"ทรัมป์" ตราหน้า "ไทย" โกงมะกัน!

02 เม.ย. 2560 | 07:51 น.
โดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตราหน้า 16 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีไทยรวมอยู่ด้วย  ว่าเป็นประเทศที่ ขี้โกง ขโมยความรุ่งเรืองของชาวอเมริกัน ทำสหรัฐฯ ขาดดุลการค้า ลั่นทั้ง 16 ประเทศ จะต้องได้รับผลอย่างสาสม

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 60 เว็บไซต์ USA today  รายงานว่า "โดนัลด์ ทรัมป์"  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ที่ตึกทำเนียบรัฐบาล กรุงวอชิงตัน ดีซี หลังจากทราบว่าสหรัฐฯ เสียดุลการค้าจำนวนมหาศาลให้กับประเทศอื่น ทั้งหมด 16 ประเทศ โดยได้ตราหน้าว่าเป็นประเทศขี้โกง และเตรียมหารือเพื่อที่จะตอบโต้อย่างหนัก

"โดนัลด์ ทรัมป์" กล่าวว่า "ประเทศเหล่านั้นขี้โกง จากนี้ไปใครไม่ทำตามกฎ จะได้รับผลลัพธ์ที่ตามมาอย่างสาสม หลายพันโรงงานถูกขโมยไปจากประเทศอเมริกา แต่ชาวอเมริกันที่ไม่มีสิทธิมีเสียง ตอนนี้จะได้มีสิทธิภายใต้การบริหารของรัฐบาลของผม พวกที่ขโมยความรุ่งเรืองของชาวอเมริกันจะต้องสิ้นสุดลง เราจะปกป้องอุตสาหกรรมของอเมริกัน และสร้างพื้นที่ให้กับแรงงานของเรา"

ต่อมา ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งพิเศษให้หารือเพื่อรายงานสาเหตุของความไม่สมดุลทางการค้า ภายใน 90 วัน มุ่งเน้นไปที่ 16 ประเทศที่สหรัฐฯ มองว่ามีส่วนทำให้ขาดดุลการค้าที่สำคัญในปีที่ผ่านมา ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, เยอรมนี, เม็กซิโก, ไอร์แลนด์, อิตาลี, เกาหลี, มาเลเซีย, อินเดีย, ไทย, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย และแคนาดา

ข้อมูลล่าสุดจากทำเนียบขาว พบว่า สหรัฐฯ ขาดดุลในสินค้าที่ผลิตได้ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตั้งแต่ปี 2543 มากกว่า 648 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยประเทศที่ทำให้สหรัฐฯขาดดุลการค้ามากที่สุด คือ ประเทศจีน อยู่ที่ 347 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ