ที่นี่ไม่มีความลับ : ระวัง! “อภิศักดิ์” พารัฐนาวาประยุทธ์ตกเหว

24 มี.ค. 2560 | 10:32 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ 

ระวัง! “อภิศักดิ์”พารัฐนาวาประยุทธ์ตกเหว

"น่าเศร้า! ประเทศไทย" ที่ความคิดของคนระดับเสนาบดีจะผลักดันกฎหมายที่รอนสิทธิผู้อื่นและเข้าข่ายกฎหมายอำนาจนิยม เพียงเพราะต้องการแก้ไขปัญหาความวุ่นวายของบริษัทเพียงบริษัทเดียว

ปัญหาของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC กลายเป็นหัวข้อสนทนาของขาใหญ่ที่กุมชะตาเศรษฐกิจไทยทั้งประเทศ เมื่อ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจถึงกับต้องเรียก" อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์" รมว.คลัง" รพี สุจริตกุล "เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) "สมชัย สัจจพงษ์" ปลัดกระทรวงการคลัง รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียอีก 2-3 คน มาหาหนทางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ทั้งๆที่เป็นเรื่องของภาคเอกชนล้วนๆ ที่กำลังต่อสู้ขัดแย้งงัดข้อกฎหมายห้ำหั่นกันระหว่าง กลุ่มของ"หมอวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ "กับ "ทวิช เตชะนาวากุล"ที่ต่างฝ่ายต่างงัดเทคนิคทั้งนอกและในเกมสู้กัน เพื่อแย่งชิงซากของบริษัทแห่งนี้

น่าแปลกใจที่ขุนพลทางเศรษฐกิจของประเทศ แทนที่จะเอาเวลาทั้งหมดทุ่มเทกับปัญหาปากท้องของประชาชน แต่กลับให้ความสนใจกับปากท้องคน 2 กลุ่มนี้

น่าประหลาดใจเข้าไปอีกเมื่อ" อภิศักดิ์ "ผู้เป็นถึงเสนาบดีกระทรวงการคลังสั่งในที่หารือให้ "รพี "แก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจก.ล.ต.จัดการปัญหาจนเป็นที่มาของ "แนวคิดติดหนวด" ดังที่กำลังผลักดันกันอยู่

ความขัดแย้งของบริษัทเดียวที่ "รพี" บอกว่าไม่มีอำนาจแก้ จนต้องยกร่างกฎหมายขึ้นมาละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถือหุ้น และเข้าข่ายขัดต่อหลักสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน แต่ขุนพลเศรษฐกิจในยุคทหารเรืองอำนาจก็ยังทำ

อาจเป็นเพราะไม่สันทัดกับการบริหารงานในระบบประชาธิปไตย เคยชินแต่การบริหารในยุคเผด็จการจึงนิยมกฎหมายลักษณะนี้

ถ้าอยู่ในยุคประชาธิปไตยเต็มใบ การสั่งการแบบนี้ของ "อภิศักดิ์"คงเข้าข่ายที่ส.ส.จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจไล่ออกจากการเป็นรัฐมนตรีไปแล้ว

หากยังขืนผลักดันกฎหมายอำนาจนิยมในตลาดหุ้นแบบนี้มีหวัง"อภิศักดิ์ "พานาวารัฐบาล" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ตกเหวก่อนเข้าเกียร์ถอย เพราะจะเป็นการสร้างความไม่เชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่หวั่นวิตกว่าภาครัฐสามารถแทรกแซงภาคเอกชนได้

นี่ถ้ายังดึงดันผ่านกฎหมายนี้ รับรองว่าจะมีผู้ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กฎหมายอำนาจนิยมนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ถ้าถึงเวลานั้น" อภิศักดิ์ " จะรับผิดชอบอย่างไรในการใช้อำนาจเสนาบดีอันไม่ชอบธรรมครั้งนี้

มีคน 2 คนที่จะยับยั้งแนวคิดอันไม่ชอบธรรมนี้ได้ คือ "ดร.สมคิด " ผู้ที่นั่งหัวโต๊ะในวันนั้น และ "พล.อ.ประยุทธ์"ที่จะไม่ให้ขุนพลเศรษฐกิจพาเข้ารกเข้าพงไปมากกว่านี้

 

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3247 ระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.2560