3 Startup ทุนหนา ใน bitcoin และ blockchain(2)

03 เม.ย. 2560 | 07:10 น.
สัปดาห์ที่แล้วผู้เขียนได้พูดถึง Circle Internet Financial 1 ใน 3 สตาร์ตอัพทุนหนาในวงการ bitcoin และ blockchainที่ได้รับเงินสนับสนุนสูงถึง136 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯด้วยคำถามง่ายๆว่า เวลาส่งอี-เมล์หรือแชร์รูปกันมันทำได้ง่ายๆ แต่ถ้าจะส่งเงินหรือแลกเปลี่ยนสกุลเงินแล้ว ทำไมมันจึงยากนัก

Circle Internet Financial ตอบโจทย์ดังกล่าวโดยรวมการแลกเปลี่ยนเงินเข้ากับเทคโนโลยีอื่นๆที่เราใช้ในปัจจุบัน ทำให้สามารถส่งเงินให้เพื่อนผ่าน chai app เช่น iMessageได้ และใช้เทคโนโลยี blockchainมาเป็นพื้นฐานจนประสบความสำเร็จ

ฉบับนี้เรามารู้จักบริษัทที่ 2 คือบริษัท Coinbase (http://coinbase.com) เป็นบริษัทที่พัฒนากระเป๋าเงินดิจิตอลและเป็นแพลตฟอร์มกลางในการแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิตอลแบบต่างๆ รวมถึง bitcoin และ ethereum
เนื่องจากสกุลเงินดิจิตอลยังเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ในสังคม (bitcoin ถือกำเนิดเมื่อปีพ.ศ. 2552) และความสำเร็จของสกุลเงินคือการได้รับการยอมรับและถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย แต่การจะทำให้คนเปลี่ยนจากการใช้เงินแบบเก่าที่เป็นเงินสดหรือผ่านธนาคารที่ตนเองเชื่อถือมาใช้สกุลเงินดิจิตอลนั้นไม่ง่ายนัก

ดังนั้นจุดมุ่งหมายของ coinbaseคือทำให้การโอนเงินผ่าน coinbaseมีความน่าเชื่อถือที่สุด ใช้งานง่าย และเป็นสะพานให้ผู้คนหันมาใช้สกุลเงินดิจิตอลกันทั่วโลก และจากความสำเร็จของสกุลเงิน bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด และมีมูลค่ารวมถึง 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้บริษัท Coinbase เป็นที่น่าจับตามอง และได้รับการลงทุนสูง

(สัปดาห์หน้ารู้จัก 21 Inc)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,249 วันที่ 2 - 5 เมษายน พ.ศ. 2560