มือดีเล่น"หุ้น" วัดธรรมกาย โกง! เงินเด็ก

23 มี.ค. 2560 | 06:53 น.
ดีเอสไอพบเบาะแส “รัชดาพรรณ” 1 ใน 4 รายที่นำเงินวัดไปเล่นหุ้น เคยถูกร้องโกงเงิน ด้านสหกรณ์คลองจั่นขาดสภาพคล่องอยู่ได้แค่เดือน พ.ค. ส่อแววเจ๊งซํ้า เจ้าหนี้วอนบิ๊กตู่ช่วย

การนำเงินวัดพระธรรมกายไปเล่นหุ้น ซื้อที่ดินเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง กำลังส่งผลกระทบวงกว้าง โดยขณะนี้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นประสบปัญหาการเงินอย่างหนักหน่วงจนอาจอยู่ได้แค่ 2 เดือนเท่านั้น

นายประกิต พิลังกาสา ประธานกรรมการบริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กล่าวว่า สหกรณ์เจ้าหนี้รายใหญ่ 3 ราย วอนให้รัฐบาลสั่งสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ออมสิน หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้กับสหกรณ์สมาชิกรายใหญ่ เพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อแต่ละสหกรณ์และนำดอกเบี้ยที่ได้จากสมาชิกเข้าเป็นเงินกองทุนฟื้นฟูกิจการชุมนุมสหกรณ์

“การทำงานหน่วยงานราช การไม่มีข้อสรุป เกรงว่าจะเงียบในที่สุด ทางสหกรณ์เจ้าหนี้จึงวอนขอให้นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้เข้าพบสักครั้ง แม้ว่าเวลานี้จะมีเงินเข้ามา แต่ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ถ้าไม่มีคำตอบเรื่องแหล่งเงิน อาจทำให้สหกรณ์คลองจั่นไปไม่รอด” นายประกิตระบุปัญหาสภาพคล่อง
ส่วนความคืบหน้าการทยอยคืนเงินจากกองทุนศิษย์ธรรมกาย บอร์ดคลองจั่นได้รับเงินคืนมาแล้ว กว่า 1,000 ล้านบาท จากที่มีการพบเช็คสั่งจ่ายไปวัดพระธรรมกาย 27 ใบวงเงิน 1,458 ล้านบาท ซึ่งเงินก้อนแรกจำนวน 684 ล้านบาท ก้อนที่สอง 370 ล้านบาท ซึ่งกำหนดจ่ายงวดสุดท้ายเดือนตุลาคม 30 ล้านบาท และที่เหลือเงินก้อนที่สาม 200 ล้านบาทอาจจะทวงถามหลังจากได้รับเงินเดือนตุลาคมแล้ว

กรณีทวงถามทรัพย์หลักประกันนั้น คาดว่าจะสรุปภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเท่าที่หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อธิบดีดีเอสไอพร้อมจะเซ็นอนุมัติปล่อยทรัพย์หลักประกันออกมาจากคดีเอ็มโฮม เพียงขอให้บอร์ดคลองจั่นทำหนังสือรับรองความรับผิดชอบหากเกิดประเด็นตามมาอนาคต
อัยการยื่นค้าน“ศุภชัย”

เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ราชทัณฑ์คุมตัว นายศุภชัย ศรีศุภอักษรไปยังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการฟ้องฐานยักยอกทรัพย์ผู้อื่น และจัดการทรัพย์สินผู้อื่นโดยทุจริต วันที่ 10 เมษายน - 8 ตุลาคม 2556 จำเลย ซึ่งเป็นประธานกรรมการสหกรณ์ได้กระทำการทุจริต โดยให้เจ้าหน้าที่บัญชี เบิกเงินสดของสหกรณ์หลายครั้งรวม 22,132,000 บาท เข้าบัญชีของจำเลยหรือบุคคลที่ 3

นายศุภชัยกลับคำให้การเดิมที่ปฏิเสธต่อสู้คดีเป็นยินยอมให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุก 32 ปี คำให้การจำเลยรับสารภาพเป็นประโยชน์ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ 16 ปี เมื่อถึงเวลานัดกรรมการสหกรณ์พร้อมทนายความจำเลย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอถอนฟ้องคดี โดยระบุว่าได้รับเงินค่าเสียหายแล้ว

นายธรรมนูญ อัตโชติ ประธานชมรมฟื้นฟูสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นก้าวหน้า เปิดเผยในฐานะเจ้าของทรัพย์เห็นว่าแม้ความผิดฐานยักยอกทรัพย์จะสามารถยอมความได้ แต่มีคดีความที่ยื่นฟ้องนายศุภชัย อีกหลายสำนวนคดี อาจส่งผลกระทบกันได้จึงทำเรื่องถึงอัยการขอให้คำนึงถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น อัยการจึงยื่นเรื่องคัด

 

ค้านการขอถอนฟ้อง

“ฐานเศรษฐกิจ” สอบถามสหกรณ์ยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ซึ่งเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ถึงการดูแลลูกบ้านเมืองแก้วมณี หลังจาก นายมานิต รัตนสุวรรณ เจ้าของโครงการเสียชีวิตว่า ได้แจ้งลูกบ้าน ในส่วนของอาเขตมงคลเศรษฐี จำนวน 400 รายให้โอนกรรมสิทธิ์ แต่ลูกบ้านยืนยันไม่โอนจนกว่าการก่อสร้างโครงการจะแล้วเสร็จ
ลูกบ้านรายหนึ่งเล่าว่า ลูกบ้านไม่โอน เพราะเมื่อการก่อสร้างยังไม่เรียบร้อยตามสัญญาซื้อขาย ก็จะไม่มีการโอนเกิดขึ้น ซึ่งหากสหกรณ์รับช่วงต่อ จากนายมานิตก็ต้องลงทุนก่อสร้างให้เรียบร้อยก่อน ที่สำคัญ ลูกบ้านยังสับสนว่าใครคือเจ้าของตัวจริงระหว่างสหกรณ์กับนายมานิต
พบเบาะแส 1 ใน 4 ราย

กรณีดีเอสไอประสาน ก.ล.ต.ตรวจสอบบุคคลที่นำเงินวัดไปเล่นหุ้น 4 ราย 1. พระเผด็จ ทัตตชีโว หรือพระเผด็จ ผ่องสวัสดิ์ 2.นางสาวรัชดาพรรณ อิทธิวรากร 3.นางสาวพัชรี วชิรศักดิ์พานิช และ 4.นายสมชาย จิตตะนิธิ ล่าสุดพบเบาะแสนางสาวรัชดาพรรณ มีชื่อเป็นผู้ดูแลในโครงการ V-Star Project หรือแบบฟอร์มงานวันรวมพลังเด็กดี ช่วงธันวาคมปี 58 มีการระบุให้โอนเงินเข้าบัญชีกรุงไทย เลขที่บัญชี 980-3-87711-9 สาขาคลองหลวง เป็นที่น่าสังเกตว่า ข้อความในแบบฟอร์มเกี่ยวข้องกับทุนพระเทพญาณมหามุนี ระบุว่าโอนเงินสนับสนุนการเดินทางเข้าบัญชีเดียวกัน
“นางสาวรัชดาพรรณเคยมีผู้ร้องเรียนกับม.ล.ปนัดดา ดิสกุล ว่ามีพฤติกรรมหลอกเงินผู้ปกครองส่งเด็กประกวดความสามารถอีกด้วย”

แหล่งข่าววงการตลาดทุนมองว่า ก.ล.ต.น่าจะแนะนำให้ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบการสร้างราคาหุ้นหรือปั่นหุ้นของกลุ่มคนที่ใช้เงินจากวัดพระธรรมกายมาหาประโยชน์ส่วนตัว แทนการตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายหุ้นแล้วสร้างความเสียหาย เพราะเป็นการซื้อขายหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ไม่สามารถสร้างราคาได้

“เชื่อว่าขบวนการตรวจสอบของดีเอสไอเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนสามารถเอาผิดกลุ่มคนที่ปั่นหุ้นได้”