ร้องค้านแก้กฎหมายเพิ่มอำนาจ ก.ล.ต.

24 มี.ค. 2560 | 05:14 น.
เครือข่ายประชาชนยื่นคัดค้านแก้ไขกฎหมาย ก.ล.ต. เพิ่มอำนาจปลดผู้บริหารบริษัท

วันที่ 24 มี.ค. 60 — เครือข่ายประชาชนปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือหุ้นตลาดทุนไทย ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขอให้ทบทวนการแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจให้สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีอำนาจปลดผู้บริหารบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารบริษัท หรือ มีการบริหารงานผิดพลาด

ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงแนวคิดการแก้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเครือข่ายฯ เห็นว่า เป็นการลิดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้นบริษัท และขัดต่อหลักธรรมาภิบาลที่ดี ในการดูแลกิจการบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

รวมทั้งจะเป็นประเด็นที่มีผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ ซึ่งจะกังวลว่า ภาครัฐจะเข้ามาแทรกแซงการบริหารงานของบริษัทมหาชนได้ และขัดต่อหลักการลงทุนเสรีทั่วโลก โดย เครือข่ายฯ เห็นว่า ก.ล.ต. มีเครื่องมือในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว โดยไม่ต้องลิดรอยสิทธิของภาคเอกชน จึงไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอำนาจให้สำนักงาน ก.ล.ต.

ด้าน นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า การแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มีแนวคิดที่จะให้ศาลเป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดในการแก้ไขปัญหาบริษัทจดทะเบียนที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายใน จากเดิมที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะให้สำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ชี้ขาด โดยคาดว่า จะเสนอคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ในวันที่ 30 มี.ค. นี้

 

S__5414941 S__5414940