โนเกียโชว์แผนรีเทิร์นตลาด ส่ง3รุ่นใหม่ลงตลาดQ2-แนะถอดบทเรียนโมโต

26 มี.ค. 2560 | 14:00 น.
โนเกีย กางแผนคัมแบ็กตลาดไทย เริ่มส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสนามไตรมาส 2 ชู pure android ชนคู่แข่ง นักวิเคราะห์ตลาดไอทีแนะถอดบทเรียน “โมโต” พร้อมจุดขายแบรนด์คุณภาพ

การกลับมาอีกครั้งของแบรนด์โนเกีย ภายใต้บริษัทใหม่ คือ เอชเอ็มดี โกลบอล (HMD Global) ยังมีการบ้านให้ขบคิดอีกมาก แม้ชื่อเสียงของแบรนด์ "โนเกีย" จะเป็นที่ยอมรับในอดีตในฐานะแบรนด์ที่มีครองส่วนแบ่งเป็นอันดับหนึ่ง แต่การกลับมาครั้งนี้โนเกียเลือกใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จึงจำเป็นต้องออกแรงสร้างจุดขายที่แตกต่างจากจ้าวตลาดที่แข็งแกร่ง อย่างซัมซุง หัวเว่ย และออปโป้

นายอาร์โต นุมเมลา ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมนำสมาร์ทโฟน 3 รุ่นใหม่ คือ โนเกีย 3 โนเกีย 5 และโนเกีย 6 รวมถึงฟีเจอร์โฟนรุ่น 3310 ออกวางตลาดใน 120 ประเทศทั่วโลกในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยตลาดไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดที่เอชเอ็มดี โกลบอลให้ความสำคัญ เนื่องจากมีความสนใจจากหุ้นส่วนเป็นจำนวนมาก

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการวางจำหน่ายอุปกรณ์ในไตรมาส 2 เอชเอ็มดี โกลบอล ได้มีการจัดตั้งสำนักงานขึ้นในกรุงเทพ พร้อมกับเจรจาทำสัญญากับตัวแทนจำหน่ายในหลากหลายช่องทาง อย่างไรก็ดี เวลานี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะนำสมาร์ทโฟนรุ่นใดเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยบ้าง

แม้ที่ผ่านมาจะมีหลายปัจจัยที่ทำให้แบรนด์โนเกียไม่ประสบความสำเร็จในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นหลักในตลาดสมาร์ทโฟน แต่ผู้บริหารของเอชเอ็มดี โกลบอล เชื่อว่า การเป็นเพียงผู้ผลิตเพียงรายเดียวนอกเหนือจากกูเกิลที่นำระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ยังไม่ผ่านการปรับแต่งหรือเสริมแอพพลิเคชันอื่นๆ หรือที่เรียกว่า pure android ซึ่งมีความเสถียรและปลอดภัยกว่า อีกทั้งสามารถอัพเดทให้เป็นเวอร์ชันใหม่ได้ตลอดเวลามาใช้ จะเป็นจุดเด่นที่ทำให้สมาร์ทโฟนของโนเกียได้เปรียบเหนือคู่แข่งรายอื่นๆ ที่ใช้ระบบแอนดรอยด์

"ตลาดสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันสูง แต่เป้าหมายที่เราวางไว้คือการก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นชั้นนำในตลาดสมาร์ทโฟนให้ได้ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า"

ด้านนายจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยตลาดไคลเอนด์ ดีไวซ์ และหัวหน้านักวิเคราะห์ บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ขณะนี้จุดได้เปรียบของโนเกีย คือ แบรนด์ และคุณภาพสินค้า อย่างไรก็ตามการกลับมาของโนเกียโดยใช้ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ จะต้องเจอกับคู่แข่งในตลาดที่เปลี่ยน ทั้งซัมซุง หัวเว่ย วีโว่ และออปโป้ ซึ่งโนเกียจะต้องหาตำแหน่งการตลาดให้เจอ และชูจุดขายในเรื่องของคุณภาพ ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในอดีตให้การยอมรับ

"โนเกียจะต้องเรียนรู้จากการกลับเข้ามาทำตลาดของโมโต ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์ แทบจะมีเส้นทางที่เหมือนกัน คือ เป็นแบรนด์ดังในอดีต แล้วหายไปจากตลาดพักหนึ่งและกลับเข้ามาสู่ตลาดใหม่ ซึ่งโมโต เลือกทำตลาดแบบเฉพาะ (Niche Market) ซึ่งกระแสการกลับมาได้ถึงกับดังมาก แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดว่าการกลับเข้ามาทำตลาดของโมโต ประสบความล้มเหลว ซึ่งกรณีของโนเกียนั้นอาจมีภาระ หรือความกังวลน้อยกว่าโมโต เนื่องจากมีแบรนด์เดียว แต่สำหรับโมโต ซึ่งเป็นของเลอโนโว และยังมีโปรดักต์เลอโนโวทำตลาดอีกแบรนด์หนึ่ง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560