ไลน์ต่อยอดสู่โมบายพอร์ทัล มุ่งบริการ 4 กลุ่มรับคนไทยใช้เน็ตผ่านมือถือ 44 ล้านคน

25 มี.ค. 2560 | 08:00 น.
ไลน์ เดินหน้าธุรกิจสู่ “โมบายพอร์ทัล” รับไทยเป็นประเทศโมบายเฟิสต์ ตัวเลขผู้ใช้เน็ตผ่านมือถือ 44 ล้านคน กาง 4 กลยุทธ์ให้บริการ 4 กลุ่มหลัก “การติดต่อสื่อสาร-คอนเทนต์-บริการ-อี-คอมเมิร์ซ”

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไลน์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญอันดับ 2 ของไลน์ โดยปี 2559 มีจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ 94% หรือ 44 ล้านคน ไลน์จึงตั้งเป้าเป็นมากกว่าแชต โดยต้องการเป็นศูนย์กลางสมาร์ทโฟนหรือ “โมบาย พอร์ทัล” และต่อยอดธุรกิจสติกเกอร์ ทั้งไลน์ ทีวี ที่ยอดวิวเพิ่ม 136% เทียบกับปีแล้วไลน์ แมน บริการแมสเซ็นเตอร์สั่งซื้ออาหารและของสะดวกซื้อ ที่มีผู้ใช้ 400,000 คน และร้านอาหาร 20,000 ร้าน, ไลน์เกม ที่ครองอันดับ 1 ตลาดเกมมือถือและไลน์ สติกเกอร์ ที่มียอดดาวน์โหลด 500 ล้านเซต”

สำหรับกลยุทธ์ปีนี้จะมุ่งการเป็นผู้ให้บริการ 4 กลุ่มหลัก คือ

1. การติดต่อสื่อสาร (Communication) จากผลสำรวจ นีลเส็นพบว่าคนไทยใช้เวลาเฉลี่ยบนสมาร์ทโฟน สูงถึง 234 นาทีต่อวัน โดย 1 ใน 3 ของเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟน หรือประมาณ 70 นาทีต่อวันถูกใช้บนแพลตฟอร์ม ไลน์จึงพัฒนาบริการเพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์ต่างๆ

2.คอนเทนต์ ทั้งวิดีโอ เพลง และสิ่งพิมพ์ โดยคนไทยใช้เวลาดูวิดีโอออนไลน์ 133 นาทีต่อวัน ขณะที่งบโฆษณาบนดิจิตอลเติบโต 30% โดยปีนี้ ไลน์ ทีวี ได้เตรียมเปิดตัวคอนเทนต์กลุ่มใหม่ ทั้งกีฬาและความงาม และมี ไลน์ทูเดย์ ซึ่งมีฟีเจอร์ “News Tab” ช่วยเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร โดยตั้งเป้าขึ้นอันดับ 1 แพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารบนมือถือ และจะเริ่มสร้างรายได้ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

3.บริการ ปัจจุบันมีแอพพลิเคชันรวมทั้งสิ้นประมาณ 2.2 - 2.6 ล้านแอพพลิเคชัน ขณะที่คนส่วนใหญ่ดาวน์โหลดมีเพียง 32 แอพพลิเคชันต่อหนึ่งอุปกรณ์ มีเพียง 3 - 5 แอพพลิเคชันที่ถูกใช้งานแต่ละวัน ไลน์จึงพัฒนาแชตบอตขึ้นมา เพื่อใช้ทดแทนแอพพลิเคชันด้วยการเข้าถึงบริการต่างๆ ได้จากไลน์ที่เดียว

4. การขายสินค้าและบริการ ปัจจุบันการขายสินค้าออนไลน์หรืออี-คอมเมิร์ซ e-มีสัดส่วนเพียง 3.8% ของมูลค่าการค้าปลีกทั้งหมด

ไลน์ จึงมองเห็นโอกาสในการเชื่อมต่อโลกออฟไลน์และออนไลน์ หรือที่เรียกว่า บริการในรูปแบบ O2O (ออฟไลน์ทูออนไลน์) จึงเปิดตัว Beacon ซึ่งร้านค้าต่างๆ สามารถติดตั้ง Beacon เพื่อให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์และมอบคูปองโปรโมชันต่างๆ นอกจากนี้ยังมีไลน์แมนบริการจากเมสเซ็นเจอร์สั่งซื้ออาหารและของสะดวกซื้อ ไปสู่บริการรับส่งพัสดุ โดยการจับมือกับอัลฟ่าเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,246 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2560