จัดระเบียบคำชะโนด บูมแหล่งเที่ยวอุดรฯ

26 มี.ค. 2560 | 11:00 น.
อุดรธานีจับมือทหารจัดระเบียนคำชะโนด แหล่งท่องเที่ยวใหม่สุดฮิต รองรับศรัทธาพุทธศาสนิกชน กำหนดเขตห้ามจุดธูปเทียน พานบายศรีต้องเก็บคืนบ้าน

พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีบัญชาว่า อยากเห็นความเรียบร้อยเป็นระเบียบของคำชะโนด และให้กองทัพภาคที่ 2 มีการทำงานบูรณาการร่วมกัน กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกหน่วยงานทุกหน่วยงานในการจัดระเบียบความเรียบร้อยในทุกด้าน เช่นด้านสาธารณสุข ระเบียบความเรียบร้อยของการจราจร สิ่งแวดล้อมและผลกระทบกับสภาพทั่วไปของคำชะโนด ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง ระหว่างกลุ่มผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น เพราะพื้นที่คำชะโนดในปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในระดับต้นๆของประเทศไปแล้ว มีประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ จึงอยากให้พื้นที่คำชะโนดเกิดความเรียบร้อย
ในเบื้องต้นนี้ นายชยาวุธจันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาคำชะโนด โดยมีความเห็นร่วมกันว่าให้กำหนดข้อระเบียบเพื่อความเรียบร้อยและความสวยงามออกมาคือ

1.ห้ามจุด เทียน ในบริเวณคำชะโนดทุกแห่ง รวมถึงการขอความร่วมมือร้านค้า จำหน่ายในบริเวณหน้าคำชะโนด ไม่ให้ขายธูป เทียนแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนผู้ศรัทธา 2. ให้นักท่องเที่ยว ประชาชนผู้ศรัทธา ที่นำเอาพานบายศรี เข้าไปทำการบูชาสักการะ เจ้าปู่ศรีสุทโธ- เจ้าย่าศรีปทุมมา ในบริเวณคำชะโนด เมื่อทำพิธีบูชาสักการะเรียบร้อยแล้ว ขอให้นำกลับไปบูชาสักการะต่อที่บ้าน เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ครอบครัว และเพื่อเป็นการลดจำนวนขยะมูลฝอย 4.ห้ามโยนเหรียญลงไปในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในบริเวณคำชะโนด และห้ามไม่ให้มีการปล่อยปลาทุกชนิดลงไปในบ่อน้ำรอบๆคำชะโนด พร้อมกับขอความร่วมมือจากพ่อค้า แม่ค้า ร้านค้า งดจำหน่ายปลาให้กับนักท่องเที่ยว ประชาชน เหตุผล เนื่องจาก ทำให้น้ำในบ่อศักดิ์สิทธิ์เกิดมลพิษ 5. ขอความร่วมมือจากประชาชน นักท่องเที่ยว ในการนำเอาถุงผ้า หรือ ถุงพลาสติก บรรจุรองเท้าของตนเองเอาไว้ เพื่อลดปัญหารองเท้าหายและลดความอุดจาดตากับกองรองเท้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560