ชงภาคประชาชนร่วมถกปรองดอง

28 มี.ค. 2560 | 02:00 น.
ภาคประชาสังคมแนะแก้ขัดแย้งต้องยึดประชาชนเป็นตัวตั้ง เปิดประตูให้ร่วมเสนอความเห็นเหมือนภาคส่วนอื่น ชี้รัฐต้องเร่งกำจัดความเหลื่อมล้ำทุกมิติ-ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการรับฟังความเห็นปรองดองที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เป็นคิวให้ความเห็นและข้อเสนอแนะของภาคประชาสังคม 11 กลุ่ม อาทิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา สถาบันอนาคตการศึกษาเพื่อพัฒนา ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และกลุ่มปฎิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน เป็นต้น

ประเด็นที่ภาคประชาสังคมเสนอแนะแนวทางสร้างความปรองดองนั้น มีการเสนอว่ารัฐบาลควรจัดกลุ่มประชาชนมารับฟังความเห็นด้วย และใช้ประชาชนเป็นตัวตั้งซึ่งจะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างแท้จริง ทั้งยังชี้ว่าความขัดแย้งเป็นผลมาจากการนำเสนอข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จริงหรือมีการป้ายสีทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อน

ส่วนความเหลื่อมล้ำของสังคม มีหลายมิติทั้งในที่ดินทำกิน การบริหารจัดการน้ำ ต้องมีกติการร่วมกัน ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาทุจริตคอรรัปชั่นต้องมีองค์กรที่โปร่งใส นอกจากนี้รัฐต้องสนับสนุนการศึกษาให้รู้จักคิดวิเคราะห์ และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง

“ทุกกลุ่มมองเหมือนกันในประเด็นความขัดแย้งและความเหลื่อมล้ำว่าเป็นเรื่องปกติของทุกสังคม แต่บนความขัดแย้งต้องไม่มีความรุนแรง โดยเฉพาะความรุนแรงในโครงสร้างสังคม ทางแก้คือต้องมุ่งแก้ที่คน คือ คนต้องเคารพไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น”

ส่วนข้อเสนอเรื่องประชาธิปไตยนั้น ยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างอำนาจ ต้องให้พรรคการเมืองเป็นพรรคการเมืองอย่างแท้จริง ไม่เป็นพรรคการเองเชิงธุรกิจ การเลือกตั้งต้องมีความบริสุทธ์ ยุติธรรม และมีการลงโทษบุคคลที่ซื้อสิทธิขายเสียงรวมถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลัง รวมทั้งให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องของประชาธิปไตย

สำหรับภาคประชาสังคมที่จะเข้าเสนอความเห็นปรองดองในวันที่ 28 มีนาคมนี้ อาทิ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560