อาเบะ-แมร์เคิลหนุนการค้าเสรี เร่งอียูปิดดีลเอฟทีเอ‘ ญี่ปุ่น’

23 มี.ค. 2560 | 13:00 น.
ผู้นำญี่ปุ่นและเยอรมนีเรียกร้องสหภาพยุโรปเร่งบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่น หลังการเจรจายืดเยื้อมาร่วม 4 ปี พร้อมแสดงท่าทีปกป้องนโยบายการค้าเสรี

การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2556 แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ เนื่องจากความเห็นที่ขัดแย้งกันในหลายประเด็น ตั้งแต่อุตสาหกรรมรถยนต์ไปจนถึงอุตสาหกรรมอาหาร

อย่างไรก็ดี นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายเร่งบรรลุข้อตกลงให้ได้โดยเร็ว ในระหว่างการเข้าร่วมงาน CeBIT งานแสดงสินค้าด้านคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกที่เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนีในสัปดาห์นี้

"เราต้องบรรลุข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและอียูให้ได้โดยเร็ว ญี่ปุ่นซึ่งได้รับประโยชน์อย่างมากมายจากการค้าเสรีและการลงทุน ต้องการเป็นผู้นำในการดำรงระบบการค้าเสรีร่วมกับเยอรมนี" นายอาเบะกล่าว

ด้านนางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวสนับสนุนคำกล่าวของนายอาเบะ พร้อมกับกล่าวปกป้องนโยบายการค้าเสรีว่า "เราต้องการตลาดเปิดและเสรี ในเวลาที่โลกเชื่อมโยงถึงกันหมด เราต้องการเชื่อมโยงสังคมและการทำงานของเราอย่างเป็นธรรม และนั่นคือความหมายของการค้าเสรี"

ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 6 ของอียู ตามหลังจีนและรัสเซีย โดยในปีที่ผ่านมามูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ประมาณ 1.254 แสนล้านยูโร

ทั้งนี้ การเยือนเยอรมนีของนายอาเบะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางเยือนยุโรปเป็นเวลา 4 วันในสัปดาห์นี้เพื่อหารือนโยบายด้านความมั่นคงและการค้า โดยต่อจากเยอรมนี นายอาเบะมีกำหนดเข้าพบหารือกับนายฟรองซัวส์โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่กรุงปารีส จากนั้นมีกำหนดเข้าพบนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายโดนัลด์ทัสก์ ประธานสหภาพยุโรปที่เบลเยี่ยม และปิดท้ายด้วยการหารือร่วมกับนายเปาโล เจนติโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ก่อนจะเดินทางกลับญี่ปุ่น

"ผมต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเปิดเผยกับผู้นำกลุ่มจี 7 เราหวังว่าจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอียูในปัญหาต่างๆ ที่ประชาคมโลกกำลังเผชิญ อาทิ ปัญหาของเกาหลีเหนือ และการค้าเสรี" นายอาเบะกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,246 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2560