แมลงอบกรอบไฮโซ ยกระดับจากรถเข็นขึ้นเครื่องโกอินเตอร์

02 เม.ย. 2560 | 08:00 น.
พอเอ่ยถึงแมลงอบกรอบ! หลายคนต้องร้องยี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าวันนี้กลายเป็นอาหารที่อีกหลายคนบอกว่าเป็นอาหารจานโปรด แม้แต่ตลาดต่างประเทศยังต้องถวิลหา "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รับการยืนยันจาก ทัดณัฐ ฉันทธรรม์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สไมล์ บลู มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์แมลงอบกรอบ "ไฮโซ" ที่ขณะนี้ธุรกิจแปรรูปอาหาร ที่มีวัตถุดิบหลักเป็น "แมลง" กำลังก้าวไปได้สวย เรียกว่า ผลิตไม่ทันออร์เดอร์ที่เข้ามา เพราะต่อวันมีความต้องการมากถึง 1.6 ตัน ในขณะที่บริษัทฯผลิตได้เพียง 1 ตันต่อวันเท่านั้น

  เข้าเซเว่นฯยอดขายพุ่ง100%
กระแสตอบรับดีขึ้นนับจากเมื่อ 3 เดือนก่อนแมลงอบกรอบ "ไฮโซ" วางขายในเซเว่นฯทั่วประเทศ ทำให้ยอดขายเติบโตทันที 100% ส่งผลให้บริษัทต้องหันมาปรับแผนรับมือเพื่อรักษาฐานลูกค้าทั้งรายเก่าและใหม่ด้วยการกำหนด 4แผนงานหลักที่จะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดภายในปี 2560 (ดูตาราง)

[caption id="attachment_137893" align="aligncenter" width="503"] แมลงอบกรอบไฮโซ ยกระดับจากรถเข็นขึ้นเครื่องโกอินเตอร์ แมลงอบกรอบไฮโซ ยกระดับจากรถเข็นขึ้นเครื่องโกอินเตอร์[/caption]

ปัจจุบันแมลงอบกรอบ "ไฮโซ" ขายในประเทศ 90% และส่งออก 10% ผ่านช่องทางจำหน่าย 4 ช่องทางหลัก คือคอนวีเนียนสโตร์ ร้านค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไป ส่วนตลาดส่งออกส่งไปแล้วที่สปป.ลาวและกัมพูชา รวมถึงอเมริกาและฝรั่งเศส ผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งในปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนส่งออกไปตลาดCLMV(กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) มากขึ้น ล่าสุดกำลังขยายตลาดไปยังเมียนมา ส่วนตลาดอเมริกาได้ออร์เดอร์แปรรูปวัตถุดิบจิ้งหรีด (แมงสะดิ้ง)ให้เป็นในรูปของผง เพื่อนำไปแปรรูปเป็นอาหารชนิดต่างๆอีกที โดยเป้าหมายปี2560จะเพิ่มสัดส่วนส่งออกจาก 10% เป็น 20%

"จุดเด่นของเราคือยกระดับจากแมลงทอดในรถเข็นไปสู่แมลงอบกรอบบรรจุซอง ที่สามารถเก็บสินค้าได้นานถึง 1 ปี อร่อย มีโปรตีน ไม่ผสมแป้ง มีให้เลือกทั้งแมงสะดิ้ง และดักแด้ 4 รสชาติ ตั้งแต่ดักแด้อบกรอบรสดั้งเดิม สะดิ้งอบกรอบ รสโนริสาหร่าย สะดิ้งอบกรอบ รสบาร์บีคิว และดักแด้อบกรอบ รสชีส มีตั้งแต่ขนาด 5 กรัม 8กรัมและ15 กรัม ขายในราคา 10 บาท 15 บาทและ 25 บาทต่อซอง ตลาดตอบรับดีนอกจากความสะอาด อร่อย มีประโยชน์แล้ว ยังเป็นสินค้าแปลกตา มีคู่แข่งน้อยราย บริษัทฯเป็นรายแรกที่ลงมาทำแมลงอบกรอบแบบบรรจุลงซองเมื่อ3 ปีก่อน"

 ไม่เกิน 3 ปีโต 100 ล้าน
ทัดณัฐตั้งเป้ายอดขายปี 2560 ว่า จะเติบโตเท่าตัวจาก 30 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา จะเพิ่มเป็น60 ล้านบาท และมองเป้าหมายในอนาคตว่าไม่เกิน3 ปีนับจากนี้ไปยอดขายจะพุ่งเป็น 100 ล้านบาท โดยวางแผนโปรโมตสินค้าครอบคลุมเกือบทุกด้าน ทั้งโฆษณาผ่านทีวี ลงสื่อออนไลน์ สื่อวิทยุ โฆษณาผ่านเอาต์ดอร์ต่างๆ รวมถึงการออกงานอีเวนต์งานแสดงสินค้า งานสัมมนา และการนำสินค้าออกไปโรดโชว์ในต่างประเทศ เช่น ที่เมียนมาและฝรั่งเศส

ต่อคำถามที่ว่าด้วยปริมาณออร์เดอร์ที่เข้ามาจำนวนมากนั้นมีการับมือกับการหาวัตถุดิบอย่างไรนั้น เจ้าของแบรนด์แมลงอบกรอบ "ไฮโซ" อธิบายว่า ส่วนใหญ่วัตถุดิบที่เป็นดักแด้หนอนไหม และจิ้งหรีด มาจากฟาร์มปิดของชาวบ้าน และเกษตรกรที่เลี้ยงไหม ทำผ้าไหม โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี สุโขทัยและพิษณุโลก รวมถึงฟาร์มของบริษัทที่สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยมีพันธมิตรจากอเมริการ่วมพัฒนา ส่วนหนึ่งสำหรับผลิตเป็นผงส่งออกสหรัฐและป้อนโรงงานผลิตแมลงอบกรอบที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

  ต้องมีไอเดียของตัวเอง
ซีอีโอบริษัท สไมล์ บลู มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวทิ้งท้ายว่า การทำธุรกิจจะประสบผลสำเร็จได้จะต้อง มีไอเดียเป็นของตัวเองก่อน และอยากจะฝากถึงผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีว่า ก่อนที่จะไปลอกเลียนแบบสินค้าของคนอื่นควรมีไอเดียของตัวเองให้ได้ก่อน เพราะการลอกเลียนแบบนั้นใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จทุกราย

โดยยึดหลักเดียวกับที่บริษัทปฏิบัติอยู่คือ มีความตั้งใจจริงในการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากที่สุด และมีความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค เมื่อปฏิบัติดีธุรกิจก็จะสำเร็จได้ดีด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,249 วันที่ 2 - 5 เมษายน พ.ศ. 2560