เศรษฐีแห่ซื้อเพนต์เฮาส์แพงเว่อร์!

25 มี.ค. 2560 | 02:00 น.
เศรษฐีไทยแห่สะสมห้องชุดเพนต์เฮาส์หรู ราคาแพงใจกลางเมือง ซื้ออยู่เองและเป็นมรดก บริษัทนายหน้าชั้นนำชี้ทำเลดียังไม่พอ ต้องมีรสนิยมการออกแบบและตกแต่ง

โครงการ 98 ไวร์เลสแฟลกชิพคอนโดมิเนียมซูเปอร์ลักชัวรีของแสนสิริ ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ เพนต์เฮาส์ราคาแพงสุด 650 ล้านบาท ตกตารางเมตรละ7.2 แสนบาทได้จุดกระแสความสนใจในตลาดคอนโดมิเนียมหรูอย่างมาก จากการสำรวจพบว่ามีเพนต์เฮาส์อีก 7 แห่ง ที่ฮอตฮิตราคาตั้งแต่190-636 ล้านบาท

"ฐานเศรษฐกิจ" ได้สำรวจโครงการคอนโดมิเนียม ไฮเอนด์ที่เปิดขายในปัจจุบันพบว่า นอกจาก 98 ไวร์เลสแล้ว ห้องเพนต์เฮาส์ ในโครงการเดอะ สุโขทัย เรสซิเดนซ์ แพงติดอันดับ 2 ด้วยราคา 580 ล้านบาท และอันดับ 3 ห้องเพนต์เฮาส์ในโครงการ เดอะเรสซิเดนส์แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ในโครงการไอคอนสยาม ราคา 450 ล้านบาท

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปัจจุบันห้องชุดประเภทเพนต์เฮาส์ที่เปิดขายในโครงการระดับลักชัวรีและซุปเปอร์ลักชัวรีที่มีราคาขายมากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตร และขนาดมากกว่า 300 ตารางเมตรขึ้นไป ที่เปิดขาย ณ ปัจจุบันมีจำนวน 21 โครงการ84 หน่วย ขายแล้ว 53 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 63% ของหน่วยเหลือขาย

ลูกค้ามีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว ซึ่งในช่วงหลังพบว่าลูกค้าที่เป็นคนไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มาจากกลุ่มแนวราบที่ต้องการพักอาศัยในเมือง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกโครงการจะได้รับการตอบรับ เนื่องจากลูกค้าในกลุ่มนี้มีรสนิยมและความต้องการที่เฉพาะตัว มุ่งเน้นโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ

ด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่ากลุ่มลูกค้าที่ซื้อห้องชุดแบบเพนต์เฮาส์ที่มีราคาขายต่อหน่วยมากกว่า 100 ล้านบาทเป็นชาวต่างชาติแค่ประมาณ 15-18% ที่เหลือเป็นคนไทย จากการสำรวจยังพบว่า ผู้ซื้อกลุ่มนี้มีจำนวนไม่น้อยที่ซื้อซ้ำ

P1-SCOOP-3246 ล่าสุด บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวคอนโดมิเนียมซูเปอร์ลักชัวรี 98 Wireless (ไนน์ตี้เอทไวร์เลส) อย่างเป็นทางการ จากที่เปิดขายอย่างไม่เป็นทางการไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ด้วยราคาขายเริ่มต้นตารางเมตรละ 5.5 แสนบาท แต่หลังจากโครงการสร้างเสร็จเรียบร้อยราคาขายสูงสุดขยับขึ้นไปอยู่ที่ตารางเมตรละ 7.25 แสนบาท โดยมีตั้งแต่ขนาด 2 – 4 ห้องนอน เริ่มต้นที่ 70 ล้านบาท ไปจนถึงเพนต์เฮาส์ และซูเปอร์เพนต์เฮาส์ หรือที่เรียกว่า "The One" ซึ่งตั้งอยู่ชั้นสูงสุดของโครงการมีราคาหน่วยสูงถึง 650 ล้านบาท

"โครงการ 98 Wireless ถือได้ว่าเป็นห้องชุดเพนต์เฮาส์ที่มีราคาขายสูงที่สุดในประเทศ ณ ปัจจุบัน และคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะยังไม่มีโครงการใดที่สามารถพัฒนาห้องชุดเพนต์เฮาส์ที่มีราคาขายได้สูงเท่านี้ เนื่องจากที่ดินแบบขายขาด (Free Hold) ในกรุงเทพฯบนพื้นที่ที่มีศักยภาพมีจำนวนน้อยมาก"

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม กล่าวว่า วันนี้ในตลาดยังมีกำลังซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ หรือลักชัวรี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยต่ำมาเป็นเวลานาน ทำให้เศรษฐีหันมาถือโฉนดห้องชุดคอนโดมิเนียมหรูๆในเมือง แทนที่จะถือสมุดบัญชีเงินฝาก โดยห้องชุดนั้นจะปล่อยเช่าได้หรือไม่ก็ไม่เดือดร้อน เพราะซื้อด้วยเงินสด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,246 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2560