ดอกเบี้ยเงินฝากจ่อขยับ ครึ่งปีหลังส่อเดือด ลงทุนรัฐ-สินเชื่อหนุน

04 เม.ย. 2560 | 03:30 น.
ดอกเบี้ยเงินฝากจ่อขยับขานรับแนวโน้มแบงก์พาณิชย์แข่งระดมเงินรับมือรัฐบาลเร่งใช้เงินลงทุนโครงการใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจ และสินเชื่อขยายตัว คาดสัญญาณชัดครึ่งปีหลัง กสิกรไทยเผยเงินฝากพุ่ง 2 เดือนติด ทั้งปีโต 3-5% กรุงไทย เน้นออกโปรดักต์ 14 เดือน

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานตัวเลขเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในประเทศเดือนมกราคม 2560 อยู่ที่ 11.49 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคมอยู่ที่ 11.46 ล้านล้านบาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้นสุทธิ 2.56 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการเพิ่มขึ้น 2 เดือนติด ส่วนใหญ่เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของบัญชีเงินฝากประเภทกระแสรายวันและออมทรัพย์ และคาดว่าจะเป็นเงินฝากของภาครัฐที่ไหลเข้ามาพักไว้เพื่อรอการเบิกใช้จ่ายเป็นหลัก

นางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มเงินฝากทั้งระบบปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 3-5% เป็นอัตราเพิ่มที่สูงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่โต 1.9%

“การเติบโตของเงินฝากเพื่อรองรับการขยายตัวที่ดีขึ้นของสินเชื่อ ประกอบกับการที่สภาพคล่องของธนาคารบางแห่งเริ่มตึงตัวจะเป็นส่วนที่ทำให้ยังคงเห็นการทยอยออกแคมเปญเงินฝาก เพื่อมาล็อกต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น”

นายลือชัย ชัยปริญญา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่าภาพรวมการแข่งขันเงินฝากยังไม่ชัดเจนมาก แต่กระแสการใช้เงินหมุนเวียนและลงทุนของภาครัฐเริ่มชัดเจนขึ้น ภายใต้โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้ความต้องการสินเชื่อของผู้ประกอบการมีกระแสความต้องการใช้เงินมากขึ้น ซึ่งธนาคารเริ่มเห็นแนวโน้มความต้องการดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่ต้นปีในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์

ดังนั้นจากแนวโน้มกระแสการใช้เงินที่มีมากขึ้น ทำให้การขยายเงินฝากของธนาคารจะตามมาด้วย เพราะมีแนวโน้มการใช้สินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเห็นแผนการระดมเงินฝากชัดเจนขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 และอาจจะไปดึ

[caption id="attachment_138219" align="aligncenter" width="381"] ลือชัย ชัยปริญญา ลือชัย ชัยปริญญา[/caption]

งอัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เงินฝากที่จะเห็นออกมาแข่งขันในตลาดนั้น ธนาคารยังมองว่าเป็นเงินฝากระยะสั้นไม่เกิน 14 เดือน เนื่องจากธนาคารต่างๆ ยังรอดูทิศทางตลาดก่อน เพราะถ้าออกผลิตภัณฑ์เงินฝากระยะยาว จะเป็นต้นทุนถ้าสินเชื่อไม่ได้ขยายตัวไปตามที่คาดการณ์ไว้

นายณรงค์ ศรีจักรินทร์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Wealth Segment & Product and Retail Banking and Small SME Solution ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันเงินฝากในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อาจจะยังไม่เห็นการแข่งขันมากนัก แม้ทิศทางเศรษฐกิจปรับดีขึ้น และหนี้ครัวเรือนแม้จะไม่ได้สูงขึ้น แต่คงไม่ปรับลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การปล่อยสินเชื่อภาคสถาบันการเงินยังคงมีความระมัดะวัง

“ถ้าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจดีขึ้นหนี้ครัวเรือนคุมอยู่และมีการขยายสินเชื่อมากขึ้น การแข่งขันระดมเงินฝากจะตามมา แต่การแข่งขันอาจจะไม่ได้รุนแรงมาก เพราะทุกแห่งก็ต้องควบคุมทั้งเงินฝากและสินเชื่อให้สอดคล้องและล้อไปตามกัน แต่โอกาสดอกเบี้ยขึ้นน่าจะมีอยู่”

นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจ ลูกค้าราย่อยธนาคารธนชาต กล่าวว่า เป้าหมายการเติบโตเงินฝากภาพรวมปีนี้อยู่ที่ 10% จากฐานเงินฝากปัจจุบันอยู่ที่ 7 แสนล้าน บาท ธนาคารมีฐานลูกค้าเงินฝาก 5 แสนราย จากฐานลูกค้ารวม 4 ล้านราย

ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอาจจะไม่ได้ปรับขึ้นรุนแรง เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่น่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นในปีนี้ แต่หากการแข่งขันเงินฝากรุนแรงขึ้น อาจจะเห็นการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ได้
อย่างไรก็ตามสัญญาณการแข่งขันเงินฝากน่าจะมีมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยจะเน้นการแข่งขันเงินฝากระยะ 10-12 เดือน หรือแคมเปญพิเศษให้เห็นบ้าง

“สภาพคล่องในระบบตอนนี้ยังมีสูง แต่หากมองเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น และรถคันแรกหมดภาระ อาจจะดึงให้ระบบการแข่งขันเงินฝากมากขึ้น ส่วนอัตราดอกเบี้ยขึ้นกับกลไกตลาดเป็นตัวชี้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,249 วันที่ 2 - 5 เมษายน พ.ศ. 2560