สวทช.ผนึกสถาบันวิจัยสปป.ลาว วิจัยพัฒนาเทคโนฯด้านเกษตร

02 เม.ย. 2560 | 06:00 น.
สวทช. จับมือ นาฟรี(NAFRI) สถาบันวิจัยจากสปป.ลาว ร่วมวิจัยและถ่ายทอดองค์ความรู้-เทคโนโลยีด้านเกษตรวางกรอบระยะเวลาความร่วมมือ 5 ปี

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และนายบุญถอง บัวหอม ผู้อำนวยการสถาบันการวิจัยการเกษตรและป่าไม้แห่งชาติ (NAFRI) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและงานวิจัย เพื่อร่วมกันดำเนินงานวิจัยและพัฒนาสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการเกษตร โดยมีกรอบระยะเวลาความร่วมมือ 5 ปี (ปี 2560 - 2565)

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า จากปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน สวทช. โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) จึงได้ริเริ่มโครงการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีชีวภาพสำหรับประเทศเพื่อนบ้าน ในปี 2544 เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านเทคโนโลยีชีวภาพสำหรับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงส่งเสริมการสร้างเครือข่ายนักวิจัยในภูมิภาค เพื่อตอบสนองวิสัยทัศน์ของภูมิภาคอาเซียนในปี 2563 ที่ต้องการขับเคลื่อนการแข่งขันทางเทคโนโลยีทั้งในเชิงกลยุทธ์และการพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพ

"โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่ไบโอเทค ผลักดันให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของภูมิภาค และช่วยสร้างความสามารถทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพให้กับภูมิภาคอาเซียน โดยการให้ทุนสำหรับนักวิจัยเพื่อทำวิจัยในห้องปฏิบัติการวิจัยของไบโอเทคเป็นเวลา 3-6 เดือน หลักสูตรฝึกอบรมเน้นการให้ความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีชีวภาพและการปฏิบัติจริง โดยมีนักวิจัย พี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำในการทำโครงการวิจัย โดยปัจจุบันมีนักวิจัยต่างชาติได้ทุน 179 ทุน จำนวนหนึ่งได้ทุนการศึกษาขั้นสูงไปเรียนต่อในประเทศต่างๆ ส่วนที่เหลือกลับไปทำงานที่สถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัยต้นสังกัด มีการสร้างความร่วมมือใหม่ๆกับนักวิจัยไบโอเทคอย่างต่อเนื่อง"

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้เทคโนโลยีเครื่องหมายโมเลกุลในการคัดเลือกและปรับปรุงพันธุ์ข้าวผ่านการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการที่มีการปฏิบัติงานระยะยาว โดยใช้โจทย์วิจัยของแต่ละประเทศเป็นหัวข้อในการฝึกอบรม การสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการปรับปรุงพันธุ์ข้าวและการพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ทดสอบลักษณะสำคัญทางการเกษตร อาทิ สถาบันวิจัยการเกษตรและป่าไม้แห่งชาติ สปป.ลาว ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวเหนียวหอม ท่าดอกคำ 1 ที่มีความหอม และคุณภาพการหุงต้มดีกว่าพันธุ์ดั้งเดิม สายพันธุ์ข้าวเจ้าเซบั้งไฟ 2 และเซบั้งไฟ 3 ซึ่งปรับตัวได้ดีทั้งในสภาพน้ำมากและน้ำน้อย และมีคุณภาพการหุงต้มดี และหอม เซบั้งไฟ 4 ซึ่งเป็นข้าวเหนียว ที่มีความหอมทนน้ำท่วม และต้านทานโรคไหม้ เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,249 วันที่ 2 - 5 เมษายน พ.ศ. 2560