รื้อเกณฑ์แจกหุ้นไอพีโอผู้มีอุปการคุณ ป้องกันสร้างราคา

28 มี.ค. 2560 | 08:23 น.
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรั พย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดให้ผู้สนใจร่วมแสดงความคิ ดเห็น (เฮียริ่ง) การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกั บการจัดสรรหุ้นที่ออกใหม่ต่ อประชาชนเป็นครั้งแรก (หุ้นไอพีโอ) ให้กับผู้มีอุปการคุณและบุคคลที่ มีความสัมพันธ์ของบริษัทที่ ออกหลักทรัพย์(RP)   เพื่อให้มีการกระจายหุ้นไอพี โอ ให้กับผู้ลงทุนทั่วไปอย่างเพี ยงพอ ไม่กระจุกตัวกับกลุ่มบุ คคลใดจนทำให้ควบคุมปริมาณหุ้น ไอพีโอ ได้ง่ายและนำไปสู่การสร้ างราคาหุ้น

เหตุผลในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต.พบว่าการซื้อขายหุ้นไอพี โอ ในหลายกรณีมีความร้อนแรง โดยราคาซื้อขายหุ้น ไอพีโอ ในช่วงแรกที่เข้าจดทะเบียนสู งกว่าราคา ไอพีโอมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากหุ้นที่จั ดสรรหุ้นนกระจุกตัวมากในกลุ่ม RP ถึง 40-50% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย ซึ่งทำให้สามารถควบคุมปริมาณหุ้ นจนนำไปสู่การสร้างราคาหุ้นสู งได้ง่าย

นอกจากนี้พบว่ามีรายชื่อผู้มีอุ ปการคุณซ้ำกันในการทำไอพีโอ ของบริษัทที่อยู่ต่างอุ ตสาหกรรมกัน ซึ่งการรายงานผลการขายก็ไม่ชั ดเจนว่าเป็นผู้มีอุปการคุ ณของบริษัทที่แท้จริง ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงเกณฑ์ การจัดสรรหุ้นไอพีโอ และได้เปิดรับฟังความคิดเห็ นในหลักการและร่างประกาศในปี 2559 ซึ่งภาคเอกชนได้มีข้อเสนอแนะเพิ่ มเติม เพื่อให้การจัดสรรหุ้นไอพีโอให้ กับผู้มีอุปการคุณและ RP ของบริษัทมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

ขณะที่ในครั้งนี้ ก.ล.ต. จึงได้นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุ งและจัดทำเป็นร่างประกาศและเปิ ดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง โดยประเด็นที่ได้ปรับให้มี ความเหมาะสมในทางปฏิบัติมากขึ้น อาทิ 1.ปรับปรุงนิยามของ “ผู้มีอุปการคุณ” เป็นบุคคลที่สร้างประโยชน์อย่ างต่อเนื่องหรือชัดเจนให้กับบริ ษัท,2.กำหนดสัดส่วนการจัดสรรให้ ผู้มีอุปการคุณไม่เกิน 15% ของหุ้น ไอพีโอ โดยเมื่อรวมกับส่วนที่จัดสรรให้ RP และพนักงานของบริษัทและบริษัทย่ อยแล้วไม่เกิน 25% ของหุ้น ไอพีโอ,3.ผู้บริหารสูงสุดของบริ ษัทมีหน้าที่จัดทำรายชื่อผู้มี อุปการคุณตามหลักเกณฑ์ที่ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติ และนำส่งรายชื่อและระบุลั กษณะการมีอุปการคุณต่อสำนั กงานพร้อมกับรายงานผลการขาย และ4.แก้ ไขระยะเวลาการรายงานผลการขายหุ้ น ไอพีโอจากเดิมที่เสนอภายใน 10 วันเป็นภายใน 30 วัน นับแต่วันปิดการเสนอขายหุ้น