ไอ.ซี.ซี.บุกช่องทางออนไลน์ ผนึก‘โรบินสัน’หั่นราคากระตุ้นยอดขาย

08 เม.ย. 2560 | 09:00 น.
ไอ.ซี.ซี. รุกตลาดแฟชั่นปูพรมขยายฐานผ่านช่องทางออนไลน์รับเทรนด์ผู้บริโภค ผนึกบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญ “I.C.C.Super Sale” ลดสูงสุดกว่า 50% กระตุ้นยอดขาย หลังสงกรานต์ให้คึกคัก

นางรมิดา รัสเซลล์ มณีเสถียร กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายบูติคสตรี บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์หลักที่จะสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในปีนี้คือการขยายการทำตลาดสินค้าของไอ.ซี.ซีไปยังช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่บริษัทมีสินค้าจำหน่ายในช่องทางออนไลน์แล้วทั้งสิ้น 14 แบรนด์ อาทิ แอลล์,ลาคอส,มิซูโน่ เป็นต้น ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการจัดตั้งทีมออนไลน์,ดิจิตอล การเพิ่มคอลเซ็นเตอร์ทั้งคอลเซ็นเตอร์ของบริษัท และการจับมือกับพันธมิตรต่างๆในการเพิ่มคู่สาย เป็นต้น

"แม้บริษัทจะมีการขยายฐานลูกค้าไปยังช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น แต่แน่นอนว่าการเลือกแบรนด์และสินค้าที่เข้าไปจำหน่ายจะต้องแตกต่างจากสินค้าที่จำหน่ายผ่านเคาท์เตอร์บ้างตามพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยสินค้าที่จำหน่ายในช่องทางออนไลน์ของบริษัทจะมีราคาไม่เกิน 1,500 บาทขณะที่ในเรื่องของราคานั้นยอมรับว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับลูกค้าชาวไทยพอสมควร ทำให้กลยุทธ์ในเรื่องโปรโมชั่นส่วนลด ยังคงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์หลักที่ผู้ประกอบการนำมากระตุ้นยอดขายเพื่อให้เกิดการจับจ่ายต่อบิลของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น"

ทั้งนี้ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญ "I.C.C. Super Sale" ขึ้นระหว่างวันที่ 17 เมษายน- 7 พฤษภาคม 2560 ด้วยการนำสินค้ากว่า 100 แบรนด์ในเครือฯมาลดราคาสูงสุด 50% พร้อมของสัมนาคุณและโปรโมชั่นพิเศษ ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันทั้ง 43 สาขา โดยวางเป้าหมายยอดขายตลอดทั้งแคมเปญเติบโตที่ 10% หรือคิดเป็นยอดขายราว 170 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 150 ล้านบาท

"ปกติทางไอ.ซี.ซี.และโรบินสันมีการจัดแคมเปญลดราคาสินค้าราคาพิเศษร่วมกันปีละ 2 ครั้งอยู่แล้ว ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่ 6 ในการร่วมกันจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยเฉพาะในช่วงหลังสงกรานต์ที่ประชาชนมีการจับจ่ายจำนวนมากไปแล้ว ซึ่งถ้าหากไม่มีการจัดแคมเปญกระตุ้นช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงที่ตลาดคอ่นข้างซบเซา โดยการจับมือกับโรบินสันเพื่อลดราคาสินค้านั้นจะมีขึ้นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ขณะที่เรื่องของสินค้าหิ้วก็เช่นกันในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากประชาชนหันไปซื้อหาสินค้าจากช่องทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ้มสินค้ารองเท้ากีฬาที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในปัจจุบัน ส่งผลให้บริษัทมีการปรับกลยุทธ์ทั้งการเพิ่มจำนวนการขาย การจัดหาขนาดและแบบที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการให้มากที่สุด"

อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายยอดขายในสิ้นปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 5% จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท โดยวางเป้าหมายยอดขายที่มาจากช่องทางออนไลน์ในปีนี้ทั้งสิ้น 750 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 12% จากรายได้ของบริษัททั้งหมด จากปีที่ผ่านมาที่มีสัดส่วน 6%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560