ททท.ชี้ท่องเที่ยวไตรมาส 1 คึกคัก มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวปี 60 ตรงตามเป้าหมาย

28 มี.ค. 2560 | 08:56 น.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสแรก (มกราคม–มีนาคม) ของปี 2560 ประเทศไทยจะมีรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 7.34 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ 9.2 ล้านคน สร้างรายได้ 4.9 แสนล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 7) และนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 32.5 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 2.4 แสนล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 12)

ทั้งนี้ สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติใน 3 เดือนแรกเติบได้ดีในเกือบทุกภูมิภาค ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากเอเชียใต้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18   เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3  อเมริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 15  ยุโรป เพิ่มขึ้นร้อยละ 8  ตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 แอฟริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 4  โอเชียเนียเพิ่มขึ้นร้อยละ 2     โดยตลาดระยะใกล้-กลางที่เติบโตต่อเนื่อง คือ ประเทศในกลุ่มอินโดจีน (เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม) อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง อินเดีย  และตลาดระยะไกลที่เติบโตต่อเนื่อง คือ รัสเซีย ยุโรปตะวันออก อาเจนติน่า บราซิล สหรัฐอเมริกา อิสราเอล และแอฟริกาใต้

นอกจากนี้ ททท. ยังมีกิจกรรมที่โดดเด่นในตลาดต่างประเทศมากมาย อาทิ  การเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม “2017 WTTC Annual Global Summit” ซึ่งเป็นการจัดประชุมของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายน 2560 ที่กรุงเทพฯ โดยมีผู้ร่วมงานเป็นผู้นำระดับนานาชาติที่อยู่ในวงการท่องเที่ยวประมาณ 1,000 คน  การเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Destination Wedding Planner Congress 2017 ระหว่างวันที่ 2-4 พฤษภาคม 2560 ที่จังหวัดภูเก็ต คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 400 ราย เป็น Wedding Planners ระดับ Top 150 ของโลก โดยร้อยละ 98 ของผู้เข้าร่วมงานในปี 2016 คาดว่าจะมาเข้าร่วมงานในปีนี้  และการจัด Road Show ในตลาดจีน โดยเจาะพื้นที่ใหม่ในกลุ่มตลาด Luxury, Health & Wellness เช่น  หนานหนิง หนานจิง ซีอาน เกาสุง  และกรุงไทเป รวมทั้ง มุ่งเจาะกลุ่ม FIT คนจีนรุ่นใหม่ผ่าน Celebrity marketing โดยมี มาริโอ้ เมาเร่อ เป็นตัวแทนประชาสัมพันธ์ประเทศไทย โดยได้จัดกิจกรรมการพบปะแฟนคลับและสื่อมวลชนทั้งในไทยและจีนในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนสถานการณ์นักท่องเที่ยวในประเทศ พื้นที่ซึ่งมีอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่สูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 และภาคเหนือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ตามลำดับ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณการฟื้นตัว สร้างความมั่นใจให้กับ     ชาวไทยมากขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เดือนมกราคม อยู่ที่ 62.5 เดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ 64.3  สภาพอากาศหนาวยาวถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้ฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยาวนานขึ้น และการแสดงออกถึงความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศที่เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อถวายสักการะพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ภาคใต้มีอัตราการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อย คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3

สำหรับไตรมาส 2 ททท. คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมประมาณ  6.3 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 11  โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศเดินทาง 8.02 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 4 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 และนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 40 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 5  สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 2.3 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9

ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 2 รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเติบโตต่อเนื่อง โดย 5 ตลาดที่จะสร้างรายได้มากที่สุด คือ จีน ( 1.2 แสนล้านบาท +7%) รัสเซีย (2.4 หมื่นล้านบาท +44%)  มาเลเซีย ( 2.3 หมื่นล้านบาท +5%)  อินเดีย ( 1.9 หมื่นล้านบาท +18%)  สหราชอาณาจักร ( 1.7 หมื่นล้านบาท +7%) และตลาดที่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ บราซิล (+71%)  อาเจนติน่า (+45%) รัสเซีย (+38%) กลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก (+19) และเนปาล (+19%)  พร้อมมีปัจจัยสนับสนุน คือ ปัจจัยบวกด้านการบิน (ยอดการจองบัตรโดยสารล่วงหน้าระบบ ForwardKeys ในไตรมาสที่ 2)   สัญญาณการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนช่วงปลายเดือนมีนาคม รวมทั้งมีปัจจัยบวกจากเที่ยวบินใหม่จากจีนในไตรมาสนี้ รวมทั้ง การยืดอายุการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าไทยต่อไปอีกจนถึง 31 สิงหาคม 2560  คาดว่าน่าจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเป็นบวกได้ในไม่ช้า  กอปรกับประเทศไทยยังมีภาพลักษณ์ที่ดีในเวทีโลก โดยติดอันดับในการจัดอันดับด้านการท่องเที่ยวสำคัญจากสถาบันต่างๆ

และสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ ในไตรมาสที่ 2 คาดว่าจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5  โดยคาดว่าภาคใต้จะกลับมาเติบโตอย่างเต็มศักยภาพอีกครั้ง หลังจากผ่านอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และทะเลภาคตะวันตก (หัวหินและชะอำ) จะได้รับความนิยมจากกลุ่มครอบครัว เนื่องจากเป็นช่วงปิดเรียนภาคฤดูร้อน พร้อมมีปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ การฟื้นตัวอย่างเนื่องของเศรษฐกิจไทย  มีวันหยุดยาวหลายช่วง อาทิ เทศกาลสงกรานต์  วันแรงงาน วันพืชมงคล และการเปิดเส้นทางบินใหม่ของสายการบิน Low cost

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ททท. คาดการณ์การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2560 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 470,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ก่อให้เกิดรายได้ประมาณ 8,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17  สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยจะเดินทางทั้งสิ้นประมาณ 2.47 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 และมีการใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 8,540 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5