ทล.ปรับรูปแบบแยกวังสีสูบ เทงบ600ล้านสร้างอุโมงค์ทางลอด 4 เลน

25 มี.ค. 2560 | 04:00 น.
ช่วงสงกรานต์ปีนี้หากท่านใดจะเดินทางสู่ภาคเหนือและใช้เส้นทางผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์คงจะต้องเผื่อเวลาในการเดินทางมากขึ้น เนื่องจากจะพบว่าช่วงแยกวังสีสูบมีจุดแยกที่ส่งผลให้การจราจรสะสมและขาดช่วงในการใช้ความเร็วในการเดินทาง

ประการสำคัญล่าสุดกรมทางหลวง(ทล.) ได้ปรับรูปแบบในช่วงดังกล่าวแล้วให้เป็นอุโมงค์ทางลอดเพื่อให้การเดินทางและการใช้ความเร็วสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทล.โดยศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่1 (พิจิตร) ได้ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์บริเวณแยกวังสีสูบ บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กิโลเมตรที่ 327 กับทางหลวงหมายเลข 1045 แยกวังสีสูบ ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ความยาว 1,650 เมตร ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 600 ล้านบาทโดยทล.เสนอตั้งงบปีละประมาณ 200 ล้านบาท

โดยการก่อสร้างครั้งนี้ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่1 (พิจิตร) รับดำเนินการเอง และเริ่มงานตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 ก่อสร้างเป็นทางลอดขนาด 4 ช่องการจราจรทั้งไปและกลับ ส่วนทางจุดตัดก่อสร้างเป็นวงเวียนขนาด 3 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมระบบระบายน้ำ ป้ายจราจร และติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองเพื่อส่องสว่างทางลอด เส้นทางดังกล่าวนี้จัดเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางสู่ภาคเหนือและจากภาคเหนือไปสู่ทุกภาคของประเทศไทย

ดังนั้นเพื่อเป็นการจัดการจราจรทางร่วมทางแยก รอบบริเวณ สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์และทางลอด บริเวณแยกวังสีสูบ ต.งิ้วงาม อ.เมืองอุตรดิตถ์ หรือทางหลวงหมายเลข 11 อุตรดิตถ์-เด่นชัย ซึ่งจุดดังกล่าววันธรรมดาจะมีรถยนต์วิ่งผ่านมากว่า 2หมื่นคัน ช่วงเทศกาลสำคัญเช่น ช่วงปีใหม่ หรือเทศกาลสงกรานต์ จะมีปริมาณรถยนต์มาก มีปริมาณรถติดสะสมยาวหลายกิโลเมตร

[caption id="attachment_136220" align="aligncenter" width="503"] ทล.ปรับรูปแบบแยกวังสีสูบ เทงบ600ล้านสร้างอุโมงค์ทางลอด 4 เลน ทล.ปรับรูปแบบแยกวังสีสูบ เทงบ600ล้านสร้างอุโมงค์ทางลอด 4 เลน[/caption]

สำหรับมาตรการในการจัดการจราจรบริเวณการก่อสร้างได้แก่การปิดการใช้สัญญาณไฟจราจรเพื่อจัดการเดินรถลักษณะวงเวียนเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2560 เวลา 14.00 น.เป็นต้นไปใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปี หรือจนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ

โดยระหว่างการจัดการจราจรบริเวณดังกล่าวทล.ได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ดูแลในการจัดการจราจร รวมทั้งจัดทำป้ายเตือนบังคับ ตลอดจนไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่ออำนวยความสะดวก และปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทาง

ทั้งนี้ในระหว่างดำเนินการอาจทำให้การจราจรติดขัด ไม่สะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและประชาชนทั่วไป ทล.ต้องขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ รวมถึงใช้เส้นทางอย่างระมัดระวังมากขึ้นโดยเฉพาะบริเวณงานก่อสร้างเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทั้งในช่วงสงกรานต์และช่วงเดินทางปกติ

อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะทำให้การจราจรดังกล่าวเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวลดต้นทุนด้วยการขนส่ง รวมถึงการเชื่อมต่อโครงการข่ายคมนาคม ของภาคเหนือ อีกทั้งยังสามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่สร้างความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,246 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2560