คุก! 4 ปี "อริสมันต์-พวก" ล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

21 มี.ค. 2560 | 08:26 น.
-21มีค.60-ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลจังหวัดพัทยาว่า ในวันนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกในข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ไม่ให้มีการชุมนุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป และผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจร พ.ศ.2522 ล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 โดยนำมวลชนคนเสื้อแดงบุกโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา สถานที่จัดการประชุม

โดยคดีนี้นั้น เจ้าพนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์กับพวก ซึ่งประกอบด้วย นายนิสิต สินธุไพร , นายพายัพ ปั้นเกตุ , นายวรชัย เหมะ , นายวันชนะ เกิดดี , นายพิเชฐ สุขจินดาทอง , นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์ , พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ , นายนพพร นามเชียงใต้ , นายสำเริง ประจำเรือ , นายสมยศ พรหมมา , น.พ.วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม ในข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ไม่ให้มีการชุมนุมเกินกว่า 10 คน ขึ้นไป และผิด พ.ร.บ.จราจร พ.ศ.2522
โดยเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2558 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาตัดสินจำคุกนายอริสมันต์ กับพวกเป็นเวลา 4 ปี ไม่รอลงอาญา เเต่จำเลยทั้งหมดขอยื่นประกันตัวสู่คดี

นาย คารม พลพรกลาง ทนายความของนาย อริสมันต์ เปิดเผยว่า ศาลนัดฟังคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดพัทยาตามที่อัยการศาลจังหวัดพัทยาได้ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์พร้อมพวกรวม 17 คน ในหลายข้อหา ซึ่งเราสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน เเละวันนี้ขอยื่นประกันตัวจำเลยทั้งหมด วงเงินคนละ 1 ล้านบาท นอกจากนายอริสมันต์ ซึ่งมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย อาจจะต้องประกันตัว 2 ล้านบาทเพื่อสู้คดีในศาลฎีกาต่อไป เพื่อให้เข้าใจว่าการเกิดเหตุการณ์ที่โรงเเรมดังกล่าวนั้นเป็นปัญหาการเมืองไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว