บล.โกลเบล็กมองหุ้นไทยขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ

22 มี.ค. 2560 | 06:00 น.
22 มีนาคม 2560 -บล.โกลเบล็กเผยหุ้นไทยตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง หลัง ครม.ไฟเขียวตั้งนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว โครงการสินเชื่อช่วยเหลือ SMEหนุนดัชนีแกว่งตัวใน1,575 – 1,585 จุดแนะนำหุ้นกลุ่มแบงก์ ได้อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น บวกค่าบาทแข็งค่าสุดในรอบ 5 เดือน ส่วนแนวโน้มราคาทองคำ เจอแรงขายทำกำไรระยะสั้น ก่อน  rebound ต่อ แนะนำให้ทยอยปิดทำกำไรเมื่อราคาปรับขึ้น แล้วรอจังหวะซื้ออีกครั้งเมื่ออ่อนตัว โดยมีระดับ 1,200 ดอลลาร์เป็นแนวจิตวิทยาที่ราคาจะดิ่งแรง หากหลุดลงไป

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากรัฐบาลเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง  ล่าสุดครม.เห็นชอบจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว วงเงิน 1,600 ล้านบาทและโครงการสินเชื่อช่วยเหลือ SME วงเงิน 1.5 หมื่นลบ.ดอกเบี้ย 3% ช่วง 3 ปีแรก รวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่าที่สุดในรอบ 5 เดือนหนุน fund flow ไหลเข้า และการทำ Window Dressing ปิดงวดไตรมาสที่ 1 ช่วงปลายเดือนมี.ค.

ขณะที่ยังมีปัจจัยกดดันจากการรื้อร่าง TOR และราคากลางรถไฟทางคู่ใหม่ซึ่งคาดจะได้ข้อสรุปในอีก 2 สัปดาห์ และคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาราวเดือนก.ย.-ต.ค.ซึ่งล่าช้าไปจากแผนเดิมและการที่ราคาน้ำมันปรับลงหลังจากปริมาณกำลังผลิตน้ำมันในสหรัฐที่เพิ่มขึ้นส่งผลลบเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 23 มี.ค. นางเยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งเป็นที่จับตาในการหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปวันที่ 24 มี.ค. อียู เปิดเผยตัวเลขGDP ไตรมาส 4/2559 และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค. และในวันที่ 29 มี.ค. กำหนดประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.)

ด้านนายชัยยศ จิวางกูรผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บล.โกลเบล็กกล่าวว่าตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ได้รับปัจจัยบวกจากนลท.ต่างชาติพลิกกลับเป็น Net Buy สอดคล้องกับทิศทางเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งทำให้กระแส Fund Flow มีโอกาสไหลเข้าต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากการทำ Window Dressing ไตรมาส 1/2560  ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ดังนั้นประเมินว่า SET จะปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,575 – 1,585 จุดทั้งนี้แนะนำเก็งกำไรหุ้นกลุ่มธนาคารซึ่งได้ประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น แนะนำ SCB KTB และ KBANK

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ  นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า แม้รีพับลิกันกำลังกุมเสียงข้างมากทั้งสภาบนและสภาล่าง แต่ตลาดมองว่า แนวนโยบายทรัมป์อาจต้องเสียเวลานานกว่าจะผ่านความเห็นชอบ ส่วนแบงค์ชาติสหรัฐฯไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องทันทีในการประชุมเดือน พ.ค. เพราะเงินเฟ้อไม่ได้ขึ้นเร็วกว่าที่คาด ทำให้ดอลลาร์สหรัฐฯมีแนวโน้มจะถูกขายทำกำไรต่อไป เพื่อโยกเม็ดเงินมาเก็งกำไรในสินทรัพย์อื่น ๆ โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ที่ระดับราคาปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้การเลือกตั้งฝั่งยุโรปดูไม่น่าเป็นห่วง เพราะคะแนนนิยมของมารีน เลอ แปง ไม่ได้สูงขึ้น จึงมีความเป็นไปได้มากที่ฝรั่งเศสจะใช้เงินสกุลยูโรต่อไป ขณะที่อังกฤษเตรียมประกาศเริ่มกระบวนการออกจาก EU ซึ่งตลาดประเมินผลกระทบว่าอาจน้อยกว่าที่เคยกังวลกัน แต่ยังต้องติดตามการผลักดันให้ทำประชามติรอบใหม่เพื่อแยกตัวจากสหราชอาณาจักรของสก๊อตแลนด์

นอกจากนี้ การอ่อนลงของเงินดอลลาร์การเมืองในยุโรปที่ผ่อนคลายลงความเสี่ยงจาก Trumponomicsที่ยังคงอยู่ และ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้เงินทุนโลกกลับมาเลือกลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ อีกครั้ง ราคาทองคำจึงได้รับผลบวกในขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กไม่ทำ historical high ต่อ แต่แรงซื้อ buy on dip กำลังแผ่วลงจากการขายทำกำไร ทำให้ระยะสั้นอาจอ่อนตัวลง แต่แนวรีบาวน์ยังคงมุ่งขึ้นสู่กรอบหลักบริเวณจุดสูงสุดของรอบที่ 1,263 ดอลลาร์ จึงแนะนำให้ทยอยปิดทำกำไรเมื่อราคาปรับขึ้น แล้วรอจังหวะซื้ออีกครั้งเมื่ออ่อนตัว โดยมีระดับ 1,200 ดอลลาร์เป็นแนวจิตวิทยาที่ราคาจะดิ่งแรง หากหลุดลงไป