‘กงสุลใหญ่โฮจิมินห์’ เตือน ลงทุนเวียดนามระวังเจอตุ๋น

05 เม.ย. 2560 | 07:00 น.
สถานกงสุลฯใหญ่โฮจิมินห์ประกาศเตือนมีผู้แอบอ้างชื่อบุคคล องค์กร และหน่วยราชการช่วยอำนวยความสะดวกการทำธุรกิจในเวียดนามได้ ทำเสียทรัพย์หลายราย “สนั่น” แนะใช้บริการข้อมูลส่วนราชการไทยดีสุด เผยลงทุนแลว้ 110 บริษัท 1.7 แสนล้านดอลล์

แหล่งข่าวจากนักธุรกิจไทยในเวียดนาม เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 แจ้งเตือนให้นักธุรกิจไทยเพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินธุรกิจในนครโฮจิมินห์และจังหวัดในเขตกงสุล โดยระบุในช่วงนี้สถานกงสุลใหญ่ฯ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ได้รับการร้องเรียนจากนักธุรกิจไทยในนครโฮจิมินห์ กรณีถูกผู้มีพฤติกรรมหลอกลวงคนไทยด้วยกัน

ทั้งนี้ได้ใช้ชื่อบุคคล องค์กร หรือแอบอ้างใช้ชื่อหน่วยงานว่าสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจในนครโฮจิมินห์และจังหวัดในเขตกงสุลได้ รวมถึงมีพฤติกรรมที่มีนัยกีดกันไม่ให้ไปขอรับคำปรึกษาด้านการลงทุนจากสถานกงสุลใหญ่ฯ และสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ จนทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อและเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายทางทรัพย์สิน

เรื่องนี้สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้ภาคเอกชนไทยที่สนใจจะเข้าไปทำธุรกิจและลงทุนในเวียดนามได้ใช้วิจารณญานเพิ่มความระมัดระวังไม่หลงเชื่อบุคคลที่อ้างว่าจะสามารถช่วยเหลือทางธุรกิจได้ รวมทั้งขอให้ช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบุคคล/กลุ่มบุคคลที่อาจเข้าข่ายหลอกลวงทางธุรกิจ หากพบเห็นพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว ให้ช่วยแจ้งสถานกงสุลใหญ่ฯ หรือสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯทราบทันที

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาธุรกิจไทย-เวียดนาม ให้ข้อเสนอแนะว่า เพื่อความปลอดภัยและเพื่อได้ข้อมูลที่แท้จริงไม่ถูกหลอก นักธุรกิจไทยรายใหม่ที่มีแผนไปลงทุนในเวียดนามควรใช้บริการจากสถานกงสุลฯ ทูตพาณิชย์ รวมถึงส่วนราชการและสภาธุรกิจไทย-เวียดนามจะดีที่สุด และไม่มีค่าใช้จ่าย จากที่ผ่านมามีนักธุรกิจไทยและต่างชาติสนใจไปดูลู่ทางการค้า การลงทุนในเวียดนามจำนวนมาก ทำให้ผู้ที่มีเจตนาไม่ดีใช้เป็นช่องทางโอกาสในการทำหากินซึ่งต้องพึงระวัง

อนึ่ง ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริรมการค้าไทย ณ นครโฮจิมินห์เผยถึงการลงทุนสะสมของไทยในเวียดนามถึง ณ เดือนมกราคม 2560 ว่ามีทั้งหมด 110 บริษัท แบ่งเป็น กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต 56 บริษัท กลุ่มเกษตราและแปรรูปเกษตร/ประมง 18 บริษีท และกลุ่มธุรกิจบริการ 36 บริษัท ขณะที่เม็ดเงินสะสม ณ เดือนกันยายน 2559 มีทั้งสิ้น 1.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560