ทล.เปิดแผนที่ทางเลือกเส้นทางช่วงสงกรานต์ ยันตรวจเข้ม 43 จุดเสี่ยงอันตราย

28 มี.ค. 2560 | 09:25 น.
กรมทางหลวงเปิดแผนที่ใช้เส้นทางเดินทางช่วงสงกรานต์ พร้อมรับมือคลื่นมหาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวช่วง 7 วันอันตราย กำหนดจุดตั้งเต็นท์บริการ 394 จุดทั่วประเทศ คาดประชาชนเดินทางทะลุ  4.3 ล้านคน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล รองอธิบดีกรมทางหลวง หรือ ทล. ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ของ ทล. ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมมาตรการรองรับเทศกาลสงกรานต์ 2560 ทั้งนี้ ช่วงเดียวกับที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. กำหนด 7 วันอันตรายเฝ้าระวังปัญหาอุบัติเหตุ 11-17 เม.ย. เปิดมอเตอร์เวย์ให้ใช้ฟรี 2 สาย คือ หมายเลข 7 (เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา) และหมายเลข 9 (เส้นทาง บางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 11 เม.ย.ถึง 24.00น.วันที่ 18 เม.ย.รวม 8 วัน เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านจากการชำระเงิน ตามมติ ครม. และขอความร่วมมือผู้รับเหมาหยุดทำงานคืนผิวจราจรวันที่ 11 -18 เม.ย.โดยคาดว่าขาออกจาก กทม. วันที่ 12-13 เม.ย. ประชาชนจะเดินทางมากที่สุด ขณะที่ขากลับ คาดว่าจะเป็นวันที่ 16-17 เม.ย.นี้

โดย ทล.ใช้ชื่อโครงการรับเทศกาลสงกรานต์ว่า "เดินทางอุ่นใจปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง" โดยกำหนด 7 มาตรการ ดังนี้ 1.ทางดีพร้อมใช้ ปลอดภัย ไร้จุดเสี่ยง เพื่อแนะนำและประชาสัมพันธ์เส้นทางเลือกเดินทางทั่วประเทศ สู่ภาคเหนือตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง ตะวันออก และภาคใต้ 2.ป้ายจราจร เด่นชัด ไม่พลัด ไม่หลง ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทางเลือก 3.ไฟฟ้าส่องสว่าง และไฟสัญญาณจราจรเห็นชัด ปลอดภัย เร่งตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างและป้ายสัญญาณไฟต่างๆให้สมบูรณ์พร้อมใช้งาน 4. จุดให้บริการทั่วไทย พักรถก่อนไปเดินทางใกล้ไกล ปลอดภัยทุกเส้นทาง ตั้งเต้นท์ให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชน รวม 394 จุดทั่วประเทศ

5.รายงานสภาพการจราจร Online แบบ Real-Time ตลอด 24 ชม. จากล้องโทรทัศน์วงจรปิดตามเส้นทางต่างๆทั่วประเทศ 6.สายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586 คู่ใจเพื่อนเดินทาง สอบถามเส้นทาง และข้อแนะนำต่างๆ โทรฟรีทุกเครือข่าย 24 ชม. และ 7.ใช้มอเตอร์เวย์ฟรี ของขวัญใจจากรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมทางหลวง

“กรมทางหลวงเตรียมความพร้อมรับมือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยยืนยันว่ามีความพร้อม 100% ในขณะที่จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 นั้น พิจารณาแล้วว่ามี 3 เส้นทาง คือ ทางเขา/ทางลาดชัน ทางโค้งอันตราย และทางตรงยาว รวมทั้งสิ้น 132 แห่ง โดยกรมฯได้หามาตรการป้องกันพร้อมทั้งแก้ไขปัญหาไว้แล้ว” นายสราวุธ กล่าว

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 11-18 เม.ย.นี้ จะมีประชาชนใช้บริการมอเตอร์เวย์ เฉลี่ยวันละ 6 แสนคัน จากปกติเฉลี่ยวันละ 5 แสนคัน ใช้งบประมาณวันละ 20 ล้านบาท พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างของกรมทางหลวงทั้ง 199 โครงการ หยุดดำเนินการในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

"สงกรานต์ปีนี้ยังเน้นการตรวจเข้มจุดทางโค้ง จุดเสี่ยง จุดเสี่ยงอันตรายที่จะเกิดอันตราย 132 จุด พร้อมกับมีมาตรการที่เข้มข้นด้วยการปิดจุดยูเทิร์นหลายจุด นอกจากนั้นทุกสัญญาณไฟหลักจะมีเจ้าหน้าที่ประจำคอยอำนวยความสะดวกโดยทั้ง 43 จุดคาดว่าจะมีการจราจรหนาแน่น จึงให้มีเจ้าหน้าที่พร้อมเข้าไปแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนั้นยังเตรียมเปิดช่องทางพิเศษล่วงหน้าก่อนรถจะสะสม โดยปีนี้ยังคงตั้งเต็นท์จุดบริการทั่วไทย 394 จุดและติดตั้งกล้องซีซีทีวี 345 ตัว"

ทั้งนี้ประชาชนที่ใช้เส้นทางสามารถตรวจสภาพจราจรผ่านแอพพิเคชั่นของกรมทางหลวง ล่าสุดได้เปิดแผนที่ทางเลือกใช้เส้นทางสู่ภาคต่างๆไว้พร้อมแล้ว ทั้งนี้สำหรับผู้ใช้เส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือขอแนะเลี่ยงจุดแยกบางปะอิน ไปใช้ถนนสาย 3214 มุ่งสู่ต่างระดับคลองหลวงเข้าสู่มอเตอร์เวย์สาย 9 จะได้รับความสะดวกมากกว่า ดังนั้นสงกรานต์ปีนี้เส้นทางสู่ภาคเหนือและอิสานยังน่าห่วง จับตาวันที่ 12-13 หนาแน่นมากสุดคาดปริมาณการจราจรขาออกเพิ่มกว่า 4.3 ล้านคัน

Slide20 Slide21 Slide22 Slide18 Slide20 (1) Slide13