อินโดฯลุยโครงสร้างพื้นฐานหนุนแหล่งท่องเที่ยวใหม่

04 เม.ย. 2560 | 09:06 น.
อินโดนีเซียเดินหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ในแหล่งท่องเที่ยว 10 แห่ง มุ่งหวังดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศให้ได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนงานของกระทรวงการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่อินโดนีเซียพัฒนาขึ้นทั่วประเทศให้ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

นายวิฮานา คิรานา คาร์ยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจและการลงทุนด้านคมนาคมของกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จะเร่งดำเนินการโครงการเหล่านี้ ให้กลายมาเป็นโครงการนำร่องสนับสนุนกระทรวงท่องเที่ยว โดยการดึงรัฐวิสาหกิจ บริษัทของรัฐบาลท้องถิ่น ตลอดจนภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม

โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการเชื่อมโยงเหล่านี้จะสร้างขึ้นตามมาตรฐานระดับโลก และคาดว่าจะช่วยเพิ่มคุณค่าทางเศรษฐกิจให้กับแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นได้อย่างสูงสุด “การก่อสร้างทั้งหมดจะเป็นมาตรฐานระดับโลก ตั้งแต่อาคารผู้โดยสาร ห้องน้ำ รันเวย์ สนามบิน จุดกักกัน จุดตรวจคนเข้าเมือง และศูนย์ข้อมูล” นายวิฮานากล่าว

ปัจจุบันบางส่วนของโครงการได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว อาทิ รางรถไฟและสะพานที่เชื่อมโยงการเดินทางไปยังทะเลสาบโทบาในจังหวัดสุมาตราเหนือ และระบบการคมนาคมทางน้ำในปูเลา เซริบู เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียยังมีแผนปรับปรุงสนามบินในพื้นที่ตันจุง เคลายาง และวากาโตบี รวมถึงการขยายถนน และเพิ่มบริการรถไฟเชื่อมโยงจังหวัดย็อกยาการ์ตา และชวากลาง ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างวิหารบุโรพุทโธ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้ทำการปรับปรุงสนามบิน 27 แห่งทั่วประเทศในหลายภูมิภาค เพื่อรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ โดยมีสนามบิน 5 แห่ง คือ จาการ์ตา สุราบายา บาหลี มากัสซาร์ และเมดานที่ได้ยกระดับการบริการสู่ระดับโลก

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำหนดให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักใหม่ของประเทศ โดยตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ 20 ล้านคนและสร้างรายได้กว่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2562