บินิเชลล์ บ้านสร้างไวไม่เปลืองทรัพยากร

02 เม.ย. 2560 | 10:00 น.
[caption id="attachment_137235" align="aligncenter" width="503"] บินิเชลล์ บ้านสร้างไวไม่เปลืองทรัพยากร บินิเชลล์ บ้านสร้างไวไม่เปลืองทรัพยากร[/caption]

การสร้างบ้านในระบบ "บินิเชลล์" (Binishell) อาจจะกลายมาเป็นรูปแบบการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์แห่งอนาคตที่นอกจากจะจบงานได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการก่อสร้างอาคารคอนกรีตรูปแบบเดิมๆ ที่ต้องมีการนำวัสดุธรรมชาติมาทำไม้แบบและนั่งร้าน ซึ่งมักจะถูกรื้อทิ้งเมื่อเสร็จงาน บ้านบินิเชลล์เป็นผลงานการออกแบบของ "ดังเต้ บินี่" สถาปนิกชาวอิตาเลียน ที่สร้างบ้านทรงโดมหลังแรกในปี 2507 ปัจจุบันนิโคโล บินี่ ลูกชายของเขานำนวัตกรรมที่พ่อคิดค้นไว้มาพัฒนาต่อยอด วิธีการก่อสร้างอาคารคอนกรีตทรงโดมแบบบินิเชลล์คือ การอัดลมเข้าไปในโครงสร้างเต็นท์ทรงโดม ซึ่งรอบข้างและด้านบนของโดมเป็นโครงเหล็กเสริมกำลังทำหน้าที่เสมือนโครงสร้างอาคาร จากนั้นก็ฉีดพ่นทั่วโครงด้วยคอนกรีต รอจนคอนกรีตเซตตัวก็ปล่อยลมเต็นท์โดมออก เพื่อเก็บโดมเป่าลมไปใช้ได้อีกในการก่อสร้างครั้งต่อไป บ้านบินิเชลล์ทรงโดมมีราคาเริ่มต้นที่ 3,500 ดอลลาร์ สามารถดัดแปลงและต่อเติมรูปทรงเป็นบ้านพักอาศัย ร้านค้า บังกะโล และอื่นๆตามความต้องการใช้งาน ปัจจุบันมีอาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบบินิเชลล์ราว 1,600 หลังทั่วโลก

[caption id="attachment_137236" align="aligncenter" width="503"] บินิเชลล์ บ้านสร้างไวไม่เปลืองทรัพยากร บินิเชลล์ บ้านสร้างไวไม่เปลืองทรัพยากร[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,248
วันที่ 30 มีนาคม - 1 เมษายน พ.ศ. 2560