ฉลอง 70 ปี“ลา เฟอร์รารี อะเพอร์ตา” ค่าตัว 200  ล้านบาทอวดโฉมในไทย

24 มี.ค. 2560 | 06:46 น.
“คาวาลลิโน มอเตอร์” ฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งแบรนด์เฟอร์รารี นำไฮเปอร์คาร์ “ลา เฟอร์รารี อะเพอร์ตา” (รุ่นเปิดหลังคา) ราคา 200 ล้านบาท มาอวดโฉมเป็นประเทศแรกในอาเซียน พร้อมจัดคาราวานม้าลำพอง 70 คัน ขับไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคมนี้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA “ลา เฟอร์รารี อะเพอร์ตา” ผลิตมาจำนวน 209 คัน วางเครื่องยนต์กลางลำตัวรถ แบบ วี12  ขนาด 6,262 ซี 800 แรงม้า พร้อมระบบ HY-KERS ที่เสริมสมรรถนะด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 120kW (163 แรงม้า) รวมเป็น 963 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที

สำหรับระบบ KERS ถูกถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสนามแข่ง F1 มาสู่โปรดักชั่นคาร์ โดยเครื่องยนต์ วี12 ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างกลมกลืน  มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยสร้างแรงบิดรวมได้ถึง 900 นิวตัน-เมตร

ขณะที่มอเตอร์ถูกพ่วงเข้ากับเกียร์ F1 DCT  ทำให้วิศวกรสามารถลดน้ำหนักและขนาดได้อย่างมากเมื่อเทียบกับแรงบิดที่ผลิตได้ ส่วนแบตเตอร์รี่แบบ 120 cell แบ่งเป็น 8 โมดูล มีกำลังรวมเทียบเท่าแบตเตอร์รี่ 40 ก้อน แต่มีน้ำหนักเพียง 60 กิโลกรัม

OLYMPUS DIGITAL CAMERA ด้านการถอดหลังคาออกทำให้จำเป็นต้องรื้อระบบประตูใหม่ ซึ่งอะเพอร์ตายังมีประตูแบบ butterfly(ยกขึ้น) แบบเดียวกับ ลา เฟอร์รารี รุ่นคูเป้ แต่เมื่อเปิดจนสุดแล้ว ประตูจะมีองศาที่ต่างกันเล็กน้อยเพื่อความปลอดภัย ซึ่งยังทำให้สัดส่วนของซุ้มล้อและด้านข้างของตัวรถนั้นถูกออกแบบใหม่ด้วยเช่นกัน

ความท้าทายเชิงหลักอากาศพลศาสตร์ ทีมวิศวกรจากมาราเนลโลพยายามรักษาสมรรถนะอันร้อนแรงของรถรุ่นคูเป้เอาไว้ โดยมีเป้าหมายคือการมีค่าสัมประสิทธิ์เสียดทานเท่ากับ ลา เฟอร์รารี รุ่นคูเป้ ถึงแม้ว่าจะขับโดยเปิดหลังคาก็ตาม

ขณะเดียวกันเพื่อบริหารลมร้อนจากหม้อน้ำอย่างมีประสิทธิภาพผ่านฝากระโปรงหน้า องศาของการติดตั้งหม้อน้ำถูกปรับเปลี่ยนจากรุ่นคูเป้ โดยหม้อน้ำใน“ลา เฟอร์รารี อะเพอร์ตา” จะเอียงไปด้านหลัง เพื่อขับลมร้อนออกไปทางด้านใต้ตัวรถ ผลก็คือสามารถแยกอากาศร้อนไม่ให้เข้ามาในห้องโดยสาร ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสบาย

การออกแบบหม้อน้ำใหม่ทำให้ต้องมีท่อลมจากด้านบนของกระจังหน้าผ่านฝากระโปรง โดยท่อจะช่วยเพิ่มแรงกดขึ้นอยู่กับลักษณะของลมที่ปะทะกับรถ มากไปกว่านั้น การส่งอากาศร้อนไปที่ใต้ท้องรถนั้นหมายความว่าจำเป็นต้องออกแบบอุปกรณ์  vortex generator ของรถใหม่ด้วย ช่องดักอากาศด้านหน้ากว้างขึ้นในขณะที่พื้นที่ใต้ท้องรถช่วง  vortex generator นั้นถูกทำให้ต่ำลง เพื่อสร้างแรงกด(downforce) ได้อย่างพอเพียง

ทั้งนี้ “คาวาลลิโน มอเตอร์” เตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 70 ปี ภายใต้ชื่อ “Ferrari 70th Anniversary Celebration in Thailand” โดยเป็นการรวมซูเปอร์คาร์ม้าลำพอง 70 คัน ขับเป็นขบวนไปที่อุทยานประวัติศาสตร์ จ.พระนครศรีอยุธยา ” ซึ่งจะนำ“ลา เฟอร์รารี อะเพอร์ตา”  ไปอวดโฉมด้วย จากนั้นรถยนต์คันนี้จะนำไปจอดโชว์ที่ศูนย์การค้าพารากอน ชั้น Crystal Court M ระหว่างวันที่ 26-29 มีนาคมนี้