กนง. คงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% มองเศรษฐกิจไทยดีกว่าเดิม

29 มีนาคม 2560
keypoint

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ในการประชุมวันที่ 29 มีนาคม 2017 

กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมขยายตัวดีกว่าการประเมินครั้งก่อน โดยกนง.ได้มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2560 จาก 3.2% เป็น 3.4% จากการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวดี การส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวชัดเจน และภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบของมาตรการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายเริ่มลดลง ในขณะที่การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ อย่างนโยบายเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เสถียรภาพการเงินจีน และภาวะทางการเมืองและปัญหาการเงินในยุโรป ขณะที่ความเสี่ยงภายในประเทศด้านการเงินยังไม่สูง โดย กนง. ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นการผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้ภาคเอกชนเช่นในครั้งก่อน

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทยอยปรับตัวสูงขึ้น แต่ช้าลงกว่าที่คาดจากราคาน้ำมันดิบที่ชะลอตัว ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับลดลง

ในช่วงที่ผ่านมา ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน จากความกังวลของนักลงทุนต่อการดำเนินนโยบายทรัมป์ที่อาจล่าช้า ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของภาคการส่งออกและเศรษฐกิจไทย

 Implication

อีไอซีคาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ตลอดปี 2017

แม้ความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจต่างประเทศต่อเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีอยู่ในระดับสูง แต่เศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มขยายตัวได้อย่างทั่วถึงและมีความต่อเนื่องจากแรงขับคลื่อนทั้งของภาครัฐและเอกชน ทำให้ความจำเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันมีน้อยลง ขณะเดียวกันแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมายังฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ทำให้แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อภายในปีนี้ยังไม่สูงเพียงพอที่จะนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน อีไอซีคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะคงอยู่ที่ 1.5% ตลอดปี 2017

 ผู้เขียน: วิรันต์ภรณ์ โรจนวิภาตวนิช

             ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC)

EIC_Infotraphic_policy_rate2017_march