ทายาทเจมาร์ทแจ้งเกิด‘โค้ด’ คาเฟ่ขนมหวานจับคนรุ่นใหม่

03 เม.ย. 2560 | 04:00 น.
ทายาทเจมาร์ทส่งคาเฟ่ขนมหวาน “CODE”ชิงแชร์ตลาด รุกปั้นแบรนด์ผ่านออนไลน์ ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ใ น3-5 ปีข้างหน้า

นางสาวจุฑามาศสุขุมวิทยา ผู้ก่อตั้ง บริษัท ทันโลก จำกัด ผู้บริหารร้านคาเฟ่ขนมหวาน “โค้ด” (Cafe ofDessert Enthusiasts:CODE) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจร้านขนมหวาน CODE อย่างเต็มที่ในปีนี้หลังจากทดลองเปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยในครึ่งปีแรกจะเน้นการพัฒนาทักษะบุคลากรภายในร้านในด้านการบริการรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนในครึ่งปีหลังมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 2 แห่ง มีพื้นที่ตั้งแต่ 70 ตร.ม.ขึ้นไป เฉลี่ยการลงทุนตั้งแต่ 1-6 ล้านบาท เน้นการขยายสาขาในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก เนื่องจากมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าแทบทั้งวันจากปัจจุบันที่บริษัทมีสาขาทั้งสิ้น 5 แห่ง อาทิเดอะแจส รามอินทรา, เดอะแจส ศรีนครินทร์, เมกาบางนา,ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์เป็นต้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่

ด้านแผนการสร้างแบรนด์นับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมนูใหม่หมุนเวียนเมนูตามฤดูกาลเฉลี่ย 3 เดือนต่อ 1 เมนู ซึ่งหากเมนูไหนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีก็จะนำมาเป็นเมนูประจำของร้านเพื่อสร้างความแปลกใหม่และหลากหลายให้กับผู้บริโภค โดยปัจจุบันสัดส่วนเมนูภายในร้านที่เป็นขนมเครื่องดื่ม 7 0% และอาหารจานเดียว(ของคาว) 30% ที่เน้นความเป็น

เมนูโฮมเมดที่ภายนอกอาจจะดูรูปลักษณ์เหมือนขนมฝรั่งและรสชาติเป็นไทย เช่น บิงซูลลอดช่องเกล็ดหิมะ โรตีทานกับไอศกรีมราดซอสชาไทยเป็นต้น โดยมีราคาตั้งแต่ 185-265 บาท นอกจากนี้ในอนาคตยังมีแผนในการพัฒนาแบรนด์ใหม่ที่ตรงกับโพสิชันของร้านในกลุ่มขนมหวานประเภทเดียวกันแต่อาจจะเป็นซับแบรนด์เช่นร้านไอศกรีม ร้านขนม ที่มีราคาถูกลงมาเน้นขายนักศึกษา

กลยุทธ์การทำตลาดจะเน้นการสื่อสารไปยังผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลักเนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากกว่าโดยจะให้ผู้บริโภคร่วมสนุกกับกิจกรรมทางการตลาดรูปแบบต่างๆ ทั้งกลุ่ม นักเรียน นักศึกษาวัยรุ่น ครอบครัว อีกทั้งยังสามารถควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายได้มากกว่าการสื่อสารแบรนด์ในช่องทางอื่น ควบคู่กับการจัดโปรโมชันหมุนเวียนในแต่ละฤดูกาล

อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายสูงสุดของบริษัทคือการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วง 3-5 ปีนับจากนี้ โดยเริ่มต้นจากการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งในตลาดขนมหวานที่มีการแข่งขันกันสูงในปัจจุบัน โดยจะให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณภาพ ความอร่อยและเอกลักษณ์ของแบรนด์ ที่ชัดเจนในใจผู้บริโภค

ทั้งนี้ปัจจุบันร้านโค้ดมีลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านเฉลี่ย 1,500 คนต่อเดือนและมียอดใช้จ่าย 250 บาทต่อบิล ทำให้บริษัทเล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดขนมหวานในเมืองไทย ในปีนี้จึงมีแผนในการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,249 วันที่ 2 - 5 เมษายน พ.ศ. 2560