กรมการขนส่งฯร่วมโตโยต้าเสริมความรู้การขับรถที่ถูกต้องแก่ผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะ

29 มี.ค. 2560 | 09:29 น.
กรมการขนส่งทางบก ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เสริมสร้างความรู้และเทคนิคการขับรถที่ถูกต้องให้กับผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะ ภายใต้โครงการ “ความร่วมมือรถตู้สาธารณะขับขี่ปลอดภัย”

วันที่ 29 มีนาคม 2560  ณ Toyota Driving Experience Park  นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่าง กรมการขนส่งทางบก  โดยนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กับ นายฉัตรชัย ทวีสกุลวัชระ  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อปลูกฝังแนวคิดและจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และร่วมสร้างมาตรฐานความปลอดภัยบนท้องถนนของผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะ ตามโครงการ “ความร่วมมือ รถตู้สาธารณะ ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่วิ่งให้บริการเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า  โครงการ “ความร่วมมือรถตู้สาธารณะ ขับขี่ปลอดภัย” เป็นการจัดอบรมพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะ ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 5 เมษายน 2560 จำนวน 4 รุ่น รวมทั้งสิ้น 200 คน เพื่อปลูกฝังแนวคิดและจิตสำนึกการขับขี่ที่ปลอดภัยให้ผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะ และเทคนิคการขับรถที่ถูกต้อง โดยฝึกอบรมและพัฒนาการขับขี่ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจสร้างจิตสำนึกการขับขี่ที่ปลอดภัย โดยเรียนรู้ข้อจำกัดของรถยนต์การคาดการณ์อุบัติเหตุ มุมอันตราย ระยะห่างที่เหมาะสม และฝึกการควบคุมบังคับรถในขณะฉุกเฉิน ระยะเบรกรถที่ปลอดภัยขณะขับรถ จุดบอดและข้อจำกัดวิสัยทัศน์การขับขี่

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เน้นมาตรการเข้มข้นด้านความปลอดภัยในการกำกับดูแลการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะเพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง อาทิ การตรวจความพร้อมรถ ความพร้อมคน โดยรถต้องมีสภาพพร้อมใช้งาน พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทุกคนต้องไร้สารเสพติด แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ มาตรการควบคุมชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด, ตรวจสอบมาตรฐานตามChecklist ทั้งรถและคนขับก่อนการเดินทางการติดตั้ง GPS Tracking และเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2560 เพื่อสร้างระบบการติดตามพฤติกรรมการขับขี่แบบเรียลไทม์และการควบคุมแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของภาครัฐและผู้ประกอบการ รวมทั้งกำหนดให้รถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ทุกคัน ต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารหรือจุดจอดที่กำหนดเป็นจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้ผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะต้องใส่ใจดูแลบำรุงรักษาความพร้อมของตัวรถอย่างสม่ำเสมอ และเน้นย้ำให้ผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดระยะเวลาเดินทาง เพื่อร่วมกันสร้างมาตรฐานการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ดีมีคุณภาพมีความปลอดภัยและเป็นธรรม