ปลัดคมนาคมเผยเด้งแล้วผอ.ขสมก.นั่งสำนักนายกฯ เร่งตั้งรักษาการแก้ปัญหารถเมล์ NGV

26 มี.ค. 2560 | 14:02 น.
ปลัดคมนาคมเผย "สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล"ผอ.ขสมก. โดนโยกเข้าประจำสำนักนายกฯ เปิดทางปลดล็อคปัญหาซื้อรถเมล์ NGV489 คัน  ด้าน "อาคม"เผย บอร์ดขสมก.ต้องเร่งแต่งตั้งรักษาการ และเคลียร์ปัญหากรณีพิสูจน์แหล่งกำเนิด หากไม่ตรงสัญญา ต้องทำตามกฎหมาย

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งให้นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไปปฎิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเป็นการใช้อำนาจของนายกฯในการบริหารจัดการอัตรากำลัง กรณีมีอัตราว่างสามารถจัดกำลังไปลงในอัตรานั้นได้ ซึ่งคำสั่งนี้มีผลทันที ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560

ส่วนตำแหน่งผอ.ขสมก.ที่ว่าง นายชาติชาย กล่าว่า นายคมชี้เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก.ที่มีพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ เป็นประธานจะเร่งพิจารณาแต่งตั้งรักษาการผอ.ขสมก. โดยคาดว่าบอร์ดขสมก. จะเรียกประชุมกันในช่วงสัปดาห์หน้านี้

ทั้งนี้ในส่วนปมปัญหาการโยกย้าย นายสุระชัย พ้นจากตำแหน่งผอ.ขสมก.นั้น จะมาจากปัญหาการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) จำนวน 489 คัน หรือไม่นั้น นายชาติชาย กล่าวว่า เป็นเพียงส่วนหนึ่ง เนื่องจากการจะรับรถหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของผู้ซื้อที่จะพิจารณา ซึ่งนอกจากผอ.ขสมก.จะเป็นผู้ลงนามแล้ว ยังมีบอร์ด ขสมก.ที่จะช่วยพิจารณาด้วยกรณีมีข้อผิดพลาดไปจากที่สั่งซื้อ ผอ.ขสมก.จะต้องพิจารณาเรื่องแหล่งกำเนิดรถ แหล่งประกอบรถ ว่าเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาและ TOR หรือไม่ หากไม่ถูกต้องครบถ้วน คงไม่มีใครกล้ารับรถดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ ขสมก.จะต้องเร่งพิสูจน์เพื่อแก้ปัญหานี้ แต่คงไม่สามารถระบุได้ว่าปัญหาเรื่องการซื้อรถเมล์ NGV จะได้ข้อยุติไดเลยภายในเร็วๆนี้ คงต้องให้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบและเป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งรักษาการผอ.ขสมก.ที่ตั้งขึ้นจะมีอำนาจเต็มที่ในการบริหารองค์กร เช่นเดียวกับรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แม้ไม่ได้เป็นตัวจริง แต่สามารถใช้อำนาจบริหารองค์กรได้เต็มที่เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้าต่อไป

ด้านพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด)ขสมก. กล่าวว่า การโยกย้ายนายสุระชัยครั้งนี้ คาดว่าจะไม่กระทบแผนการดำเนินการของ ขสมก. เพราะแผนทั้งหมด อาทิ การจัดซื้อรถเมล์ NGV การจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า การปรับปรุงสภาพรถเมล์เก่าปรับปรุงสภาพใหม่ เป็นต้น เพราะโครงการต่างๆ ต้องเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้เรื่องการโยกย้าย เป็นเรื่องส่วนบุคคล