เปิดVRแปลนบ้านเสมือนจริง สตาร์ตอัพพันธุ์ไทยสบช่องพร็อพเทคตื่นตัว

08 เม.ย. 2560 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สตาร์ตอัพไทย “บลูโอเชี่ยนฯ” สบช่องวงการอสังหาริมทรัพย์ตื่นตัวพร็อพเทค พัฒนา “VR Real.Estate”ระบบเทคโนโลยีความจริงเสมือน แทนบ้านโมเดลพลาสติก บิ๊กดีเวลอปเปอร์สนใจ เครื่องมือเพิ่มโอกาสการขาย

นายเพิ่มพงศ์ เอี้ยวบันดาลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทบลูโอเชี่ยน เทคโนโลยี จำกัดกล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากการคาดการณ์เทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือ Virtual.Reality (VR) จะเข้ามามีบทบาทในธุรกิจมากขึ้น หลังจากเทคโนโลยีด้านนี้เกิดการเปลี่ยนแปลง มีการผลิตแว่น VR รุ่นใหม่ ให้ความสมจริงมากกว่ารุ่นเก่าออกสู่ตลาดเมื่อปี 2559 ดังนั้นประมาณเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา บลูโอเชี่ยนได้เปิดตัวระบบเทคโนโลยี VR Real.Estate เนื่องจากมองว่าบ้านโมเดลพลาสติกหรือการให้ข้อมูลรายละเอียดโครงการบ้านหรือคอนโดมิเนียมของพนักงานฝ่ายขายไม่สามารถทำให้ผู้ซื้อจินตนาการภาพได้มากนัก จึงเป็นโอกาสของ VR Real. Estate ซึ่งบลูโอเชี่ยนฯเป็นสตาร์ตอัพรายแรกของไทยที่สามารถทำได้

[caption id="attachment_138623" align="aligncenter" width="503"] เพิ่มพงศ์ เอี้ยวบันดาลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทบลูโอเชี่ยน เทคโนโลยี จำกัด เพิ่มพงศ์ เอี้ยวบันดาลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทบลูโอเชี่ยน เทคโนโลยี จำกัด[/caption]

“บริษัทเคยพัฒนาระบบเทคโนโลยีดังกล่าวนี้เมื่อปี 2558แต่สมัยนั้นอุปกรณ์สำคัญของระบบ VR คือแว่นตาประมวลภาพความจริงเสมือนยังไม่สมบูรณ์ ก็คือมองได้รอบๆ 360 องศา แต่เดินไม่ได้ เมื่อผู้เล่นสวมใส่ไปเพียง 3-5 นาที ก็จะรู้สึกวิงเวียนทำให้ไม่เป็นที่นิยม เราจึงชะลอโครงการนี้ แต่เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ และแว่น VR ให้ภาพที่เหมือนจริงค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ทำให้เล่นได้นานถึงครึ่งชั่วโมง บริษัทกลับมาพัฒนาระบบนี้อย่างจริงจังอีกครั้ง หลังจากทดสอบจนแน่ใจจึงเดินหน้ารุกตลาด”

ระบบเทคโนโลยี VR Real. Estate เป็นซอฟต์แวร์ที่แปลงแบบบ้านสวยๆ และคอนโดมิเนียมจากโมเดลพลาสติกหรือห้องตัวอย่างเป็นบ้านหรือคอนโดฯกลายเป็นโลกเสมือนจริงตามแบบบ้านของผู้ประกอบการอสังหาฯนำเสนอต่อผู้ซื้อ ด้วยระบบเทคโนโลยี VR Real.Estate ผู้ซื้อจะรู้สึกเสมือนอยู่ในบ้าน สามารถเดินสำรวจได้ทั่ว นอกจากนี้ยังสามารถกดปุ่มเลือกเปลี่ยนสีผนังหรือพื้นได้ ประมาณปลายปีนี้อาจจะเพิ่มซอฟต์แวร์การเลือกเฟอร์นิเจอร์เสริมเข้าไป

เจอร์เสริมเข้าไปช่วงแรกของการทำตลาดเริ่มเจาะไปที่ธุรกิจรับสร้างบ้านก่อน เพราะธุรกิจนี้มีปัญหาที่ไม่มีบ้านตัวอย่างให้ลูกค้าได้ชมพนักงานขายต้องขับรถพาลูกค้าตระเวนชมบ้านที่บริษัทเคยสร้างให้ลูกค้ารายอื่น สิ้นเปลืองเวลาในต้นปี 2560 เริ่มรุกผู้ประกอบการอสังหาฯ มีบริษัทชั้นนำ 4-5รายสนใจ ติดต่อให้ไปนำเสนอระบบเทคโนโลยี VR Real.Estateคาดว่าประมาณปลายไตรมาส 2หรือไตรมาส 3 จะได้ออกสู่ตลาด

“เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ จะเป็นเครื่องมือช่วยบริษัทอสังหาฯได้ดีในการออกบูธ ไม่ต้องใช้บ้านโมเดลพลาสติก แค่ให้ลูกค้าสวแว่น VR เชื่อว่าจะได้ข้อมูลที่เพียงพอและอาจจะเกิดการตัดสินใจซื้อเกือบจะทันที ที่สำคัญช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตบ้านโมเดลพลาสติกถือเป็นงานฝีมือนั้นถ้าเป็นบ้าน 2 ชั้นและฝีมือการสร้างสวยงาม ราคาหลักแสนบาทเมื่อเทียบกับระบบ VR Real. Estate แล้วของเราคุ้มค่ากว่า เพราะผู้ประกอบการสามารถเสนอแบบบ้านได้จำนวนมาก ช่วยทำให้โอกาสการขายเพิ่มขึ้น”

เชื่อว่าเบื้องต้น VR Real.Estate จะมาแทนบ้านโมเดลพลาสติก ถ้าผู้บริโภคเชื่อในสิ่งที่เห็นในโลกเสมือนความจริง ถัดไป บ้านตัวอย่างก็อาจจะหายไป หรืออาจจะลดขนาด คาดว่าภายใน 3 ปีโดยบ้านตัวอย่างจริงเงินลงทุนสูงเกือบล้านบาท สำหรับราคาการเช่าใช้ซอฟต์แวร์VR Real.Estate ในต่างประเทศเริ่มต้นที่หลัก 1 ล้านบาทต่อปีค่อนข้างสูงเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่ของบลูโอเชี่ยนจะเป็นราคาที่ลูกค้าไทยเข้าถึงได้ ซึ่งขณะนี้มีเทคโนโลยีของต่างประเทศมาเสนอกับบริษัทผู้ประกอบการอสังหาฯของไทยบ้างแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560