ชาตยา สุพรรณพงศ์ คีย์ซักเซสขององค์กร คือ 'ความสัมพันธ์ของคน'

01 เม.ย. 2560 | 02:00 น.
ผู้นำองค์กร ทุกคนจะตอบเป็นเหมือนๆ กันหมดว่า คีย์ซักเซสขององค์กร คือ "คน" แน่นอน คนยังเป็นส่วนสำคัญ แต่ในวันนี้ หลังจากผ่านประสบการณ์การบริหารที่เจอทั้งอุปสรรค ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ ที่มีอะไรใหม่ๆ เข้ามาเสมอ ทำให้ ณ วันนี้ "ชาตยา สุพรรณพงศ์" หรือ "คุณเป้" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด มีความคิดที่ต่อยอดขึ้นไปอีกขั้น "คน" ยังเป็นทรัพยากรที่สำคัญขององค์กรเป็นอันดับ1 แต่การจะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จและก้าวหน้าอย่างยั่งยืน "ความสัมพันธ์ของคน" คือ คีย์ซักเซสที่สำคัญที่สุด

หลังปรับเปลี่ยนองค์กรเข้าสู่เฟส 4 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559จาก “บาร์บีคิวพลาซ่า” ธุรกิจอาหารปิ้งย่าง สู่ “ฟู้ดแพชชั่น” (Food Passion) กับการเป็นผู้ส่งมอบความสุขให้กับลูกค้าผ่านอาหารหลากหลายรูปแบบ ภายใต้แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซบฮัท และฮ็อทสตาร์ซีอีโอคนเก่งก็เจอบททดสอบ กับปัญหากระทะดำรุ่นใหม่ ที่ใช้งานแล้วพบว่านํ้าซุปเป็นสีดำ แต่เธอและทีมงานก็สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ทุกคนช่วยกันตรวจหาข้อผิดพลาด พร้อมรับผิดชอบ จนสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้ากลับมาได้อย่างรวดเร็ว

“คุณเป้” บอกว่า การแก้ไขปัญหาในครั้งนั้น คือ การตอกยํ้าว่าเธอเดินมาถูกทาง กับการเพิ่มเติมความคิด (Mindset) การส่งมอบความสุขให้กับลูกค้าให้กับทีมงาน แนวคิดที่ว่า “คน” เป็นทรัพยากรที่สำคัญยังคงเดินหน้า แต่เติมเต็มเข้าไปด้วยการสร้างคนผ่าน Mind set ของการส่งมอบความสุข สร้างความเชื่อให้กับพนักงาน… ฟู้ดแพชชั่นไม่ได้เป็นแค่ร้านขายอาหาร พนักงานมีหน้าที่ส่งมอบความสุขให้ลูกค้า โดยมีมื้ออาหารเป็นสื่อกลาง เมื่อก่อนเราขายปิ้งย่าง ขายจุ่มแซ่บ ขายฮอตสตาร์ทุกคนจะพยายามทำให้อาหารดีขึ้นอร่อยขึ้น บริการเร็วขึ้น แต่เมื่อเปลี่ยนวิธีคิดแบบใหม่ เรามีหน้าที่ส่งมอบความสุขให้ลูกค้า เนื้ออาหารเป็นสื่อกลาง พนักงานก็จะคิดใหม่ ถ้าส่งมอบความสุขให้ลูกค้า จะทำอะไรได้บ้าง ออพชันมันจะเยอะไปหมด ทั้งอาหาร การบริการ การดูแล การให้ความช่วยเหลือลูกค้า ทุกอย่างสามารถทำได้หมด ไม่มีขีดจำกัด

แต่การจะเปลี่ยน Mindset สร้างความเชื่อการส่งมอบความสุขได้ พนักงานของฟู้ดแพชชั่น ก็ต้องมีความสุขด้วย “คุณเป้” สร้างและปูพื้นฐานความสุขให้กับทุกคนในองค์กรก่อน ทั้งเรื่องของการกินอยู่ การเรียนรู้งาน ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ด้วยเป้าหมายที่ท้าทายขึ้น “ความเก่ง” อย่างเดียว ไม่สามารถตอบโจทย์การเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรได้ และไม่ใช่แค่คน คนเดียวแน่นอน มันต้องทำกันเป็นทีมทำอย่างไร จึงจะได้ความสามารถองค์รวมที่เก่งขึ้น การสอน และบอกให้ทำไม่ยั่งยืน แต่จะยั่งยืน ต้องขึ้นอยู่กับความคิดของคน มุมมองของคนทำให้พวกเขามีมุมมองที่พร้อมที่จะทำงานร่วมกัน แบบนั้นถึงจะยั่งยืนและต่อยอดไปได้เรื่อยๆ

ปีที่ผ่านมา “คุณเป้” มีแนวคิดที่เปลี่ยนไปนิดหน่อยในแง่การบริหารคน จากเดิมที่มองว่า คีย์ซักเซสขององค์กร คือ คน เปลี่ยนมาเป็น สิ่งสำคัญที่สุด คือ “ความสัมพันธ์ของคน” เธอบอกว่า การที่เอาคนเก่งๆ มาอยู่รวมกันเยอะๆ มันไม่ได้การันตีความสำเร็จขององค์กร แต่การที่เราเอาคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีมาอยู่ร่วมกัน อันนั้นคือการทำให้เกิดความสำเร็จขององค์กร ไม่ว่าจะก้าวไปสู่เป้าหมายที่ยากขึ้นหรืออยู่ร่วมกันเพื่อก้าวผ่านอุปสรรค… นี่แนวความคิดใหม่ จากตรงนั้นทำให้เธอพยายามส่งเสริมเรื่องของความสัมพันธ์ของคนในองค์กรให้มากยิ่งขึ้น

การส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีของคนในองค์กร จะทำผ่านกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เช่น การทานอาหารเช้าร่วมกัน ซึ่งถือเป็นสวัสดิการที่องค์กรมอบให้ การทำเวิร์กช็อปปรับความคิด เริ่มตั้งแต่ระดับบริหารไปจนถึงพนักงานทั่วไป ทำเป็นชุมชนแนวปฏิบัติ (Community of Practice) คนที่ไปทำมาแล้ว ก็มาแชร์ประสบการณ์ อันไหนดีไม่ดีอย่างไรเป็นการสร้างสัมพันธ์ในทุกระดับชั้นของพนักงาน

ซีอีโอหญิงคนเก่งบอกว่าการพัฒนาไม่ได้หยุดอยู่แค่นี่้แน่นอนความสำเร็จที่ได้รับในวันนี้ ยังต้องพัฒนาต่อไปอีก ให้ทันและนำหน้าไปอย่างสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และเทคโนโลยี การเรียนรู้และปรับปรุงสิ่งใหม่ๆ ยังมีอยู่ต่อเนื่องแน่นอน เพราะเป้าหมายของซีอีโอคนนี้ ยังเดินหน้าไปอีกไกล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,248
วันที่ 30 มีนาคม - 1 เมษายน พ.ศ. 2560