จับมือ ก.ล.ต. ล่า! แก๊งหุ้น สูบเงินวัด"ธรรมกาย"

19 มี.ค. 2560 | 14:15 น.
ชัด! ทีมสอบสวนคดีฟอกเงินวัดธรรมกายพบมือดีนำเงินวัดซื้อหุ้น-ที่ดินในนามส่วนตัวแฉเสี่ยส.-น้องสาว-ทายาทแลนด์ฯ-คนดัง ‘ม.’เข้าข่าย DSI จับมือก.ล.ต.สอบเส้นทางขนเงินเล่นหุ้น ‘อนันต์’ รูดซิปปาก

การนำเงินวัดพระธรรมกายจำนวน 1,300 ล้านบาท ไปซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ และซื้อที่ดินมาเป็นผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง โดยเกี่ยวพันกับกลุ่มบริษัทในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ของนายอนันต์ อัศวโภคิน และ เสี่ย ส.กับพวก จนสร้างความเสียหยายนับพันล้านบาท กำลังกลายเป็นประเด็นใหญ่ในตลาดหุ้น ตลาดทุนและวงการศาสนาพุทธ

ล่าสุดนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 17 มีนาคม 2560 ดีเอสไอ ได้ประสานงานเพื่อขอข้อมูลการนำเงินวัดพระธรรมกายไปซื้อขายหุ้นจากก.ล.ต.แล้ว ก.ล.ต.ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในรายบริษัทได้ แต่ในภาพรวมการเข้ามาซื้อขายหุ้น ไม่ได้มีความผิด แต่ทาง ก.ล.ต.ได้มีการย้ำและออกหนังสือถึงทางบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งมาอย่าต่อเนื่องว่า บริษัทหลักทรัพย์จะต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของลูกค้า โดยจะต้องมีการตรวจสอบอย่างเหมาะสม ส่วนการจะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบของ ก.ล.ต. จะทำได้เมื่อมีข้อมูลว่า มีการสร้างราคา หรือมีการปั่นหุ้น หรือมีการใช้ข้อมูลภายในเพื่อซื้อขายหุ้น หากตรวจพบจะต้องแจ้งให้ ก.ล.ต. รับทราบ

ส่วนกรณีข้อมูลการซื้อขายของวัดพระธรรมกายและพระทัตตชีโวนั้น นายรพี กล่าวว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ และจะให้ความร่ววมือกับดีเอสไออย่างเต็มที่

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีดังกล่าว เป็นเรื่องของการลงทุนของนักลงทุนแต่ละราย จึงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบบุคคลที่เข้ามาลงทุนได้ ซึ่งเชื่อว่ าเหตุการณ์ที่ไม่กระทบภาพลักษณ์การลงทุนในตลาดหุ้นแน่นอน

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีพระทัตตชีโว วัดพระธรรมกายนำเงินไปเล่นหุ้นนั้นยังไม่ได้รับรายงาน ต้องรอให้อธิบดีดีเอสไอ ตรวจสอบสักระยะหนึ่ง จากนั้นจะให้ดีเอสไอแถลงความคืบหน้า

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรม ดีเอสไอ เปิดเผยว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมดีเอสไอ และกรมแผนที่ไปตรวจสอบที่ดินรังวัด และข้อเท็จจริง ต่างๆ ในพื้นที่ที่ปลูกอาคารบุญรักษา เพื่อให้ได้ทราบแน่ชัดว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของใคร หากเป็นของ น.ส.อลิสา อัศวโภคิน บุตรสาว นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ฯ จริง ก็จะดำเนินการออกหมายเรียกเพื่อมาสอบถึงที่มาที่ไปในการสร้างอาคาร และอนุญาตให้วัดพระธรรมกายใช้สถานที่
สำหรับกรณีของพระเผด็จ ทัตตชีโว นำเงินจากบัญชีของวัดพระธรรมกาย ไปซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น พบเพิ่มเติมอีก 4 คดี ซึ่งต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินและประสานไปยัง ก.ล.ต.ว่า เข้าข่ายผิดกฎระเบียบการซื้อขายหุ้นหรือไม่ หากเชื่อมโยงไปถึงใครจะเรียกตัวมาสอบถามข้อมูลต่อไป
จนท.วัดนำเงินเปิดพอร์ต

นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษสำนักการสอบสวน 3 กล่าวว่า คดีฟอกเงินในกลุ่มวัดพระธรรมกาย แบ่งเป็น 4 กลุ่มคดี ประกอบด้วย 1.คดีพระธัมมชโยรับเช็คบริจาคในนามวัดและส่วนบุคคล 2.คดีนำเงินวัดไปซื้อหลักทรัพย์ 3.คดีนำเงินสหกรณ์ฯ โอนให้พระลูกวัดนำไปซื้อที่ดินในจังหวัดต่างๆ และ 4.นำเงินสหกรณ์โอนเข้ามูลนิธิคุณยายอาจารย์มหาอุบาสิกาจันทร์หางนกยูง

ข้อมูลจากการวิเคราะห์ธุรกรรมทางการเงิน พบว่าเจ้าหน้าที่ของวัดและผู้เกี่ยวข้องได้นำเงินของวัดออกไปเปิดพอร์ตลงทุนซื้อขายหุ้นผ่านโบรกเกอร์ 2-3 แห่ง และนำเงินไปเปิดบัญชีซื้อหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ฯ ซึ่งมีศิษย์คนสำคัญของวัดพระธรรมกายเป็นผู้บริหาร

สำหรับคณะกรรมการ บล.แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ฯ มีนายรัตน์ พานิชพันธ์ เป็นประธาน นางศศิธร พงศธร นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ นางรวิวรรณ วัธนานุกิจ เป็นกรรมการ นายกานต์ อรรถธรรมสุนทร เป็นกรรมการผู้จัดการ น.ส.เยาวลักษณ์ อร่ามทวีทอง เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ชุดสอบสวนไปสอบมูลนิธิ กลุ่มบุคคล บุคคล ที่นำเงินไปซื้อหุ้น ที่ดินแล้วไม่ได้ยกให้เป็นที่ดินของวัดหรือธรณีสงฆ์ ส่วนที่มีชื่อ ส.2, ส.สัน, ม.มโน และ อ.อ่าง ลูกสาวเจ้าของยักษ์ที่ดิน รวมอยู่ในข่ายด้วยนั้น ต้องเรียกมาสอบทั้งหมด ซึ่งถ้าบริสุทธิ์ใจก็ต้องมาชี้แจง สำหรับบุคคลที่ชื่อ ส.2 ที่อยู่สหรัฐอเมริกา นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ทีมสอบเอาหลักฐานกันก่อน ถ้าเขาบริสุทธิ์ก็ต้องมาชี้แจง ถ้าไม่มาชี้แจงก็เป็นพิรุธ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของชื่อบริษัทที่เป็นตัวผ่านในการเล่นหุ้นนั้น ขจรศักดิ์ ระบุว่า มีชื่อในมือแล้ว อาจจะมีหลายโบรกเกอร์ก็ได้ ขณะนี้สืบสวนสำนักคดีเทคโนโลยีและการตรวจสอบ 2 กำลังตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมทั้งประธานมูลนิธิ ก็อยู่ในข่าย

"แม้ว่าพระทัตตชีโวจะไม่ได้ใช้ชื่อตนเองในการเล่นหุ้น แต่เชื่อว่ามีการใช้กลุ่มบุคคลและบุคคลที่เป็นนักธุรกิจให้เป็นนอมินี มีทั้งการเล่นหุ้นและปั่นหุ้น พนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียกผู้มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับการเล่นหุ้นของพระทัตตชีโวเข้าให้ปากคำแล้ว”นายขจรศักดิ์ กล่าว

1111
AJDโดนหางเลข

ราคาหุ้น บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) (AJD) ปรับตัวลงแรงผิดปกติ ระหว่างวันทรุดลงไปถ 1.38 บาท ก่อนปิดที่ 1.47 บาท รูดลง 0.22 บาท หรือ 13% มูลค่าซื้อขายมากถึง 1,465 ล้านบาท โดยนายอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AJD เปิดเผยถึงกรณีที่ราคาหุ้น AJD ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง หลังมีข่าวลือตามห้องค้าว่าหุ้น AJD มีความเกี่ยวพันกับวัดพระธรรมกายว่า บริษัทฯไม่มีส่วนเกี่ยวพันใดๆ การบริหารงานช่วงเวลาที่ผ่านมายึดมั่นหลักธรรมาภิบาล ทำให้นักลงทุนมั่นใจว่า AJD ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และพร้อมเดินหน้าขยายการลงทุน เพื่อผลักดันรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง
หุ้นเครือLHร่วงต่อ

ราคาหุ้นบริษัทเอพี(ไทยแลนด์)(AP) ปิดตลาดที่ 7 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือ 0.71% มูลค่าซื้อขาย 252 ล้านบาท หุ้นบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) ปิดตลาดที่ 9.65 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือ 0.52% มูลค่าซื้อขาย 166 ล้านบาท บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHBANK) ปิดที่ 1.77 บาท ลดลง 0.01 บาท หรือ 0.56% มูลค่าซื้อขาย 46 ล้านบาทส่วนบลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) ปิดที่ 22.30 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 0.26 ล้านบาท และบริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) ปิดที่ 9.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท หรือ 0.53% มูลค่าซื้อขาย 288 ล้านบาท
แลนด์ฯ รูดซิปปาก

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้ทำหนังสือติดต่อขอสัมภาษณ์นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธาน บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ใน 3 ประเด็น 1.กรณีที่ว่าระหว่างปี 2553-2559 ผู้บริหารวัด ได้โอนเงินให้เจ้าหน้าที่การเงินกลุ่มหนึ่งนำไปเล่นหุ้น โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มอสังหาริม ทรัพย์ ในกลุ่ม อาทิ เช่น หุ้น HMPRO หุ้น LHหุ้น APหุ้น LHBANK 2.กรณีเจ้าหน้าที่ของวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ บล. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กว่า 1,300 ล้านบาท และ 3. LH มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวสูงในที่ดินของวัดและขายให้กับญาติธรรมนั้นกี่โครงการ มูลค่าเท่าไหร่ ปรากฏว่าฝ่ายสื่อสารองค์กรของบริษัทชี้แจงสั้นๆ ว่า ”ตอนนี้บริษัทยังไม่มีนโยบายชี้แจงและให้สัมภาษณ์ใดๆ”

“ฐานเศรษฐกิจ”ได้สอบถามนายอนันต์ อัศวโภคิน ในงานเปิดตัวสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ ซึ่งนายอนันต์ร่วมบรรยายในหัวข้อ “อสังหาริมทรัพย์ บนความเปลี่ยนแปลง” แต่นายอนันต์ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้
เมืองแก้วมณี’โยงวัด

“ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่สำรวจโครงการเมืองแก้วบริเวณประตู 6 ด้านข้างวัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นส่วนของอาคารพาณิชย์ และโครงการช็อปปิ้งอาเขต รวมกว่า 400 หน่วย ขณะที่ด้านในเป็นบ้านเดี่ยว “แก้วพุทธรักษา” และคอนโดมิเนียมเมืองแก้ว 3 อาคาร คือ อาคารบุญทวี อาคารทรัพย์ธรณีและอาคารบุญอนันต์ รวมห้องชุดจำนวนกว่า 500 หน่วย

สอบถาม เจ้าของร้านงามวิไล หนึ่งในลูกบ้านเล่าว่า ซื้อห้องชั้น 1 ส่วนของพลาซ่าเมืองแก้วมณี เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ในราคา 1.5 ล้านบาท ขณะที่ธนาคารประเมินราคาให้เพียง 6 แสนบาท สำหรับโครงการพลาซ่าเมืองแก้วมณีดำเนินงานและบริหารโครงการโดยบริษัท เมืองแก้วมณี จำกัด ของนายมานิต รัตนสุวรรณ (ก่อนเสียชีวิต) ซึ่งเป็นนักการตลาดชื่อดัง และที่ปรึกษามูลนิธิวัดพระธรรมกาย

ต่อมา พลาซ่าเมืองแก้วมณี หยุดการก่อสร้างชั้น 2-3 ลูกบ้านได้รวมตัวกันไม่โอนกรรมสิทธิ์ และฟ้องต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เรียกเงินดาวน์คืนเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ สหกรณ์เครดิตยูเนียนมงคลเศรษฐี จำกัด เข้ามารับช่วงบริหารโครงการแทนรวมทั้งปล่อยกู้รายย่อย เพราะนายมานิตได้กู้ผ่านสหกรณ์ดังกล่าวหมุนเวียนมาลงทุนอีกที ล่าสุดโครงการยังอยู่ในการดูแลของสหกรณ์ยูเนียนเศรษฐีและลูกบ้านในส่วนของอาคารพาณิชย์ยังโอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้ ขณะที่ผู้ก่อตั้งสหกรณ์เครดิตยูเนียนมงคลเศรษฐี จำกัด ที่กู้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มาอีกต่อ ได้ถูกจำคุกทำให้ยิ่งลอยแพลูกบ้านในโครงการเมืองแก้วมณี ในส่วนของคอนโดเมืองแก้วมณีทั้ง 3 อาคาร ผู้ซื้อได้โอนกรรมสิทธิ์ แต่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือต่อเนื่องรวมถึงบ้านเดี่ยว แก้วพุทธรักษาที่ หลายหลังประกาศขายเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560