สิงคโปร์ขึ้นอันดับ1โลก ระบบนิเวศสตาร์ตอัพแซง‘ซิลิคอนวัลเลย์’

26 มี.ค. 2560 | 04:00 น.
การสำรวจระบบนิเวศที่ส่งเสริมสตาร์ตอัพ 100 เมืองใหญ่ทั่วโลก พบสัดส่วนคนเก่งสตาร์ตอัพในประเทศสิงคโปร์มีคะแนนสูงสุดอันดับ 1 ของโลกแซงซิลิคอนวัลเลย์ ผู้เชี่ยวชาญชี้แพลตฟอร์มสตาร์ตอัพมีสิทธิ์เป็นปัจจัยหลักในการปฏิวัติเศรษฐกิจของเมืองลอดช่อง

สถานีโทรทัศน์ แชลแนลนิวส์เอเชีย (ซีเอ็นเอ) รายงานอ้างการสำรวจระบบนิเวศสตาร์ตอัพโลกและการจัดอันดับประจำปี 2560 ของ สตาร์ตอัพจีโนม (Startup Genome) ซึ่งเป็นสถาบันระดับที่การรวบรวมข้อมูลและวิจัยเกี่ยวกับสตาร์ตอัพทั่วโลก พบว่าในหมวดคนเก่งสตาร์ตอัพ ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญตัวหนึ่งในระบบนิเวศที่เป็นบวกต่อการเกิดและขยายตัวของธุรกิจใหม่ในแพลตฟอร์มสตาร์ตอัพนั้นเมืองสิงคโปร์ได้อันดับที่ 1 แซง ซิลลิคอนวัลเล่ย์ ไปในการจัดอันดับประจำปีนี้

การเอาชนะซิลลิคอนวัลเล่ย์ ในดัชนีสำคัญเช่นนี้ทำให้ สิงคโปร์กลายเป็นเมืองสำคัญสำหรับสตาร์ตอัพ ที่โลกจะต้องจับตาและติดตามในอนาคตอันใกล้

ซีเอ็นเอระบุว่า สตาร์ตอัพจีโนม สำรวจความเห็นผู้ก่อตั้ง สตาร์ตอัพกว่า 10,000 รายใน 50 ประเทศพบว่าแม้ ซิลิคอนวัลเลย์ จะยังครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับเมืองที่มีระบบนิเวศน์ที่ดีสำหรับสตาร์ตอัพ โดยมีการแบ่งตัวชี้วัดเป็น 5 ตัวชี้วัดคือประสิทธิภาพโดยรวม การระดมทุน การเข้าถึงตลาด คนเก่งและประสบการณ์สตาร์ตอัพ

ในแง่ผลรวมทั้ง 5 ตัวชี้วัด ซิลิคัลวัลเลย์ ซึ่งอยู่ในเขตเบย์แอเรีย ของรัฐแคลิฟลอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังได้คะแนนเป็นอันดับ 1 อยู่ในอันดับสูงสุดใน 4 ตัวชี้วัดยกเว้นหมวดคนเก่งสตาร์ตอัพซึ่งแพ้สิงคโปร์ประเทศเดียว อันดับ 2 คือนครนิวยอร์กและอันดับ 3 คือนครลอนดอน

สำหรับอันดับ 4 ในแง่คะแนนรวมคือนครปักกิ่ง อันดับ 5 เมืองบอสตัน อันดับ 6 เมืองเทลอาวีฟ อันดับ 7 คือนครเบอร์ลิน อันดับ 8 เมืองเซี่ยงไห้ อันดับ 9 เมืองลอสแองเจลิส ส่วนอันดับ 10 คือเมืองซีแอตเติ้ล

สตาร์ตอัพจีโนม ระบุว่าสิงคโปร์ชนะเลิศในหมวดของคนเก่ง จากความง่ายในการระดมคนเก่งที่มีคุณภาพสูงทำงานในสตาร์ตอัพ ขณะที่ค่าใช้จ่ายรายได้เงินเดือนของคนเก่งเหล่านั้นเฉลี่ยต่ำกว่าเมื่องอื่น นอกจากนี้ยังมีคะแนนในหมวดประสบการณ์สตาร์ตอัพค่อนข้างสูง โดยการสำรวจพบว่ามีวิศวกร 80 % ที่ทำงานให้กับสตาร์ตอัพและ 74 % ในทีมขยายงาน มีประสบการณ์ทำงานสตาร์ตอัพอย่างต่ำ 2 ปี ซึ่งสูงกว่าเฉลี่ยของโลก ซึ่งอยู่ที่ 72 % และ 60 % ในหมวดเดียวกัน

ซีเอ็นเอ รายงานว่าอัตราเงินเดือนวิศวกรซอฟท์แวร์ในสิงคโปร์เฉลี่ยอยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.2 ล้านบาท) ต่อเดือนซึ่งต่ำกว่าเงินเดือนเฉลี่ยวิศวกรซอฟท์แวร์ทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 49,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) ต่อเดือน โดยผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัพที่อยู่ในสิงคโปร์เฉลี่ยมีอายุน้อยที่สุดในโลกอยู่ที่ 28 ปี

เมื่อดูคะแนนโดยรวมแล้วจีโนม จัดอันดับให้สิงคโปร์อยู่อันดับ12 ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นอันดับที่ลดลงเทียบกับปีพ.ศ. 2558 แต่ จีโนม เขียนในรายงานจัดอันดับระบุว่า ‘การปฏิวัติโดยสตาร์ตอัพในสิงคโปร์กำลังเดินหน้า โดยมีปัจจัยสำคัญคือจุดที่ตั้งของสิงคโปร์ซึ่งสามารถเข้าถึงตลาดเทคโนโลยีในอาเซียน และการสนับสนุนจากรัฐบาลสิงคโปร์’

รายงานของจีโนม ชี้ว่าปัจจัยทางบวกที่ชี้อนาคตที่สดใสของสตาร์ตอัพในสิงคโปร์ คือทุนที่สตาร์ตอัพสิงคโปร์ระดมได้ในช่วงต้น ๆ ของกิจการเฉลี่ยอยู่ที่ 276,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 9.6 ล้านบาท) เทียบกับเฉลี่ยของโลกซึ่งอยู่ที่ 252,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 8.82 ล้านบาท)

นอกจากนี้สิงคโปร์ยังมีอัตราส่วนผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัพซึ่งเป็นผู้อพยพมาจากที่อื่นอยู่ในอันดับ 6 ของโลกโดยสัดส่วนของผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัพซึ่งเป็นชาวต่างประเทศอยู่ที่ 35 % ขณะที่เฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 19 %

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560