งานนี้ไม่หมู? เปิด! ความท้าทาย ผู้นำฮ่องกงคนใหม่ "แคร์รี แลม"

26 มี.ค. 2560 | 11:31 น.
ผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ "นางแคร์รี แลม" เธอจะต้องเผชิญความท้าทายหลายด้านในมุมมองของคุณคริสตี ลู สเตาท์ ผู้สื่อข่าว CNN รายงานจากฮ่องกง

"แคร์รี แลม" ถือเป็นผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นไปตามที่ผู้เชี่ยวชาญเก็งเอาไว้ คุณคริสตี ลู สเตาท์บอกว่า อยู่ในศูนย์การประชุมที่เป็นจุดนับคะแนน พอประกาศผลแล้วว่านางแลมชนะ ก็มีเสียงเชียร์จากผู้คนโดยรอบ

ทั้งที่ ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนนั้น นางแคร์รี แลม ไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร แต่ที่เธอชนะเลือกตั้งเพราะ คณะกรรมการเลือกตั้งประมาณ 1200 คนที่เป็นผู้แทนลงคะแนนนั้น ส่วนใหญ่ประกอบด้วยคณะกรรมการที่สนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

ระบบการเลือกตั้งทางอ้อมนี้ ก่อให้เกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อ 3 ปีก่อน แต่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไม่เคยตอบข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง และวันนี้(26 มี.ค.60) ผู้ประท้วงชุดเดียวกันออกมารวมตัวต่อต้านการเลือกตั้งด้วยแต่ในจำนวนที่น้อยกว่ามาก ถึงแม้ว่านายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มอัมเบรลลา มูฟเม้นต์จะมาเป็นแกนนำประท้วงก็ตาม

ดังนั้น ผู้นำคนใหม่ของฮ่องกงจะต้องเผชิญกับความท้าทายในหลายประเด็น อย่างแรก ข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงคือ ให้สิทธิชาวฮ่องกงเลือกผู้นำของตนเอง แบบ 1 คน 1 เสียง ความแตกแยกทางสังคม รวมถึงอิทธิพลของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้น นางแลมจะต้องบริหารฮ่องกง ศูนย์กลางทางการเงินแห่งเอเชีย กับประชากรกว่า 7 ล้านคน ที่เกือบทั้งหมดไม่ได้เป็นคนเลือกเธอมารับตำแหน่งโดยตรง