TPIPP เคาะราคาเสนอขาย IPO สุดท้ายที่หุ้นละ 7 บาท

24 มี.ค. 2560 | 04:11 น.
บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์  เคาะราคาขาย IPO สุดท้ายที่หุ้นละ 7 บาท เผยนักลงทุนสถาบันทั้งไทยและเทศชั้นนำ (Top Tier) ให้ความสนใจอย่างคึกคัก แสดงความต้องการจองซื้อล้นมากกว่าเกือบ 7 เท่า ของจำนวนที่จัดสรรไว้ พร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อในวันที่ 24 และ 27-29 มี.ค.60 และคาดว่าจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (NGV)  เปิดเผยว่า หลังจากที่กำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้น IPO ของ TPIPP ที่ 6.00 – 7.00 บาทต่อหุ้น โดยมีหุ้น IPO ที่เสนอขายจำนวน 2,500 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 29.8 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ ล่าสุด บริษัทฯ ได้กำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายที่ 7.00 บาทต่อหุ้น ระดมทุนรวมทั้งสิ้น 17,500 ล้านบาท โดยได้รับความสนใจจองซื้อจากนักลงทุนสถาบันเป็นจำนวนมาก มีนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศแสดงความต้องการจองซื้อหุ้นสูงเกือบ 7 เท่าของจำนวนที่เปิดให้นักลงทุนแสดงความต้องการจองซื้อ (Book Building)  และพบว่าเป็นนักลงทุนสถาบันในระดับชั้นนำ (Top Tier) ที่แสดงความสนใจจองซื้อหุ้นในครั้งนี้

นายพิธาดา วัชรศิริธรรม กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า  หลังจากที่นักลงทุนสถาบันทั้งในไทยและต่างประเทศได้แสดงความสนใจจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ได้กำหนดเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อหุ้นได้ในวันที่ 24 และ 27-29 มีนาคม 2560 และคาดว่าจะนำหุ้น TPIPP เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งการที่มีนักลงทุนสถาบันจองซื้อหุ้นเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรไว้ เป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจของ TPIPP และโอกาสการเติบโตที่ดีในอนาคต

นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า นักลงทุนสถาบันทั้งไทยและต่างประเทศได้ให้การตอบรับจองซื้อหุ้น IPO เป็นอย่างดี สอดคล้องกับกระแสความสนใจในการจัดโรดโชว์พบนักลงทุนก่อนหน้านี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความมั่นใจในศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนภาคเอกชนในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้า