สวนดุสิตโพลเผยประชาชน 64.81% สนใจติดตามข่าวเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 1%

25 มี.ค. 2560 | 03:20 น.
“การเรียกเก็บภาษี” ของรัฐบาล ณ วันนี้”

ข่าวการเรียกเก็บภาษีต่างๆของรัฐบาล เช่น ภาษีมรดก ภาษีที่ดินและที่อยู่อาศัย ภาษีหุ้นชิน ภาษีจากนักการเมือง ภาษีสรรพสามิต และการขอขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 1% กลายเป็นประเด็นที่ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์   ว่ารัฐบาลถังแตก ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องออกมายืนยันว่าไม่ได้เป็นไปตามข่าวลือแต่อย่างใด และขอให้ประชาชน ใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสารอย่างรู้เท่าทัน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีดังกล่าว “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,134 คน ระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2560 สรุปผลได้ ดังนี้

1)  “ข่าวการเก็บภาษี” ของรัฐบาลที่ประชาชนสนใจติดตามข่าวมากที่สุด

อันดับ 1  ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1%  64.81%  เพราะ  กระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ผู้บริโภคต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น อยากรู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ฯลฯ

อันดับ 2  ภาษีสรรพสามิต (สุรา ยาสูบ อาบอบนวด) 61.94%  เพราะ  เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ทำให้สินค้าและบริการมีราคาแพงขึ้น เป็นภาษีที่สร้างรายได้เข้ารัฐจำนวนมาก ฯลฯ

อันดับ 3  ภาษีที่ดิน / ภาษีมรดก 56.10%  เพราะ  อยากรู้รายละเอียด วิธีการคำนวนภาษี กังวลว่าจะมีผลกระทบกับประชาชน ฯลฯ

อันดับ 4  ภาษีจากนักการเมือง  54.76%   เพราะ  เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก อยากรู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะเรียกเก็บภาษีได้หรือไม่ ฯลฯ

อันดับ 5  ภาษีหุ้นชินคอร์ป  49.35%   เพราะ  เป็นคดีที่ยืดเยื้อมานาน กลายเป็นประเด็นทางการเมือง อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง รัฐบาลเอาจริงเอาจัง  อยากให้มีความเป็นธรรมในการดำเนินคดี ฯลฯ

2)  ประชาชนคิดอย่างไร? กรณี การเก็บภาษีดังกล่าวของรัฐบาล

อันดับ 1  รัฐบาลจำเป็นต้องเก็บภาษี เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น  76.98%

อันดับ 2  เป็นการเรียกเก็บมากเกินไป ไม่ควรผลักภาระให้ประชาชน  68.25%

อันดับ 3  ควรเก็บภาษีให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและค่าครองชีพ  63.76

3) จากกระแสข่าวลือว่า “รัฐบาลถังแตก” ประชาชนคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเก็บภาษีหรือไม่ 

อันดับ 1  เกี่ยวข้อง 46.83%  เพราะ  การเก็บภาษีทำให้รัฐมีรายได้เพิ่ม รัฐบาลอาจมีเงินคงคลังไม่เพียงพอ จำเป็นต้องใช้งบประมาณในโครงการต่าง ๆ จำนวนมาก ฯลฯ

อันดับ 2  ไม่แน่ใจ   35.19%  เพราะ  ยังไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจน มีข่าวหลายกระแส ไม่รู้จะเชื่อข้อมูลจากแหล่งใด ฯลฯ

อันดับ 3  ไม่เกี่ยวข้อง  17.98%  เพราะ  เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจโลก เป็นเพียงข่าวลือ รัฐยังมีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ มั่นใจว่ารัฐบาลยังมีงบประมาณเพียงพอ ฯลฯ

4)  ประชาชนคิดว่าการเก็บภาษีของทุกฝ่ายมีความเป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกันหรือไม่

อันดับ 1  ไม่แน่ใจ   40.77%  เพราะ  การจัดเก็บภาษีมีหลายประเภท  ตรวจสอบไม่ได้ว่านำภาษีไปใช้หรือพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง ประชาชนมีรายได้ไม่เท่ากัน ฯลฯ

อันดับ 2  ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน   36.24%  เพราะ  สังคมมีความเหลื่อมล้ำ คนรวยมักอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อเลี่ยงภาษี ที่ผ่านมามีข่าวให้เห็นเป็นระยะ ฯลฯ

อันดับ 3  เป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน  22.99%  เพราะ   มีระบบการจัดเก็บภาษีที่ชัดเจน มีกฎระเบียบรองรับ การจัดเก็บภาษีมีมานาน สามารถตรวจสอบได้ ฯลฯ

5)  สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกรัฐบาล กรณี การเก็บภาษีดังกล่าว คือ

อันดับ 1  ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน  79.37%

อันดับ 2  นำเงินที่ได้จากการเก็บภาษีไปใช้อย่างคุ้มค่า และโปร่งใส 73.02%

อันดับ 3  ดำเนินคดีกับผู้ที่หลีกเลี่ยงภาษีอย่างเด็ดขาด เป็นเยี่ยงอย่าง  71.43%

 

60-2822