กสร.เร่งตรวจสถานประกอบกิจการกลุ่มเสี่ยง ป้องกันเกิดอัคคีภัย

30 มี.ค. 2560 | 08:49 น.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผยนโยบายป้องกันอัคคีภัย เร่งตรวจสอบความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ พบฝ่าฝืนกฎหมายความปลอดภัยให้ดำเนินคดีทันที

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึงนโยบายป้องกันอัคคีภัยว่าได้มอบหมายให้พนักงานตรวจความปลอดภัยจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครทั้ง 10 พื้นที่ ให้เร่งตรวจสอบสถานประกอบกิจการกลุ่มเสี่ยง อาทิ อุตสาหกรรมยาง เฟอร์นิเจอร์ หรือสถานประกอบกิจการที่มีวัสดุติดไฟง่าย เช่น ไม้ พลาสติก สารเคมีไวไฟ เป็นต้น ตลอดจนโรงแรมและอาคารสูง หากพบการฝ่าฝืนกฎหมายตามพ.ร.บ. ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554     และเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายร้ายแรงต่อลูกจ้าง ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ซึ่งมีบทกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ถึงกุมภาพันธ์ 2560 ได้มีการตรวจสถานประกอบกิจการที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยไปแล้ว 1,767 แห่ง ดำเนินคดี 2 แห่ง ออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข 732 แห่ง

กสร. จึงขอความร่วมมือนายจ้าง ผู้บริหารสถานประกอบกิจการ ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ให้ดำเนินการกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดอัคคีภัยและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของสถานประกอบกิจการของท่านเอง