เช่าที่ดินไร่ละ1บาท! พลิกรัชดา “หนีภาษี”

26 มี.ค. 2560 | 06:26 น.
เช่าที่ดินไร่ละ1บาท! พลิกรัชดา"หนีภาษี"

-25 มี.ค.60 – เจ้าของที่ดินรกร้างใจ กลางกรุง ปรับตัวหนีภาษีที่ดิน “หมอพงษ์ศักดิ์” จ่อพัฒนาทำเลทองแปลงใหญ่รัชดาฯ “ค่ายช้าง-สิงห์” พลิกที่ ตจว.ทำเกษตรท่องเที่ยว เฉพาะเชียงรายลงมือไปล่วงหน้า ผงะ! หมอบุญให้เช่าไร่ละบาท รมว.คลังยันบ้านหลังที่ 2 จ่ายภาษี 0.03% ผู้เชี่ยวชาญจี้ สนช.ทบทวนเพดานบ้านเศรษฐีให้ตํ่ากว่า 50 ล้าน

รัฐบาลเร่งบังคับใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในปี 2562 เพื่อลดความเหลื่อมลํ้ากระตุ้นเศรษฐกิจ อุดรูรั่วภาษีพาณิชยกรรม ที่กฎหมายเดิมเรียกเก็บค่าเช่าและใช้ดุลพินิจ แต่กฎหมายใหม่จะใช้มูลค่าทรัพย์ตามราคาประเมินกรมธนารักษ์เป็นเกณฑ์ โดยเฉพาะธุรกิจใหญ่ อย่างห้างสรรพสินค้า

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3247 ระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.2560 สื่อในเครือสปริง กรุ๊ปรายงานว่า ที่ดินใจกลางกรุง ที่ยังปล่อยทิ้งร้าง แปลงใหญ่เนื้อที่  33 ไร่ ถนนรัชดาภิเษก ตรงข้ามตลาดหลักทรัพย์ ติดสถานีศูนย์วัฒนธรรมจุดตัดรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สายสีนํ้าเงินและสายสีส้ม ยาวไปชนด้านหลังของ ธอส.สำนักงานใหญ่ เป็นของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ที่ซื้อมา 2 ปี จากตารางวาละ 1.5 ล้านบาท มูลค่า 9,000 ล้านบาท แต่ราคาประเมินตํ่ากว่าราคาซื้อขาย 50% ซึ่งเหมาะพัฒนาค้าปลีก โรงพยาบาล คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน

ยังพบแปลงที่ดินใกล้กัน มีโครงการพฤกษาคั่น เป็นที่ดินทิ้งร้าง ของแหลมทองซีฟู๊ด 18 ไร่ ทำเลแยกเทียมร่วมมิตร ตัดกับถนนรัชดาฯ ถัดมายังถนนพระราม 9 ข้างตึก เคพีเอ็น กว่า 100 ไร่ ซึ่งเป็นทรัพย์ขอธนาคารทหารไทย อีกทั้งที่ดิน 9 ไร่ข้างตึก เคพีเอ็น บอกขาย 940 ล้านบาท คั่นกลางด้วย อาบอบนวด ลาเดอฟรองส์ พบ ที่ดิน 9 ไร่ขณะที่ ที่ดินแปลงใหญ่ ทำเลติดถนนเกษตร-นวมินทร์ เนื้อที่กว่า 300 ไร่ ยาวทะลุ ถนนพหลโยธิน ซึ่งมีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-ลำลูกกาของค่ายช้างทยอยพัฒนา

น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร พริ้นซิเพิลแคปิตอล อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ โรงพยาบาลกรุงเทพ ยอมรับว่าเป็นเจ้าของที่ดินทำเลถนนรัชดาภิเษก 33 ไร่ ปัจจุบันเป็นของนายสาธิต บุตรชาย จะนำออกพัฒนาในไม่ช้า หรือก่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใกล้จัดเก็บจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562

www

ขณะที่ที่ดินที่ใช้ไม่สมประโยชน์กับราคา ประเภทพาณิชย์กรรม พบว่า มีสถานีบริการนํ้ามัน เชลล์ บริเวณปากซอยสวนพลู ย่านสาทร เนื้อที่ กว่า 1 ไร่ ราคาตารางวาละ 2 ล้านบาท มูลค่า ซื้อขาย 800 ล้านบาท ราคาประเมิน 1 ล้านบาทต่อตารางวา (50% ของราคาซื้อขาย) รวม 400 ล้านบาท 2% ปีละ 8 ล้านบาท ใกล้กันเป็นสถานทูตออสเตรเลีย 7 ไร่ ประกาศขายตารางวาละ 2 ล้านบาท

กลุ่มพาณิชยกรรมกระทบมากที่สุด เสียทันที 2% อาทิ ห้าง ร้านค้า ร้านอาหาร ปั๊มนํ้ามัน คาร์แคร์ บ้าน-คอนโดเช่า หอพัก อพาร์ทเม้นต์ โรงงาน โกดัง โรงแรม อาคารสำนักงาน เชื่อว่าปั๊มนํ้ามันจะต้องย้ายออกนอกเมือง ร้านอาหาร ต้องขยับขึ้นห้างและผลักภาระให้ผู้บริโภค บ้านเช่ากรณีบ้านอยู่อาศัยใจกลางเมืองแม้เสียภาษีตํ่า แต่หากราคาที่ดินสูง ตารางวาละ 2 ล้านบาท เนื้อที่ 1 ไร่ 800 ล้านบาท ราคาประเมิน 1 ล้านบาท เพดาน 0.5% เสียภาษีปีละ 2 ล้านบาท และหากซิกแซก เลี่ยงภาษี ถูกปรับ 1.5 เท่า ดอกเบี้ย 18%

นพ.บุญ วนาสินประธานกรรมการบริหารกลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี และราชธานีกรุ๊ป ยอมรับกับ ”ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ได้ครอบครองที่ดิน 13,000 ไร่ ใช้วิธีนำที่ดินซึ่งซื้อสะสมไปทำเกษตร เช่นที่จังหวัดราชบุรี 2,000 ไร่ปลูกกล้วย และมะพร้าว ที่เกาะสมุย 600 ไร่ ปลูกมะพร้าว และพัฒนาวิลล่าซึ่งทำอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ดินที่พระนครศรีอยุธยา 3,000 ไร่ขณะนี้ให้เช่าทำนาไร่ละ 1 บาท ระยะยาว

“นักลงทุนรายใหญ่ เบียร์ช้าง แสนสิริ ที่มีที่ดินในมือจำนวนมาก ไม่กระทบภาษีประเภทที่ดินรกร้างเนื่องจากมีการต่อยอดหนีการจัดเก็บภาษีได้ แต่คนชั้นกลางและล่างกระทบแน่ โดยเฉพาะพาณิชยกรรม”

ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” ประจำจังหวัดเชียงราย รายงานว่า ในจังหวัดเชียงราย มี แลนด์ลอร์ด 2 รายใหญ่ คือ กลุ่มเบียร์ช้าง กับ กลุ่มเบียร์สิงห์ ต่างก็มีที่ดินในมือจำนวนมาก โดยกลุ่มเบียร์สิงห์มี ที่ดิน 2 แปลงใหญ่ อยู่ในตำบลแม่กรณ์ (สิงห์ปาร์ค) อีกแปลงอยู่ที่ตำบลแม่ข้าวต้ม (ไร่พีบี.วัลเลย์) รวมกว่า1หมื่นไร่ ส่วนกลุ่มเบียร์ช้าง มีที่ดินกระจายหลายพื้นที่ ทั้งอำเภอเมือง, เชียงแสน, พญาเม็งราย และอำเภอเทิงรวมกว่า 5 หมื่นไร่

“สาเหตุที่ภาษีที่ดินไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับแลนดลอร์ดทั้ง 2 ค่าย เนื่องจากที่ดินของกลุ่มเบียร์สิงห์เป็นที่ดินที่ได้มีทำการเกษตรมานาน ส่วนกลุ่มเบียร์ช้างมีการส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลส่งเสริมให้มีการทำการเกษตรบนที่ดินทุกแปลงแล้วเช่นกัน” แหล่งข่าวนักธุรกิจในเชียงราย เปิดเผย

โดยที่ดินของค่ายช้าง เดิมทีไม่มีการเข้าไปใช้ประโยชน์จากที่ดินนั้น เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ค่ายช้างเข้ามาพลิกที่ดินผืนต่างๆ ทำเกษตรแทบจะหมดแล้ว อาทิ ปลูกข้าวโพด ยางพารา ค่ายช้างมีแผนนำที่ดินริมแม่นํ้ากก ตำบลดอยฮาง อำเภอเมือง พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของจังหวัด เป็นที่ดินแปลงใหญ่หลายพันไร่ ลงข้าวโพดทั้งแปลงและทยอยลงพืชยืนต้น วางผังภูมิสถาปัตย์ เพื่อทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าอัตราจัดเก็บกรณีเป็นบ้านราคาตํ่ากว่า 50 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี หากมูลค่าสูงกว่านั้นก็จะคิดที่ 0.05% สูงสุดไม่เกิน 0.2%  หรือล้านละ 500 บาท โดยจะให้เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยจริงและเป็นเจ้าของ แต่กรณีมีบ้านหลังที่ 2 จะคิดในอัตราทันที 0.03% โดยยังคงยึดหลักการเดิมคือหากเป็นสำหรับที่ดินเกษตร ก็ส่งเสริมให้เกษตรกรรายเล็กทำการเกษตรมาก

“หวังว่าภาคธุรกิจจะสนับ สนุนเพื่อให้เป็นกฎหมายสำหรับท้องถิ่น เชื่อว่าจะทำให้ท้องถิ่นจัดเก็บภาษีเพิ่มถึง 60,000 ล้านบาท จากเดิมเพียง 20,000 ล้านบาท นอกจากนี้คลังต้องพิจารณากฎหมายลูกอีก 10-20 ฉบับ ใช้เวลา 1 ปี เพื่อให้ท้องถิ่นเตรียมตัวก่อนมีผลบังคับใช้ในปี2562”

นายอิสระ บุญยัง ที่ปรึกษานายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า เสนอให้ สนช.ทบทวนอัตราภาษีที่ดินทุกประเภท เพื่อความเหมาะสม โดยเฉพาะที่ดินเกษตรและบ้านหลังแรกตํ่ากว่า 50 ล้านบาทไม่ควรยกเว้น ขณะที่ประเภทพาณิชย์ ข้อเสียเกิดการซํ้าเติมผู้บริโภค แต่ข้อดีแก้ปัญหาทุจริต และการใช้ดุลพินิจเรียกเก็บภาษีโรงเรือน