พอเพียงอย่างพอใจ : "เงินวัดพระธรรมกาย การลงทุนหรือปั่นหุ้น และโทรศัพท์จากเสี่ย ส."

28 มี.ค. 2560 | 12:58 น.
พอเพียงอย่างพอใจ : "เงินวัดพระธรรมกาย การลงทุนหรือปั่นหุ้น และโทรศัพท์จากเสี่ย ส."

 

 

"เงินวัดพระธรรมกาย การลงทุนหรือปั่นหุ้น และโทรศัพท์จากเสี่ย ส." | คอลัมน์ พอเพียงอย่างพอใจ โดย ฉาย บุนนาค หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 18  ฉบับ 3248 ระหว่าง 30 มี.ค.-1 เม.ย.2560

ผมเขียนบทความนี้วันที่ 27 มีนาคม 2560 ซึ่งเป็นวันแรม 15 ค่ำเดือน 4 ซึ่งเป็นวันพระใหญ่

ผมอยู่ระหว่างการนั่งรถไปสักการะบูชาพระรัตนตรัยที่วัดพระแก้ว เพื่อเป็นสิริมงคลของครอบครัว     ที่กล่าวนำทั้งหมดนี้เพื่อบอกท่านผู้อ่านว่า สิ่งที่ผมจะเขียน  เป็นสิ่งที่ผมจะระมัดระวังอย่างสูงในการเล่าและวิเคราะห์ เพราะหากพลาดพลั้งไปล่วงเกินพระธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว และพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีตามคำสอนของพระองค์ ผมอาจจะทำบาปหนักโดยไม่เจตนา...

ตามที่มีรายงานข่าวว่า  มีเส้นทางการเงินจากวัดพระธรรมกายโอนออกมาในบัญชีบุคคล เพื่อซื้อหุ้นและมีการตีข่าวว่าบุคคลเหล่านี้นำมาปั่นหรือเก็งกำไรในหุ้นมากมาย

ส่วนตัวผมไม่คิดว่าพระธัมมชโยมีเจตนาหาประโยชน์จากการปั่นหุ้น...     เงินศรัทธาบริจาคมากมายหลายหมื่นล้านหรือแสนล้าน คงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องไปก้มเก็บเงินด้วยวิธีการเสี่ยงๆอย่างนี้...ดังนั้นจากหลักฐานที่ดีเอสไอพบและปรากฏ ...
ผมสันนิษฐานได้ 2 กรณีคือ

1.การช่วยเหลือโดยการให้ยืมแก่บุคคลเหล่านี้ ส่วนจะเอาไปทำอะไรผิดๆ นั่นก็เป็นเรื่องที่ไปทำกันเอง การช่วยเหลือลูกศิษย์กลุ่มนี้ เพราะมีความสนิทสนมและอุปถัมภ์วัดมาเป็นเวลานาน

2.กลุ่มบุคคลพวกนี้ใช้ช่องว่างของกลไกของวัด ซึ่งใหญ่โตและมีเงินไหลเวียนเข้ามาอย่างมากมายมหาศาล ทำการฟอกเงิน หาประโยชน์ส่วนตัว อย่างกรณีนายสถาพร ศิริวัฒนานุกูล ซึ่งอดีตเคยเป็นพระที่วัดพระธรรมกาย ได้ร่วมมือการฟอกเงินกับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ ... ส่วนพระธัมมชโยจะรู้เรื่องด้วยหรือไม่นั้น ก็เป็นประเด็นทางกฎหมายที่ต้องว่ากันต่อไปตามพยานหลักฐาน

โทรศัพท์จากแดนไกล...
เมื่อสัปดาห์ก่อนผมได้รับโทรศัพท์เบอร์แปลกจากรุ่นใหญ่ในวงการที่ถูกพาดพิงถึง ..."เสี่ย ส."
"คุณ ส. "โทรมาอธิบายว่าเขาไม่เกี่ยวและไม่เคยเอาเงินวัด ให้ไปสาบานที่ไหนก็ได้...    เขาถามต่อว่า ผมมีอะไรขัดแย้งหรือไม่พอใจเขารึเปล่า...

ผมตอบ"คุณ ส. "ว่า ผมไม่มีอะไรขัดแย้ง"คุณ ส."เลย เราไม่เคยยุ่งเกี่ยวกันในการลงทุน ผมเลยถามว่า ทำไมไม่ให้ข่าวปฏิเสธกับกองบรรณาธิการ  หากคุณไม่เกี่ยวไม่ต้องมาสาบานกับผมหรอก

ทุกคนในวงการลงทุนไม่มีใครไม่รู้จัก" เสี่ย ส." และความเลื่อมใสที่"คุณ ส." มีต่อวัดพระธรรมกาย...

เจ้าของบริษัทในตลาดรายใหญ่หลายท่าน ต้องทำบุญบริจาคเงิน 5 ล้านบาทให้กับวัดผ่าน "เสี่ย ส." หากต้องการได้คำปรึกษาจากเขา    ถึงขนาดมีคนเล่าว่าบางครั้ง" คุณ ส."จะนั่งภาวนาสวดมนต์ระหว่างสนทนาพูดคุย หากเป็นเวลาที่วัดพระธรรมกายมีพิธีกรรมต่างๆ

... อย่าคิดว่าเขาแปลก ศรัทธาความเชื่อเป็นสิทธิส่วนบุคคล

และศรัทธามีพลังที่เนรมิตปาฏิหาริย์ได้มากมาย เพียงแต่ต้องนำมาใช้ให้ถูกทางและอยู่บนความบริสุทธิ์ถูกต้องดีงาม

สำหรับผม "ตถาคตโพธิสัทธา" หรือความเชื่อโดยปราศจากความสงสัย ในการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือเส้นทางความคิดที่ผมเลือกแล้ว เป็นเส้นทางการปฏิบัติแห่งการหลุดพ้นความทุกข์...ไม่ใช่เพื่อประโยชน์แห่งความร่ำรวย