ฟู้ดทรัคในชิลีบูมโอกาสไทยส่งออกรถยนต์ ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ตกแต่ง

30 มี.ค. 2560 | 04:23 น.
ชิลีฮิต “ฟู้ดทรัค” รับกระแสท่องเที่ยวบูม พาณิชย์ชี้โอกาสไทยส่งออกรถยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตกแต่ง รวมถึงลงทุนร้านอาหารไทยเคลื่อนที่

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี ว่า จากรถขายอาหารเคลื่อนที่  (Food Truck) เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในชิลี โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ สถิติจากสมาคมรถขายอาหารเคลื่อนที่ชิลี (ACHIFT) ระบุว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ประกอบการขายอาหารเคลื่อนที่ในชิลีเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 50 หรือเพิ่มจาก 800 รายมาเป็น 1,200 ราย

ทั้งนี้สถานที่ที่ผู้ประกอบการชิลีนิยมจอดรถฟู้ดทรัค คือ ตามแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริเวณแนวชายหาดที่มีชื่อเสียง เช่น วินญ่า เดล มาร์ และ ลา เซเราน่า ซึ่งเป็นเมืองที่ชาวชิลีส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนและเป็นช่วงทำเงินหรือ High Season ของธุรกิจฟู้ดทรัค จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการทำให้ทราบว่า เฉพาะในช่วงฤดูร้อนผู้ประกอบการฟู้ดทรัคชิลีบางรายมีรายได้สูงถึง 15 ล้านเหรียญเปโซ (หรือประมาณ 23,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีกำไรสูง เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าเช่าหน้าร้านและไม่ต้องจ้างพนักงานบริการลูกค้า ทั้งนี้ สมาคม ACHIFTวางแผนที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มากขึ้น โดยขอใช้พื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ และย่านการค้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากช่วงฤดูร้อน

ด้านน.ส.จุฬาลักษณ์ เข็มทอง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซันติอาโก กล่าวว่า จากตลาดธุรกิจจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ในชิลีกำลังเป็นที่นิยมและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคจนทำให้จำนวนของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคในประเทศชิลีเพิ่มสูงขึ้นนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของไทยที่จะขยายธุรกิจและบริการสู่ตลาดชิลี โดยสินค้ายานยนต์เป็นหนึ่งสินค้าที่มีโอกาสของไทยในการส่งออกเพิ่มขึ้น เนื่องจากไทยครองส่วนแบ่งทางการตลาดรถกระบะและรถบรรทุกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในชิลีเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว ดังนั้นการที่ธุรกิจฟู้ดทรัคในชิลีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น  ย่อมส่งผลให้ความต้องการรถที่จะนำไปใช้เพื่อดัดแปลงเป็นรถจำหน่ายอาหาร เช่น รถตู้ รถสามล้อ หรือรถบรรทุก 4 ล้อ มีมากขึ้น โอกาสของไทยที่จะขยายกลุ่มตลาด (Market Segment) จึงมีมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางของสินค้าอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง  เนื่องจากการดัดแปลงรถให้เป็นรถฟู้ดทรัคนั้น ต้องมีการใช้วัสดุอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ เช่น หลังคา โต๊ะพับ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องครัวเพื่อใช้ในการปรุงอาหารในรถ อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจได้แก่ การเปิดร้านอาหารไทยเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ทั้งรายใหม่ที่ต้องการขยายตลาดมายังประเทศชิลี และรายเดิมที่มีร้านอาหารไทยในชิลีอยู่แล้ว