คมนาคมดีเดย์มาตรการป้องกันอุบัติเหตุฯสงกรานต์พรุ่งนี้(5 เม.ย.60)

04 เม.ย. 2560 | 12:10 น.
กระทรวงคมนาคม ดีเดย์ เริ่มมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ และอำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.60) ถึงวันที่ 18 เมษายนนี้ ภายใต้นโยบาย One Transport มุ่งเน้นให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างมีความสุข สะดวก และปลอดภัย ด้วยระบบการขนส่งสาธารณะที่เพียงพอ ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และตั้งเป้าหมายลดอุบัติเหตุลงจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว 5% และอุบัติเหตุจากระบบขนส่งสาธารณะต้องเป็น 0

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้มีมติรับทราบแผนปฏิบัติการกรณีการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะช่วงเทสกาลสงกรานต์ประจำปี 2560 โดยยังได้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเพิ่มจำนวนรถโดยสาร ตู้โดยสารรถไฟ เที่ยววิ่ง และเที่ยวบินให้เพียงพอต่อการเดินทางของประชาชน ซึ่งประเมินว่าระหว่างวันที่ 5-18 เมษายนนี้ จะมีปริมาณระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบให้บริการเพิ่มขึ้น รวมกว่า 5.2 แสนเที่ยว รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นกว่า 75% สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดเที่ยวละกว่า 35 ล้านคน

นอกจากนี้ ได้มีมาตรการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ให้ขับรถช้า เปิดไฟหน้า และคาดเข็มขัดนิรภัย รวมถึงมีมาตรการคุมเข้มด้านความปลอดภัย 7-7-7 วันโดย แบ่งเป็นช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ 7 วัน ได้สั่งการปรับปรุงถนน ติดตั้งสัญญาณป้ายเตือน และไฟส่องสว่าง และสำรวจพื้นที่จุดเสี่ยงจำนวน 141 จุดทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นทางขึ้น-ลงเขา และกำชับผู้ประกอบการรถโดยสารต้องติดตั้งระบบจีพีเอส ตรวจจับความเร็วและรับส่งผู้โดยสารในสถานีขนส่งเท่านั้น

ส่วน 7 วันช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ได้เปิดช่องทางพิเศษในช่วงเวลาที่มีการจราจรหนาแน่น บนถนนมิตรภาพ และถนนสายเอเชีย พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังเสริม ให้บริการจุดพักตามเส้นทางถนนสายหลักและทางน้ำ รวม 718 จุด ทั่วประเทศ

ส่วน 7 วันหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะเน้นการดูแลประชาชนที่เดินทางกลับไม่ให้ตกค้าง เพื่อนำข้อมูลไปประเมินผลสำหรับการนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้ประกาศยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี /ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 เส้นทางวงแหวนรอบนอก บางปะอิน-บางพลี / ทางพิเศษบูรพาวิถี บางนา-ชลบุรี/ ทางยกระดับจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก บางพลี-สุขสวัสดิ์ โดยจะเริ่มยกเว้นค่าผ่านทางตั้งแต่เวลา 0 นาฬิกา 1 นาที ของวันที่ 11 เมษายนนี้ ถึงเวลา 24 นาฬิกาของวันที่ 18 เมษายนนี้