พาณิชย์กรุยทางไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางการค้าแอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าของอาเซียน

28 มี.ค. 2560 | 04:05 น.
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำสินค้าอุตสาหกรรมบุกอินโดจีน หวังขยายการส่งออกและยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าแอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าของอาเซียน

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการจัดคณะนักธุรกิจไทยกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเยือนประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12 - 18 มีนาคม 2560 ว่า กรมมุ่งหวังใช้กิจกรรมนี้เป็นช่องทางในการขยายการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมกลุ่มเครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์ สู่ตลาดประเทศเพื่อนบ้านทางด้านอินโดจีน และใช้โอกาสนี้ในการประชาสัมพันธ์และผลักดันงานแสดงสินค้าสำคัญของกรม ได้แก่ งาน Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ซึ่งเป็นงานด้านเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้า มีกำหนดจัดวันที่  7 – 10 กันยายน 2560 ณ ไบเทค บางนา เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมและก้าวขึ้นสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของอาเซียนอย่างเต็มตัว

“กิจกรรมในครั้งนี้ มีบริษัทไทยเข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 15 บริษัท โดยมีการเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าท้องถิ่นใน 3 ประเทศรวมกว่า 100 บริษัท มีมูลค่าสั่งซื้อรวมทั้งสิ้น 5.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 191.46 ล้านบาท สินค้าที่ได้ความสนใจสามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสินค้าที่ซื้อไปใช้ในการซ่อมบำรุงสินค้าเดิมที่มีอายุการใช้งานนานแล้ว อาทิ คอมเพรสเซอร์ และน้ำยาแอร์ กับกลุ่มสินค้าที่ขยายตัวตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการเติบโตของธุรกิจก่อสร้าง อาทิ เครื่องปรับอากาศประเภท Chillers ซึ่งใช้ในอาคารขนาดใหญ่ รางครอบท่อแอร์ ไฟถนน รางปลั๊กไฟ และตู้แช่เย็นแช่แข็งที่มีความต้องการใช้เพิ่มมากขึ้นในร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เก็ต” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ใช้โอกาสนี้ในการจัดแถลงข่าวงานแสดงสินค้า Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ซึ่งกรมวางยุทธศาสตร์ให้งานเป็นศูนย์กลางการซื้อขายเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอาเซียน ตลอดจนให้ผู้ซื้อจากประเทศคู่ค้า เช่น ลาว กัมพูชา และเมียนมา สามารถเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าจากผู้ผลิตของไทยได้โดยตรง ในขณะเดียวกันประเทศผู้ผลิตอย่างเวียดนามสามารถใช้เวทีนี้เป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้าให้แก่ผู้ซื้อต่างชาติได้เช่นกัน

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวในตอนท้ายว่า การเชิญผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ ในอาเซียนมาร่วมงานแสดงสินค้า Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ทั้งในฐานะผู้จัดแสดงสินค้าและผู้ซื้อผู้นำเข้า จะเป็นหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่ผลักดันอาเซียนให้เป็นประชาคมแห่งการเกื้อกูลและแบ่งปัน (Caring and Sharing Community) ก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันและสร้างพันธมิตรทางการค้าอย่างยั่งยืน

ในปี 2559 ประเทศไทยมีการส่งออกสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งสิ้น 22,073.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าที่มีการส่งออกสูงสุด ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ (4,872.00 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) โทรทัศน์ (2,836.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และตู้เย็น ตู้แช่แข็ง (1,884.33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ตามลำดับ