พาณิชย์ดันสตาร์ตอัพ เชื่อมอาเซียน-ญี่ปุ่น

03 เม.ย. 2560 | 07:18 น.
อาเซียน-ญี่ปุ่นจับมือสร้างเครือข่ายสตาร์ตอัพ พร้อมลงนามความร่วมมือด้านนวัตกรรมและอุตสาหกรรมใหม่ ไทยส่ง 6 บริษัทจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการแดนซามูไร เผยญี่ปุ่นครองอันดับ 2 คู่ค้าของไทยและอาเซียน รองจากจีน

จากที่ประเทศญี่ปุ่นมีกำหนดเป็นเจ้าภาพงาน AEM Roadshow to Japan 2017 ระหว่างวันที่ 6 – 9 เมษายน 2560 ณ กรุงโตเกียว จังหวัดเกียวโต นครโอซากา และจังหวัดวากายามะ โดยมีรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (H.E. Mr. Hiroshige SEKO) เข้าร่วมงานงานนั้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเดินทางเข้าร่วมงานครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่นในมิติใหม่ๆ อาทิ นวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน – ญี่ปุ่น การหารือระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน กับผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและภาคเอกชนญี่ปุ่น การร่วมงานBusiness symposium รวมถึงกิจกรรมสร้างเครือข่ายสำหรับผู้ประกอบการ Startup อาเซียนและญี่ปุ่น

สำหรับในส่วนกิจกรรม Business Symposium ในครั้งนี้จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างเครือข่ายนวัตกรรมอาเซียน – ญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านนวัตกรรมและอุตสาหกรรมใหม่ระหว่างกัน นอกจากนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างบริษัท Startup ของประเทศอาเซียนกับญี่ปุ่น มีบริษัทไทยเข้าร่วมจำนวน 6 บริษัท ในสาขา Internet of Things (loT) ดิจิทัล การบริการทางการแพทย์ การบริการและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมซึ่งเป็นจุดแข็งของญี่ปุ่น สามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0

ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของอาเซียนรองจากจีน และญี่ปุ่นยังคงครองตำแหน่งนักลงทุนรายใหญ่ของอาเซียน โดยมีกลไกการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและญี่ปุ่น ได้แก่ ความตกลงการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) และความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ญี่ปุ่น นอกจากนี้ ไทยและญี่ปุ่นยังอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP ด้วย

ขณะที่ในส่วนของไทย ในปี 2559 ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทย รองจากจีน โดยการค้ารวมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมีมูลค่า 5.12 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวลดลงจากปีก่อน 0.11% สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปญี่ปุ่น ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, ไก่แปรรูป, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ เป็นต้น

ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากญี่ปุ่น ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ, เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์, ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์, เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,249 วันที่ 2 - 5 เมษายน พ.ศ. 2560