เร่งสะพานข้ามเมย 2 เพิ่มการค้าชายแดนแสนล้าน

03 เม.ย. 2560 | 04:30 น.
กรมทางหลวง เตรียมเปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่2 วงเงิน 3,900 ล้านชั่วคราว หวังลดการจราจรคับคั่ง ก่อนเปิดใช้เป็นทางการต้นปี 61 เพื่อสนับสนุนการค้าชายแดน แม่สอด-เมียวดี มูลค่าทะลุ 1 แสนล้านบาท/ปี

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างถนนทางเลี่ยงเมืองแม่สอดและสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 อ.แม่สอด จ.ตาก กับ จังหวัดเมียวดี(เมียนมา) ระยะทาง 21.40 กม. งบประมาณวงเงินในการก่อสร้าง 3,900 ล้านบาท ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปได้มากแล้ว ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน 2560 นี้ และพร้อมเปิดใช้ในช่วงเดือนเมษายน 2561 สำหรับรูปแบบก่อสร้างสะพานเป็นแบบคานยื่นสมดุล (Balance Cantilever) ความยาวช่วงกลาง 120 เมตร ความยาวที่ต่อจากช่วงกลางข้างละ 75 เมตร ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร จำนวน 2 ช่องจราจร รวมความยาวของสะพาน 760 เมตร อย่างไรก็ตาม คาดว่า หลังเปิดใช้สะพานแห่งที่ 2 ปริมาณการจราจรจะเพิ่มขึ้น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 1.2 หมื่นคันต่อวัน และมูลค่าการค้าจะสูงถึง 1แสนล้านบาท

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อว่า โครงการนี้จะเป็นหัวใจสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจตามแนวชายแดนอีกทั้งยังลดปริมาณการแออัดของจำนวนรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่มีมากขึ้นตามการขยายตัวของการค้าระหว่างแม่สอด-เมียวดี อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเชื่อมโยงอาเซียนผ่านระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาพื้นที่แม่สอดให้รองรับการค้าที่มากขึ้นในอนาคตโดยใช้ประโยชน์จากสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 1 และสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 ร่วมกันอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบัน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เส้นทาง แม่สอด-ริมเมย รถบรรทุกจอดรอพิธีการทางศุลกากรหนาแน่นมาก จึงมีความจำเป็นต้องเร่ง ดำเนินการและเปิดใช้สะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อระบายรถบรรทุกสินค้า และจากนั้นรอที่จะเปิด ใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อมีการดำเนินการก่อสร้าง ที่ทำการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด)- ด่านศุลกากร แม่สอด(เพื่อทำพิธีการทางศุลกากร)และด่านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับระบบราชการชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,249 วันที่ 2 - 5 เมษายน พ.ศ. 2560