กรมการขนส่งฯเผยจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะในกทม.เดือนก.พ.พบทำผิด 678 ราย

18 มี.ค. 2560 | 13:57 น.
กรมการขนส่งทางบก เผยผลการจัดระเบียบรถแท็กซี่ รถตู้โดยสาร รถจักรยานยนต์รับจ้าง ในเขตกรุงเทพมหานคร เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ตรวจรถทั้งสิ้น 15,144 คัน พบกระทำความผิดรวม ย้ำ! ตรวจเข้ม จับปรับจริง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เพื่อให้การจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ กรมการขนส่งทางบกส่งเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกลงพื้นที่กวดขันการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร เน้นมาตรการเฝ้าระวังตรวจจับ เปรียบเทียบปรับ ที่เข้มข้น จริงจัง ทันที เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ตรวจสอบการให้บริการรถแท็กซี่ รถตู้โดยสารสาธารณะ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ รวม 15,144 คัน พบการกระทำความผิดรวม 678 ราย แบ่งเป็นการตรวจสอบรถแท็กซี่จำนวน 7,302 คัน พบการกระทำความผิด 512 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ไม่ตรวจรอบมิเตอร์ตามที่กำหนด จำนวน 195 ราย ใช้รถไม่จดทะเบียน จำนวน 84 ราย ขับรถไม่แสดงใบอนุญาตหรือสำเนาคู่มือรถ จำนวน 75 ราย ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร จำนวน 34 ราย อุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวง จำนวน 24 ราย เป็นต้น

สำหรับรถตู้โดยสารสาธารณะ 6,983 ราย พบการกระทำความผิด จำนวน 101 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จำนวน 20 ราย ไม่ตรวจรอบรถโดยสารตามระยะเวลา จำนวน 16 ราย ไม่หยุดหรือจอด ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร จำนวน 14 ราย นำรถออกนอกเส้นทาง จำนวน 9 ราย เป็นต้น ในส่วนของการตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะจำนวน 859 ราย พบการกระทำความผิด จำนวน 65 ราย เป็นการฝ่าฝืนนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ)   มาให้บริการ จำนวน 52 ราย ไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวง จำนวน 8 ราย ใช้รถไม่ชำระภาษี จำนวน 2 ราย ขับรถไม่แสดงใบอนุญาตหรือสำเนารถ จำนวน 2 ราย และใช้รถไม่จดทะเบียน จำนวน 1 ราย ได้เปรียบเทียบปรับตามข้อหาความผิด และส่งตัวเข้ารับ   การอบรมเพื่อสร้างจิตสำนึกการให้บริการที่ดี พร้อมบันทึกประวัติไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก หากพบการกระทำผิดซ้ำซากพิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ทั้งในด้านความปลอดภัยและมาตรฐานการให้บริการที่ดี ควบคู่กับการกวดขันจับกุมในทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร พร้อมพิจารณาบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายทั้งผู้ขับรถและผู้ประกอบการ กรณีรถแท็กซี่เอาเปรียบผู้โดยสาร เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินราคา ปฏิเสธผู้โดยสาร ทิ้งผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร รถตู้โดยสารฝ่าฝืนไม่รับส่งผู้โดยสารสถานีขนส่งผู้โดยสารหรือจุดจอดที่กำหนด บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด รถจักรยานยนต์สาธารณะเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด และดำเนินการเข้มงวดเป็นพิเศษเพื่อแก้ปัญหาผู้ฝ่าฝืนนำรถส่วนบุคคล (ป้ายดำ)  มารับจ้างส่งผู้โดยสารในลักษณะเดียวกับรถสาธารณะ เนื่องจากทั้งรถและคนไม่ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม  ไม่ผ่านการอบรมและทดสอบตามมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ด้านตัวรถไม่ผ่านเงื่อนไขการตรวจสภาพรถสาธารณะเพื่อความปลอดภัย กรณีเกิดอุบัติเหตุผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย พบรถสาธารณะ ไม่ปลอดภัย เอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ วันเวลาสถานที่เกิดเหตุ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด