ICCปั้นเอ็กซ์คลูซีฟไลเซนส์'หมีคุมะมง'

28 มี.ค. 2560 | 10:00 น.
ญี่ปุ่นเตรียมปั้นเอ็กซ์คลูซีฟไลเซ่น ดูแลภาพลักษณ์ "หมีคุมะมง" ทั่วโลก หลังสินค้าก๊อบปี้เกลื่อน ขณะที่ไอ.ซี.ซี.ผู้ได้รับสิทธิ์ผลิตและจำหน่ายสินค้า เตรียมงบ 7 ล้านลุยทำตลาดร่วมแบรนด์สินค้าในเครือ พร้อมให้บริษัทอื่นนำไปทำซีอาร์เอ็มสร้างแบรนด์ต่อเนื่อง

นายอิคุโอะ คาบาชิมา ผู้ว่าราชการ จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า หมีคุมะมงได้กำเนิดขึ้นปี 2554 เพื่อทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเมืองคุมาโมโตะ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเมือง รวมถึงสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้อง โดยใน 5 ปีแรกที่เปิดตัวสามารถขายสินค้าทำรายได้ถึง 1 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท และในปีที่ผ่านมาทำรายได้เพิ่มขึ้น 1.28 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 3,840 ล้านบาท ปัจจุบันหมีคุมะมงได้ถูกนำไปผลิตสินค้าต่างๆ ใน 13 ประเทศทั่วโลก ซึ่งได้เริ่มทำตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับทิศทางในปีนี้ทางจังหวัดคุมาโมโตะ ได้วางแนวทางการประชาสัมพันธ์หมีคุมะมงและการท่องเที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ด้วยการพิจารณาแต่งตั้งตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในแต่ละประเทศ (เอ็กซ์คลูซีฟไลเซนส์) จากก่อนหน้าที่ให้ไลเซนส์กับผู้ที่ต้องการใช้ลิขสิทธิ์ทั่วไป นอกจากต้องการให้ตัวแทนดังกล่าวดูแลด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์แล้ว ยังต้องการให้ดูแลด้านภาพลักษณ์ของหมีคุมะมงด้วย เนื่องจากเริ่มเผชิญปัญหาสินค้าเลียนแบบในประเทศจีน ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์

ด้านนายวิริทธิ์พล ชัยถาวรเสถียร ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์แบรนด์คุมะมง บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ได้เริ่มนำคาแรกเตอร์หมีคุมะมงมาทำตลาดตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนแผนในปีนี้ได้เตรียมงบประมาณไม่ต่ำกว่า 7 ล้านบาท ร่วมทำตลาดกับสินค้าแบรนด์อื่นในบริษัท หรือบริษัทอื่นที่สนใจจะนำไปใช้การสร้างกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) การเพิ่มบริการใหม่ๆ ขณะเดียวกันได้เพิ่มรายการสินค้าใหม่จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศญี่ปุ่น เข้ามาทำตลาดเดือนละ 20-50 รายการด้วย

ปัจจุบันสินค้าที่นำมาจัดจำหน่าย บริษัทจะเน้นสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาดเป็นอันดับแรก โดยดูจากความนิยมของสินค้าที่มีอยู่เดิม สินค้าชนิดใดขายดีจะเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น ส่วนสินค้าที่ไม่เคยมีจำหน่าย หากลูกค้าเรียกร้องบริษัทจะรีบพัฒนาเช่นกัน นอกเหนือจากสินค้านำเข้าโดยตรงจากจังหวัดคุมาโมโตะ ซึ่งสินค้าคุมะมงมีความหลากหลาย ตั้งแต่เครื่องเขียน เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ตุ๊กตา ของใช้กระจุกกระจิก ไปจนถึงของใช้ภายในบ้าน ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมที่สุดจะเป็นกลุ่มกระเป๋า และของที่ใช้กับร่างกาย เช่น หมวก หมอน ผ้าคลุม รองลงมาคือเสื้อยืด

"สำหรับนโยบายในการทำตลาด จะเน้นการเข้าถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ ปัจจุบัน ตลาดคาแรกเตอร์ในไทยเปิดกว้างมากขึ้น มีคาแรกเตอร์ทั้งจากในและต่างประเทศเข้ามาแข่งขันมากขึ้น ผู้บริโภคเองเมื่อมีตัวเลือกมากขึ้น แต่ทำยังไงเขาถึงจะชอบไปได้ตลอดโดยไม่เบื่อ สิ่งที่บริษัทมุ่งหวังคือ ทำให้คุมะมงเป็นคาแรกเตอร์ที่ลุกค้าชอบมากที่สุด และชอบนานที่สุด ซึ่งล่าสุดบริษัทได้จำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ ทาง www.kumamonthailand.com เพื่อรองรับกลุ่มลุกค้าต่างจังหวัดเป็นหลัก นอกจากจุดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560