เกาหลีใต้ปรับแผนลดพึ่งทัวร์จีน

24 มี.ค. 2560 | 05:00 น.
เกาหลีใต้ปรับกลยุทธ์ด้านการท่องเที่ยว รับมือจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่หดหายไปหลังทางการจีนแบนทัวร์เกาหลี ด้วยการหันมาโปรโมตการท่องเที่ยวกับประเทศในภูมิภาคอื่นๆ ของเอเชีย

ธุรกิจท่องเที่ยวในเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการตอบโต้ของทางการจีน จากการที่เกาหลีใต้ยินยอมให้สหรัฐฯ เข้ามาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) ในประเทศ โดยในขณะที่เกาหลีใต้เชื่อว่าการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวจะทำให้ประเทศมีความปลอดภัยจากเกาหลีเหนือมากขึ้น แต่จีนมองว่าระบบดังกล่าวอาจถูกนำมาใช้สอดแนมการทหารของจีน

จากประเด็นขัดแย้งดังกล่าวทำให้จีนออกมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจกับเกาหลีใต้หลายประการ หนึ่งในนั้นคือการห้ามบริษัททัวร์ของจีนขายแพคเกจทัวร์เข้ามายังเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัทผู้ให้บริการเรือสำราญจากจีนบางรายได้ยกเลิกการนำเรือสำราญมาจอดที่ท่าเรือในเกาหลีใต้ และสายการบินบางแห่งได้ลดจำนวนเที่ยวบินเข้าเกาหลีใต้ลง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของเกาหลีใต้ อาทิ ธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้พึ่งพานักท่องเที่ยวจีนเป็นแหล่งทำรายได้หลักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวจากจีนไม่เพียงมีสัดส่วนมากถึงครึ่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเกาหลีใต้เมื่อปีก่อน แต่ยังเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายซื้อสินค้าเป็นมูลค่าสูง

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นต่างพยายามรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการผลักดันให้ลดการพึ่งพานักท่องเที่ยวจากจีน และสร้างความหลากหลายให้กับฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่นักร้องและซีรีส์เกาหลีได้รับความนิยมในระดับสูง

รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองปูซาน เมืองท่องเที่ยวสำคัญทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า มีแผนจะออกแบบโปรแกรมทัวร์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง รวมถึงอินเดีย รัสเซีย และมองโกเลีย ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เตรียมจัดนิทรรศการโปรโมตการท่องเที่ยวในเวียดนามและสิงคโปร์ในเดือนหน้า

ด้านห้างสรรพสินค้าปลอดภาษี ฮันฮวา แกลเลอเรีย เตรียมใช้โอกาสนี้จัดทำแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง ซึ่งมีกำลังการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทดแทน และเน้นทำตลาดกับนักท่องเที่ยวรายบุคคลและกลุ่มวีไอพีมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,246 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2560