กสร.รุกลงพื้นที่ตรวจปั้นจั่น ป้องกันเหตุเครนถล่มซ้ำรอยเผยหากผิดดำเนินคดีทันที

03 เม.ย. 2560 | 10:15 น.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจเข้มกิจการที่ใช้เครนหรือปั้นจั่น ตามแผน  3-3-2 เผยจะดำเนินคดีทันทีหากกระทำผิดตามพ.ร.บ.ความปลอดภัย

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึง กรณีเหตุการณ์เครนก่อสร้างทรุดตัว สถานที่ก่อสร้างภายในซอยลาดพร้าว 31 เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 1 หลัง จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นคาดว่าเครนยกน้ำหนักเกินพิกัด จึงทำให้ลวดสลิงที่ใช้ผูกมัดวัสดุขาด เกิดแรงช็อคโหลด จนแขนปั้นจั่นหัก ประกอบกับมีน้ำหนักถ่วงที่แขนด้านหลัง จึงทำให้ปั้นจั่นหรือแขนบูมหักแล้วพลิก เคลื่อนจากเสาทาวเวอร์เครน ชุดแขนบูมหล่นลงส่วนตุ้มถ่วงน้ำหนักหล่นค้างอยู่ที่ข้างอาคารก่อสร้าง ส่วนปลายแขนหล่นทับหลังคาบ้านประชาชน ทั้งนี้ พบว่านายจ้างไม่ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อม ในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2552 โดยไม่จัดให้มีการตรวจสอบส่วนประกอบและอุปกรณ์ของปั้นจั่นโดยวิศวกร ไม่มีการตรวจสอบสภาพของลวดสลิงที่ใช้ยกและผู้ปฏิบัติงานกับปั้นจั่นไม่ได้รับการอบรมความรู้ในหน้าที่ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินคดีกับนายจ้าง

“เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย กสร. ได้ดำเนินการตามแผน 3-3-2  โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเข้ม กำชับมาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดจนชี้แจงข้อกฎหมาย มาตรการในการป้องกัน และแนวทางในการปฏิบัติที่ถูกต้องใน 10 กลุ่มงานเสี่ยง ซึ่งรวมถึงกิจการที่มีการใช้ปั้นจั่นหรือเครนด้วย และหากพบการกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินคดีทันที”อธิบดีกสร.กล่าว