‘อีอีซี’ หนุนท่องเที่ยวภาคตะวันออก

25 มี.ค. 2560 | 03:10 น.
ททท. ภาคตะวันออกขยายฐานทัวริสต์ เล็งเจาะชาวต่างชาติ ทำงานในพื้นที่ตามแผนขับเคลื่อนการลงทุนอีอีซี ชี้เอื้อประโยชน์ท่องเที่ยวใน 9 จังหวัด

นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า แผนการผลักดันการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่นี้ ททท.จะเจาะกลุ่มคนทำงานต่างชาติ และกลุ่มนักท่องเที่ยวรายได้สูง ให้มากขึ้น เนื่องจากอีอีซี จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการลงทุน การสร้างโรงงาน สร้างสายงานการผลิต ซึ่งจะมีการจ้างงานและมีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานพร้อมครอบครัวในภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ระเบียงเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านที่เอื้อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว อาทิ การลงทุนเพิ่มด้านโรงแรม ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ สถานที่ท่องเที่ยวแหล่งใหม่ ๆ และรัฐบาลยังได้มองเรื่องการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง อาทิ การผลักดันเรือเฟอร์รี่ เชื่อมระหว่างจ.ประจวบคีรีขันธ์และเมืองพัทยา การสร้างรถไฟความเร็วสูง ระหว่างกรุงเทพ - ฉะเชิงเทรา – มาบตาพุด และจะเชื่อมต่อไปถึงจันทบุรี ตราดในอนาคต รวมไปถึงการศึกษาเรื่องเรือสำราญ การทำตลาด ท่าจอดเรือ การหาจุดจอดเรือที่สะดวกปลอดภัย ซึ่งหากเรือสำราญ มีการเดินทางเข้ามาในภาคตะวันออกได้ ก็จะเป็นอีกตลาดท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้แก่ภาคตะวันออกเป็นจำนวนมาก

ส่วนการโปรโมตการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก ททท.จะผลักดันให้เกิดการขยายตัวของสินค้าและบริการเพื่อที่จะให้เกิดการท่องเที่ยวซ้ำ เพิ่มเรื่องอาหารอร่อย อาหารพื้นถิ่น อาหารในย่านถนนคนเดิน ในพัทยาใต้ ย่านบางแสน และชุมชนบางเสร่ การนำเสนอการท่องเที่ยววิถีไทยผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจจากท้องถิ่นไทย (Local Experience) ซึ่งมีหลายระดับขึ้นอยู่กับความชื่นชอบที่แตกต่างกันของนักท่องเที่ยว เช่นการเข้าไปดูการเผาข้าวหลามแทนการจอดรถแวะซื้อเพียงอย่างเดียว สัมผัสวิถีชาวสวนที่จังหวัดระยอง

ทั้งนี้พฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยยังคงท่องเที่ยวในวันเสาร์ อาทิตย์ ช่วงวันหยุดยาว วันหยุดนักขัตฤกษ์เหมือนเดิม ซึ่งททท. ได้มีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะจัดแพ็กเกจพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวในวันธรรมดา เพื่อที่จะทำให้การใช้วันลาจากการทำงานนั้นคุ้มค่าซึ่งก็จะเน้นโปรโมตอย่างต่อเนื่องและตั้งเป้าการขับเคลื่อนรายได้จากการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปี2559ที่รายได้จากการท่องเที่ยวของภาคตะวันออก อยู่ที่รวม 3.12 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.84 แสนล้านบาท รายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 1.28 แสนล้านบาท

สัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติคิดเป็นกว่า 59%สูงเกือบ 20% เมื่อเทียบกับรายได้ของนักท่องเที่ยวที่คิดเป็นสัดส่วน 41% โดยนักท่องเที่ยวหลัก จะเป็นจีน รัสเซีย อินเดียยุโรป และปัจจุบันททท.จะเน้นทำการตลาดกับชาวเอเชียให้เข้มข้นมากขึ้น รวมถึงมองกลุ่มตลาดจากยุโรปด้วย เนื่องจากเป็นนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาพักในภาคตะวันออกนานอยู่ในช่วง7-10 วัน และมีการใช้จ่ายสูง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,246 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2560