ตลาดชุดว่ายน้ำร้อนฉ่า แบรนด์ดังขนคอลเลกชันเด็ดชิงแชร์ 2.5 พันล้าน

27 มี.ค. 2560 | 02:00 น.
แฟชั่นชุดว่ายนํ้าระอุรับหน้าร้อน “ไอ.ซี.ซี.” ส่ง 2 แบรนด์ดัง “ELLE -สตรีม ไลน์” กวาดแชร์รับซัมเมอร์“สปีโด้” ลอนช์สปอร์ตแวร์ ผุดป็อปอัพ คอร์เนอร์ป้องแชมป์ ด้านแบรนด์สายพันธุ์ไทย “แอนเจลิส บาเลก” เปิดตัวคอลเลกชันสุดเซ็กซี่ รับสาวรุ่นใหม่กล้ามากขึ้น

เป็นเซ็กเมนต์ที่สร้างสีสันให้กลับวงการแฟชั่นได้ไม่น้อย สำหรับตลาดชุดว่ายน้ำซึ่งมีมูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท (เฉพาะในช่องทางรีเทล) ที่เมื่อย่างเข้าสู่หน้าร้อนทีไรมักจะได้เห็นคอลเลกชันสุดฮอตจากแบรนด์ชั้นนำที่ขนทัพชุดว่ายน้ำสวยเก๋มาเอาใจสาวๆโดยในปีนี้ที่มาแรงสะดุดสายตาก็เห็นจะเป็น แอล (ELLE) ในธีม "ELLE x Molitor" หรือจะเป็น สปีโด้ (Speedo) กับมาดชุดว่ายน้ำสำหรับมืออาชีพ ด้วยนวัตกรรมสุดล้ำสำหรับผู้ชื่นชอบออกกำลังกาย ขณะที่แบรนด์ไทยชื่อดังที่สร้างชื่อในแวดวงแฟชั่นระดับโลกทั้งในสหรัฐอเมริกา และยุโรปอย่าง "แอนเจลิส บาเลก" (AngelysBalek) ก็หอบเอาเวอร์ชันสุดเซ็กซี่ ร้อนแรงมาร่วมแจมในศึกครั้งนี้ด้วย

[caption id="attachment_136663" align="aligncenter" width="503"] ตลาดชุดว่ายน้ำร้อนฉ่า แบรนด์ดังขนคอลเลกชันเด็ดชิงแชร์ 2.5 พันล้าน ชัญญา ปวีณเมธา ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้านำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์ แบรนด์ "สปีโด้" บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด[/caption]

นางสาวอภิญญา จันทร์เจิมทอง ผู้ช่วยผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์ชุดว่ายน้ำ บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายชุดว่ายน้ำแบรนด์ชั้นนำ อาทิ แอล (ELLE), สตรีมไลน์ (Streamline) ฯลฯ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดชุดว่ายน้ำปีนี้ยังแข่งขันกันรุนแรง ไอ.ซี.ซี.จึงให้ความสำคัญกับเรื่องของดีไซน์หลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการของตลาด ซึ่งช่วงหน้าร้อนถือเป็นไฮซีซั่นของตลาด บริษัทได้เปิดตัวคอลเลกชันชุดว่ายน้ำในธีมต่างๆออกมา นำโดยแบรนด์แอล มาในธีมELLE x Molitorซึ่งที่มีแนวคิดมาจากสระว่ายน้ำในประเทศฝรั่งเศสที่ Molitorซึ่งถูกขนานนามในแง่ของศิลปะสไตล์ Art Decoและยังเป็นจุดกำเนิดอันโด่งดังของชุดว่ายน้ำบิกินี่ จึงจัดว่าเป็นอนุสรณ์สถานและโบราณสถานของประเทศฝรั่งเศส

ขณะที่แบรนด์สตรีมไลน์ จะมาในคอนเซ็ปต์ "The Most" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมาในแนวคิดความเป็นที่สุดของที่สุดในตลาดชุดว่ายน้ำทั้ง ดีไซน์ คุณภาพ และความหลากหลายใน 4 ธีมหลัก ได้แก่ กลุ่มชุดว่ายน้ำแนวสปอร์ตสำหรับ ชาย-หญิง 1 ธีม และชุดว่ายน้ำในกลุ่มแฟชั่นอีก 3 ธีม โดยจะเน้นการทำตลาดที่สื่อสารความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆทั้งออนไลน์ กิจกรรม ณ จุดขาย นอกจากนี้ยังมีแผนในการเพิ่มจุดขายในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10 จุดขายเพื่อขยายตลาดแบรนด์สตรีมไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายยอดในปีนี้เติบโต 20% ขณะที่เป้าหมายการเติบโตเฉพาะในช่วงซัมเมอร์นี้คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้มากกว่าช่วงปกติ 3 เท่าตัว

ด้านนางสาวชัญญา ปวีณเมธา ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้านำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์ แบรนด์ "สปีโด้" บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด กล่าวว่า การทำตลาดของสปีโด้เน้นตอกย้ำเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แสดงออกถึงความเป็นแบรนด์ชุดว่ายน้ำมืออาชีพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Speedo Power Form Compression" ซึ่งเน้นนวัตกรรมการออกแบบชุดมาเพื่อให้เหมาะกับสรีระของทั้งผู้ชายและผู้หญิง ให้มีความคล่องตัว และจัดระเบียบร่างกายให้เหมาะสม

เพื่อเป็นการรองรับตลาดชุดว่ายน้ำเมืองไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงพฤติกรรมของชาวไทยที่เริ่มกล้าสวมใส่ และให้ความสำคัญกับชุดว่ายมากขึ้น บริษัทได้แตกไลน์สินค้าใหม่ในกลุ่มชุดว่ายน้ำแฟชั่น พร้อมกับเปิดตัวป็อป อัพ คอร์นเนอร์ และจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเข้าร่วมมหกรรมกีฬาต่างๆเพื่อสื่อสารแบรนด์และสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายในตัวแบรนด์ที่เป็นชุดว่ายน้ำสำหรับนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการออกบูธ จัดกิจกรรม ณ จุดขาย การสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นต้น ผ่านงบประมาณ 5% ของยอดขาย

"ต้องยอมรับว่าพฤติกรรมของกลุ่มผู้สวมใส่ชุดว่ายน้ำในปัจจุบัน แบ่งเป็นกลุ่มผู้ที่สวมใส่ชุดว่ายน้ำเพื่อการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นหลัก มักจะนิยมซื้ออย่างต่อเนื่องและเพื่อประโยชน์การใช้งานโดยไม่จำกัดช่วงเวลาในการซื้อ ขณะที่กลุ่มที่นิยมซื้อชุดว่ายน้ำแบบแฟชั่นมักจะซื้อเพื่อสันทนาการตัวเองโดยเฉพาะช่วงซัมเมอร์มักจะได้รับความนิยมเป็นพิเศษดังนั้นบริษัทจึงจะโฟกัสการทำตลาดไปที่ชุดว่ายน้ำในกลุ่มแรกมากกว่ากลุ่มแฟชั่น โดยกลุ่มแฟชั่นบริษัทได้แตกไลน์มาเพื่อรองรับความต้องการเฉพาะกลุ่มมากกว่า"

ปัจจุบันสปีโด้ครองส่วนแบ่งทางการเป็นอันดับ 1ในกลุ่มสินค้าที่วางจำหน่ายในซูเปอร์สปอร์ต โดยมีแชร์ราว 40% และปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 300 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 15%จากปีที่ผ่านมา

นางสาวสุนทรีย์ บาเลก เจ้าของแบรนด์ชุดว่ายน้ำ "แอนเจลิส บาเลก" (AngelysBalek) กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ปัจจุบันตลาดหลักของแอนเจลิส บาเลกจะอยู่ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป แต่มองว่าตลาดชุดว่ายน้ำในเมืองไทยกำลังได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องมาจากพฤติกรรมผู้สวมใส่ชุดว่ายน้ำชาวไทยเริ่มกล้าที่จะสวมใส่มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงหรือสังคมเมืองที่กล้าจะแต่งตัวในแบบที่ตัวเองชื่นชอบ แต่ถูกกาลเทศะ ดังนั้นบริษัทจึงได้เปิดตัวคอลเลกชันล่าสุดของชุดว่ายน้ำออกมาทำตลาดในชื่อ "ฟูลมูน" (Fullmoon) โดยมีจุดเด่นที่ลายเพนต์ที่ผสมผสานเอากลิ่นอายของฟูลมูนเมืองไทยและทะเลมัลดีฟส์มาไว้ด้วยกัน เน้นเซ็กซี่และโทนสีที่แรงชัดเจนตามแบบฉบับของแบรนด์ออกมาทำตลาดในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้แผนงานในการทำตลาดจะให้ความสำคัญกับการสื่อสารเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่เน้นความชัดเจน สนุกสนาน ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก โดยมีแผนเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ๆปีละ 2 ครั้ง ในช่วงครึ่งปีแรก และครึ่งปีหลัง

"ถ้าวิ่งตามเทรนด์หรือลูกค้ามากๆ บางครั้งจะไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วลูกค้าต้องการอะไร และแบรนด์มีเอกลักษณ์แบบไหน ดังนั้นการทำตลาดให้ประสบผลสำเร็จจะต้องมีดีไซน์ที่หลากหลายทั้งกลุ่มแฟชั่นพื้นฐาน แฟชั่นชั้นสูงไว้รองรับความต้องการ"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560